Năm 2017, hình thức đầu tư hợp tác công tư BOT, BT tiếp tục nhận được sự quan tâm của dư luận.

Sự kiện BOT Cai Lậy - Tiền Giang vừa thu phí đã bị người dân phản ứng là đỉnh điểm của cơn khủng hoảng BOT. Hàng loạt trạm BOT khác cũng bị dân phản ứng ở Bến Thủy - Nghệ An, Đường 5 - Hưng Yên, Ninh An - Khánh Hòa, Biên Hòa - Đồng Nai

Từ phản đối các trạm BOT đặt nhầm chỗ móc túi dân, hình thức đầu tư BOT cũng bị kiểm toán xem xét cả loạt. Từ đó lộ ra nhiều vấn đề. Nhiều trạm BOT đặt trên đường cao tốc phải điều chỉnh, như giảm giá vé và thời gian thu phí; có trạm phải xóa bỏ...

Không dẹp bỏ tình trạng làm 1 đường, thu phí 2 đường như BOT Cai Lậy, thì không thể tháo được “ngòi nổ” BOT.

 

Hình thức đầu tư BT (xây dựng - chuyển giao hay đổi đất lấy hạ tầng) cũng được bóc hàng loạt sai phạm. Hình thức “hàng đổi hàng” từng được kỳ vọng sẽ làm thay đổi diện mạo cơ sở hạ tầng thành phố, nhưng có dự án lại biến tướng gây sai phạm ngàn tỷ, lãng phí tài nguyên quốc gia.

Bằng chứng là gần 4.000 tỷ đồng sai phạm đã được Kiểm toán Nhà nước chỉ ra tại 21 dự án BT. Chưa kể, rất nhiều mảnh đất đẹp, đắc địa được chia cho nhà đầu tư với mức giá bèo bọt mà nếu đưa ra đấu giá, giá trị có khi còn cao gấp 15-20 lần so với mức giá đưa ra. Ngay sau đó, hàng loạt tỉnh đã phải tạm dừng hình thức thu hút vốn đầu tư này.

35 dự án BOT được giảm phí

35 dự án BOT được giảm phí

Trong hơn 70 trạm thu phí BOT, Bộ Giao thông Vận tải đã rà soát và quyết định giảm phí 35 dự án.

Ba đời chủ tịch Dầu khí dính đại án, loạt sếp 9X giữa điểm nóng BOT

Ba đời chủ tịch Dầu khí dính đại án, loạt sếp 9X giữa điểm nóng BOT

Các cựu lãnh đạo ngành dầu khí bị khởi tố, tạm giam; bên cạnh đó, những điểm nóng BOT do lớp doanh nhân 9x làm chủ là thông tin được quan tâm.

Các 'ông chủ' BOT đã chi bao nhiều tiền để làm dự án?

Các 'ông chủ' BOT đã chi bao nhiều tiền để làm dự án?

Phần lớn các dự án chủ đầu tư chỉ bỏ vốn 10-15%, còn lại dựa vào vốn vay ngân hàng.

Triết lý về BOT của nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải 22 năm trước

Triết lý về BOT của nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải 22 năm trước

22 năm trước, Phó Thủ tướng Phan Văn Khải đã từ chối đề xuất cải tạo đường 5 bằng hình thức BOT với quan điểm "dân phải được tự do chọn đường đi cho mình".

BOT Cai Lậy: Ai là chủ đích thực, hợp đồng ẩn chứa gì?

BOT Cai Lậy: Ai là chủ đích thực, hợp đồng ẩn chứa gì?

Hợp đồng BOT Cai Lậy giữa Bộ GTVT và nhà đầu tư có gì, đến nỗi khi vừa hoạt động, trạm đã “gây bão” đến vậy? Và, chủ đầu tư thực sự trong danh mục của BOT Cai Lậy cũng có chút thay đổi so với ban đầu.

