Tại Hội thảo khoa học “Sản xuất và tiêu dùng sản phẩm chất dẻo tự phân hủy - Triển vọng thay thế sản phẩm nhựa sử dụng một lần tại Việt Nam” ngày 23/11, các chuyên gia đã làm rõ cơ sở khoa học, thực tiễn về sản phẩm chất dẻo phân hủy sinh học.

Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ môi trường

{keywords}
GS. Nguyễn Lân Dũng bày tỏ quan điểm tại hội thảo

Theo nhận định của nhà khoa học đầu ngành, GS. Nguyễn Lân Dũng - Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn Khoa học - Giáo dục & Môi trường (KH-GD&MT): “Một trong những giải pháp nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ môi trường và “chống rác thải nhựa” là cần nghiên cứu, ứng dụng khoa học - công nghệ, tiêu chuẩn, quy chuẩn và đào tạo nguồn nhân lực trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm thân thiện môi trường, trong đó có các sản phẩm chất dẻo tự phân hủy thay thế sản phẩm nhựa sử dụng một lần”.

GS.TS Đặng Thị Kim Chi - đại diện Hội đồng tư vấn KH-GD&MT đã có phần chia sẻ về hiện trạng nghiên cứu sản xuất nhựa tự phân hủy ở Việt Nam. Qua đó, bà Chi cũng khẳng định: “Việt Nam trong tương lai gần cũng sẽ không thể nằm ngoài xu thế chung của thế giới là cấm sử dụng và tiêu thụ túi nilon có tác nhân phân hủy quang (oxo-degradable) và chuyển sang sử dụng các loại túi chế tạo từ nhựa có khả năng phân hủy sinh học hoàn toàn”.

Với nhiều năm kinh nghiệm xuất khẩu các sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn đến hơn 20 quốc gia trên thế giới, An Phát Holdings cũng là doanh nghiệp tiên phong tại Việt Nam nghiên cứu và sản xuất thành công dòng sản phẩm AnEco bao gồm: các loại túi, dao, thìa, dĩa, găng tay… đạt tiêu chuẩn quốc tế về khả năng phân hủy sinh học và thân thiện môi trường.

{keywords}
TS. Nguyễn Lê Thăng Long - Giám đốc Nghiên cứu và Phát triển Tập đoàn An Phát Holdings trực tiếp tham luận tại Hội thảo

Trực tiếp tham luận tại hội thảo, TS. Nguyễn Lê Thăng Long - GĐ Ban Nghiên cứu và Phát triển Tập đoàn An Phát Holdings cho biết: “Trên thị trường có rất nhiểu sản phẩm mang danh tự hủy nhưng thực tế chỉ phân rã, để lại vi nhựa gây hại cho môi trường và sức khỏe.

Chúng tôi dành nhiều thời gian và công sức để nghiên cứu tỷ lệ và công thức phối trộn giữa các polymer phân hủy sinh học hoàn toàn (PBAT, PLA, PBS...) và các nguyên liệu có nguồn gốc tự nhiên (tinh bột ngô, cellulose…) để tạo nên dòng sản phẩm AnEco có khả năng phân hủy sinh học hoàn toàn thành các thành phần hữu cơ, nước, CO2 và mùn sinh học để nuôi cây”.

Sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn phân hủy sinh học

Theo An Phát Holdings, các sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn AnEco đã vượt qua nhiều vòng kiểm tra nghiêm ngặt và khắt khe để đáp ứng các tiêu chuẩn phân hủy sinh học trên thế giới.

An Phát Holdings cũng là đơn vị sản xuất được cấp chứng chỉ TUV Vincotte OK Home Compost và DIN Certco Compostable, một trong những tiêu chuẩn cao và khắt khe cho nguyên vật liệu và sản phẩm phân hủy sinh học lưu hành tại thị trường châu Âu, chứng chỉ BPI Compostable cho các nguyên vật liệu và sản phẩm phân hủy sinh học phục vụ thị trường Mỹ.

Bên cạnh việc mở rộng thị phần xuất khẩu, tập đoàn vẫn liên tục phát triển và mở rộng thị trường nội địa, đưa thương hiệu AnEco đến các hệ thống siêu thị lớn trên toàn quốc như: Vinmart, Lotte, BigC, Aeon Mall, MM Mega Market…

Với công dụng tương đương sản phẩm nhựa thông thường nhưng ưu điểm lớn là thân thiện với môi trường đã giúp cho các sản phẩm phân hủy sinh học được các nhà khoa học và chuyên gia đầu ngành đánh giá có tiềm năng thay thế các sản phẩm nhựa dùng một lần.

Bên cạnh hoạt động tham luận về các sản phẩm phân hủy sinh học, hội thảo cũng đề cập đến nhiều vấn đề còn tồn tại như tiêu chuẩn, quy chuẩn cho sản phẩm xanh tại Việt Nam cần được xây dựng nhanh chóng hay các tổ chức, hiệp hội cần nâng cao ý thức và trách nhiệm của người tiêu dùng trong việc giảm thiểu rác thải nhựa…

{keywords}
TS. Đinh Xuân Cường - Phó Chủ tịch, TGĐ Tập đoàn An Phát Holdings chia sẻ quan điểm tại hội thảo

Hội thảo được Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Tập đoàn An Phát Holdings phối hợp tổ chức. Trên cương vị vừa đại diện Ban tổ chức, vừa đại diện doanh nghiệp đang sản xuất, kinh doanh lĩnh vực nguyên liệu và sản phẩm xanh, TS Đinh Xuân Cường - Phó Chủ tịch, TGĐ Tập đoàn An Phát Holdings đã thể hiện quan điểm ủng hộ và luôn sẵn sàng đồng hành cùng Chính phủ, tổ chức và doanh nghiệp đưa các sản phẩm thân thiện môi trường đến với người tiêu dùng.

“Chúng tôi đặt sứ mệnh giảm thiểu chất thải thông qua các sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn là trọng tâm trong chiến lược phát triển bền vững và dài hạn của tập đoàn. Hội thảo khoa học này một hoạt động chất lượng và có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, các tầng lớp nhân dân cùng chung tay bảo vệ môi trường vì sự phát triển bền vững của đất nước và của chính tương lai con em chúng ta”, ông Cường nói.

Thu Loan