Cách họ sống là tự cung tự cấp, trao đổi sức lao động và đôi khi lục thùng rác để... kiếm thức ăn thừa.

Trong thời đại này, sống mà không cần đến tiền đúng là chuyện không tưởng. Nhưng có một cặp vợ chồng người Úc đã sống như vậy gần một năm nay. Thật không phải đơn giản nhưng họ đã và đang thành công.

Rachel Newby, 24 tuổi, và Liam Culbertson, 26 tuổi, đã sáng tạo ra những cách thức để tồn tại trong cả năm trời mà không cần đến tiền mặt. Họ đã tự xây ngôi nhà của mình trên mảnh đất của một người bạn ở West Gippsland, một vùng nông thôn ở bang Victoria. Ngôi nhà được xây dựng hoàn toàn từ gỗ vụn và những vật liệu tái chế. Họ tự trồng trọt thực phẩm và đôi khi cũng chẳng ngại lục lọi thùng rác để tìm thức ăn thừa. Họ còn phụ giúp những người hàng xóm để đổi lấy sữa và trứng.

{keywords}

Những con vịt đẻ trứng của cặp vợ chồng.

“Chúng tôi thích cảm giác được làm việc theo ý muốn của mình mà chẳng phải lo ngại đến chuyện tiền bạc”, Rachel nói. “Chúng tôi không phải lo tiền thuê nhà, vé máy bay hay quần áo đẹp. Có thể nói rằng, chúng tôi luôn luôn tự do vì chúng tôi có thể tự quyết định việc sử dụng thời gian như thế nào theo ý muốn.”

Rachel và Liam chuyển tới nơi ở mới vào tháng một năm nay, nhưng đây không phải là lần đầu tiên họ sống xa nhà. Rachel đã từng có hai năm sống trong một trang trại hữu cơ ở Canada, còn Liam đã từng tới Bắc Cực. Cả hai luôn cố gắng sử dụng sản vật địa phương và sống thân thiện với môi trường một cách tốt nhất có thể.

{keywords}

Họ không dùng đến một đồng tiền nào trong suốt 1 năm qua.

Mặc dù đã trải qua cuộc sống như vậy cả năm nay, họ cho rằng cuộc sống này khá là khó khăn. Đất ở nơi này không được màu mỡ nên cây trồng không phát triển tốt. Khí hậu cũng khá là khắc nghiệt nên ngôi nhà tạm bợ của họ không phải là nơi ở lý tưởng. Ngôi nhà đơn sơ có diện tích 2,5 mét vuông này chỉ đủ cho cuộc sống riêng tư. Họ tắm bằng nước mưa hứng được trên mái nhà, và dùng chung toa- lét với những người sống xung quanh. Và bởi vì họ không có thiết bị điện gia dụng, đương nhiên là quần áo của họ phải giặt bằng tay.

Mặc dù không có việc làm, Rachel và Liam cũng không có nhiều thời gian rảnh. Họ mất gần cả ngày để làm thuê cho những trang trại xung quanh, thường là trồng rau và hái quả, chỉ để kiếm được một bữa cơm. Họ có thể lấy trứng từ năm con vịt của mình, nhưng khi không có trứng vịt, họ phải lục những thùng rác để tìm rau, quả và bánh mì thừa.

{keywords}

Tổ ấm đơn sơ của Rachel và Liam

Mặc cho những nỗ lực của cặp đôi này, cuộc sống mang tính thử nghiệm này vẫn cần đến tiền. Liam đã phải tới gặp nha sĩ vài tháng trước, và việc này đã tiêu tốn 300 đô la. Rachel cũng đã phải mua một chiếc xe đạp để tiện đi lại vào thành phố. Nhưng đó đã là những chi phí đáng kể nhất trong năm qua.

Hiện, cặp đôi vẫn chưa quyết định có quay lại với cuộc sống bình thường hay không. Thật không đơn giản, nhưng có thể họ vẫn chọn cách sống khác người. Họ có vẻ khá hạnh phúc với phong cách sống này mặc cho mọi khó khăn, và họ còn sống hòa hợp với những người hàng xóm nữa.

Rachel và Liam không phải là cặp đôi duy nhất tự nguyện từ bỏ tiền bạc để cải thiện cuộc sống của mình. Rafael Fellmer và gia đinhf của anh đã sống mà không cần đến tiền được vài năm, chi tiêu tiền khi thực sự không còn sự lựa chọn nào khác, và Heidermarie Schwermer đã không tiêu một xu trong gần 20 năm, thay vào đó là dựa vào việc trao đổi sức lao động để đổi lấy vật chất. Thật không đơn giản, nhưng hoàn toàn khả thi.

(Theo Trí Thức Trẻ)