Một loạt dự án BOT vào 'tầm ngắm' của Kiểm toán

Một loạt dự án BOT vào 'tầm ngắm' của Kiểm toán

Kế hoạch kiểm toán năm 2018 của Kiểm toán Nhà nước, ban hành ngày 4/12, cho hay, ngoài việc kiểm toán về nợ công, về chi tiêu ngân sách, cơ quan này sẽ kiểm toán một loạt dự án xây dựng theo hình thức BOT, BT.

Những sếp 9X của các dự án BOT nghìn tỷ

Những sếp 9X của các dự án BOT nghìn tỷ

Nhiều dự án BOT quy mô hàng nghìn tỷ đồng hiện nay được quản lý và điều hành bởi những doanh nhân 9X còn rất trẻ.

Chủ thực sự của BOT Cai Lậy là ai?

Chủ thực sự của BOT Cai Lậy là ai?

Là giám đốc và người đại diện pháp luật của công ty vận hành BOT Cai Lậy, nhưng ông Nguyễn Phú Hiệp không phải là ông chủ nắm quyền chi phối dự án BOT giao thông ồn ào này.

BOT Cai Lậy phải qua những 'cửa' nào mà dân vẫn phản ứng?

BOT Cai Lậy phải qua những 'cửa' nào mà dân vẫn phản ứng?

Để 1 dự án giao thông BOT ra đời, cần qua “cửa” của ít nhất 3 Bộ. Mỗi Bộ tiến hành 1 khâu khác nhau trong quá trình hình thành dự án BOT đường bộ.

Toàn cảnh quy trình và các mốc thời gian đáng nhớ của trạm BOT Cai Lậy

Toàn cảnh quy trình và các mốc thời gian đáng nhớ của trạm BOT Cai Lậy

Toàn bộ quy trình hoạt động và các mốc thời gian đáng nhớ liên quan đến trạm thu phí BOT Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang.

'Ngòi nổ' BOT Cai Lậy: Bao giờ thoát cảnh '1 đường 2 phí' móc túi dân?

'Ngòi nổ' BOT Cai Lậy: Bao giờ thoát cảnh '1 đường 2 phí' móc túi dân?

Vẫn còn nhiều trạm BOT kiểu như Cai Lậy - Tiền Giang. Không tháo “ngòi nổ” này, câu chuyện tiền lẻ - xả trạm chẳng có hồi kết bởi vì 1 con đường nhưng người dân phải đóng 2 loại phí.

Cả nước có 8 trạm BOT vị trí bất hợp lý tương tự Cai Lậy

Cả nước có 8 trạm BOT vị trí bất hợp lý tương tự Cai Lậy

Theo Thứ trưởng Giao thông Vận tải, cả nước có 8 trạm BOT đặt vị trí bất hợp lý kiểu đặt trên đường hiện có nhưng thu phí cho tuyến tránh, tương tự BOT Cai Lậy - Tiền Giang.

Tài xế đòi BOT Cai Lậy 100 đồng tiền thừa: Mệnh giá 100 đồng được phép lưu hành

Tài xế đòi BOT Cai Lậy 100 đồng tiền thừa: Mệnh giá 100 đồng được phép lưu hành

Đại diện BOT Cai Lậy nói rằng ngân hàng không còn lưu hành tờ 100 đồng. Tuy nhiên, theo đại diện NHNN, tờ 100 đồng tiền giấy in năm 1992 chưa đình chỉ lưu hành, đang là phương tiện thanh toán bình thường.

Chỉ đạo giảm phí ở ít nhất 50% trạm BOT đã quyết toán

Chỉ đạo giảm phí ở ít nhất 50% trạm BOT đã quyết toán

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ yêu cầu giảm giá dịch vụ BOT đối với ít nhất 50% số trạm đã quyết toán trong năm 2017.

Đề xuất tăng phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài lên 3,5-4 lần

Đề xuất tăng phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài lên 3,5-4 lần

Chủ đầu tư đề nghị tăng từ 10.000 đồng/lượt lên 35.000-40.000 đồng/lượt theo lộ trình kéo dài từ 6-8 năm đối với giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài.

Tiết lộ cặp đôi 9X điều hành những dự án BOT thu phí nghìn tỷ

Tiết lộ cặp đôi 9X điều hành những dự án BOT thu phí nghìn tỷ

Điểm chung của những cái tên này là đều rất trẻ tuổi, song đã nắm giữ vị trí lãnh đạo tại các doanh nghiệp nghìn tỷ trong lĩnh vực BOT.

Sau 30/10, trạm BOT nào không lắp thu phí tự động, phải dừng thu phí

Sau 30/10, trạm BOT nào không lắp thu phí tự động, phải dừng thu phí

Sau 30/10, nếu trạm BOT nào chưa áp dụng công nghệ này thì sẽ phải dừng thu phí. Dù vậy, hiện nhiều nhà đầu tư BOT vẫn chưa thoả mãn với cách thức triển khai dịch vụ thu phí không dừng.

Chuyện thu phí BOT như 'trấn lột' và cú ngã ngựa cựu 'quan lớn' ngân hàng

Chuyện thu phí BOT như 'trấn lột' và cú ngã ngựa cựu 'quan lớn' ngân hàng

Sự kiện kinh tế tuần qua tiếp tục nóng bằng các diễn biến từ bất cập của các trạm thu phí BOT song có lẽ nóng hơn lại là thông tin một cựu Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước bị khởi tố dù đã rời nhiệm sở 2 năm...

Người nghèo đi xe máy không bị ảnh hưởng bởi trạm BOT

Người nghèo đi xe máy không bị ảnh hưởng bởi trạm BOT

Nói BOT tù mù là nhận xét của cá nhân ông Đông chứ không phải nhận xét chính thức của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, là bộ chịu trách nhiệm chính trong việc một dự án BOT có được triển khai hay không. 

Hé lộ về lợi nhuận của nhà đầu tư BOT

Hé lộ về lợi nhuận của nhà đầu tư BOT

Toàn quốc hiện có 88 trạm thu phí BOT, trong đó 70 trạm đang thu. Với việc huy động vốn tư nhân làm dự án, lợi nhuận của nhà đầu tư được tính trên cơ sở phần vốn chủ sở hữu, với tỷ suất trung bình khoảng 11- 12%/năm.

BOT mang tiếng 'móc túi': Vì đâu nên nỗi?

BOT mang tiếng 'móc túi': Vì đâu nên nỗi?

Vụ việc lùm xùm ở trạm thu phí Cai Lậy (Tiền Giang) cho thấy, không phải lần đầu tiên BOT gây xôn xao đến vậy. Vì đâu các nhà đầu tư BOT bị đối xử như những “gian thương” móc túi người dân?

BOT - Thiên la địa võng

BOT - Thiên la địa võng

Trong khi Campuchia vừa bỏ trạm thu phí cuối cùng trên Quốc lộ 4 thì ở Việt Nam, 88 trạm thu phí đang bủa vây doanh nghiệp và người dân.

4 ngân hàng cho vay dự án BOT nhiều nhất

4 ngân hàng cho vay dự án BOT nhiều nhất

Để xây dựng dự án BOT, chủ đầu tư chỉ chi 10-15% vốn, còn lại vay ngân hàng. Hiện tại, BIDV, Vietinbank, Vietcombank và SHB đang nắm 91% tổng dư nợ cho vay các dự án BOT.

Chi tiết bản hợp đồng BOT trạm thu phí Cai Lậy

Chi tiết bản hợp đồng BOT trạm thu phí Cai Lậy

Hợp đồng BOT giữa Bộ Giao thông Vận tải và nhà đầu tư có gì để đến nỗi khi vừa hoạt động, trạm thu phí Cai Lậy - Tiền Giang lại “gây bão” như vậy?

Chặn quốc lộ thu phí BOT: Mất tiền vô lý, người dân bức xúc

Chặn quốc lộ thu phí BOT: Mất tiền vô lý, người dân bức xúc

Sau những tiếng kêu về giá vé quá cao, giờ người dân đang tiếp tục bất bình với những trạm thu phí BOT “đặt nhầm chỗ”, người dân không đi vẫn phải nộp phí ngất ngưởng.

Nguy cơ 'vỡ trận' các dự án BOT giao thông

Nguy cơ 'vỡ trận' các dự án BOT giao thông

Sau khi các nhà đầu tư “tháo chạy” khỏi cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, tới ông trùm BOT - Tasco tuyên bố ngừng đầu tư cho lĩnh vực này. Không chỉ vậy, nhà đầu tư các dự án khác cũng muốn rút ra khỏi cuộc chơi.

Các trạm BOT lại 'rục rịch' tăng phí đường bộ

Các trạm BOT lại 'rục rịch' tăng phí đường bộ

Mới đây, trạm BOT Lương Sơn - tỉnh Hòa Bình và trạm Mỹ Lộc trên Quốc lộ 21 qua tỉnh Nam Định đã là trạm điều chỉnh mức thu phí đường bộ qua trạm. Việc tăng phí này được giải thích là “đúng quy trình”.

Thu phí BOT vượt thời hạn: Tiền dân vào túi ai?

Thu phí BOT vượt thời hạn: Tiền dân vào túi ai?

Có nhiều dự án BOT khác phải giảm thời gian thu phí đến 20 năm cho thấy, việc lập dự án có sai số quá lớn, dễ phát sinh tiêu cực…

Thanh tra hàng loạt vụ chuyển đổi đất vàng ở Hà Nội, Sài Gòn

Thanh tra hàng loạt vụ chuyển đổi đất vàng ở Hà Nội, Sài Gòn

Thanh tra Chính phủ sẽ thanh tra việc chuyển đổi nhà đất công có vị trí đắc địa sang mục đích khác tại TPHCM, Hà Nội, Khánh Hoà, Đà Nẵng; thanh tra việc quản lý, sử dụng đất đai...

Đại gia ‘ôm đất vàng’: Một đợt rà soát lộ gần 4.000 tỷ sai phạm

Đại gia ‘ôm đất vàng’: Một đợt rà soát lộ gần 4.000 tỷ sai phạm

Hơn 3.815 tỷ đồng sai phạm đã được Kiểm toán Nhà nước chỉ ra tại 21 dự án BT (xây dựng - chuyển giao).

Hết thời lợi dụng cổ phần hóa để ôm đất vàng giá rẻ

Hết thời lợi dụng cổ phần hóa để ôm đất vàng giá rẻ

Dự thảo Nghị định về cổ phần hóa DNNN đã đưa giá trị đất (cả thuê và giao) tính vào giá trị doanh nghiệp, bao gồm cả lợi thế vị trí địa lý của khu đất.

'Chúa đảo' Đào Hồng Tuyển muốn làm siêu dự án 3 tỷ USD ở Sài Gòn

'Chúa đảo' Đào Hồng Tuyển muốn làm siêu dự án 3 tỷ USD ở Sài Gòn

Bộ Kế hoạch và Đầu tư góp ý về việc đại gia đất mỏ Quảng Ninh muốn làm siêu dự án với tổng vốn lên tới 63.500 tỷ, chiếm 5% diện tích đất TP.HCM theo hình thức đổi đất lấy hạ tầng.

Chặn bàn tay đại gia thâu tóm đất vàng giá rẻ

Chặn bàn tay đại gia thâu tóm đất vàng giá rẻ

Để tránh việc thất thoát đất đai, tài sản nhà nước khi đầu tư các dự án BT, Bộ Tài chính đã xây dựng phương án ngăn chặn. Đây là lần đầu tiên có một văn bản quy định rõ việc đổi tài sản công lấy hạ tầng này.

Ban Kinh doanh