Từ chung cư cho đến tòa văn phòng đều bị chủ đầu tư và người dân mặc sức cơi nới, biến tướng tầng áp mái thành không gian riêng. Hết chùa “mọc” trên nóc chung cư, rồi lại đến vườn thượng uyển, thế giới tiên cảnh xuất hiện, bất chấp nhiều nguy cơ cháy nổ, thấm dột…

“Vườn thượng uyển” trên đỉnh tòa nhà

Hầu hết, các tòa chung cư ở Hà Nội đưa vào sử dụng thiếu không gian xanh nên nhiều cư dân về ở đều tận dụng mọi ngóc ngách để trồng hoa, cây cảnh. Và chính cư dân tòa nhà tự nghĩ cách biến tầng áp mái thành những khu vườn xanh mướt tại chung cư của mình. Có những tòa ngụy trang bằng tường vây quanh che những khu vườn nhỏ bên trong nhưng có những tòa lộ thiên.

Tại tòa nhà chung cư Xa La (Hà Đông, Hà Nội), chủ đầu tư đã cơi nới tầng áp mái thành 3 căn hộ bán cho người dân. Sau khi đưa vào sử dụng, chủ nhân những căn hộ này biến không gian sân thượng chung thành “vườn thượng uyển” của riêng gia đình. Những căn hộ trên nóc tòa nhà rộng hơn 100m2 nhưng diện tích vườn hoa, cây cảnh chiếm gấp 3 lần diện tích nhà ở. Đủ các loại hoa, cây cảnh được trồng bao quanh nóc tòa nhà. Để đi lên tầng thượng tòa nhà, chủ nhà phải đi thang máy, lên tầng 26 rồi đi bộ lên tầng 27.

{keywords}

Khu vườn thượng uyển trên nóc tòa chung cư Xa La (Hà Đông, Hà Nội). Ảnh: Như Ý.

Đại diện ban quản lý tòa nhà cho biết, tầng áp mái thuộc sở hữu riêng của người mua nhà trên đó. Việc xây vườn hoa, cây cảnh không ảnh hưởng gì đến kết cấu tòa nhà nên ban quản lý cho cư dân trên đó trồng.

Tại tòa nhà Sky City (88 Láng Hạ, Đống Đa. Hà Nội), Cty Hanotex làm chủ đầu tư còn xây hàng rào cây cảnh bao quanh căn penhouse. Chủ nhân căn hộ xây cả sân cỏ mini để ngắm. Được biết, căn penhouse tại tòa nhà xây trái phép đang bị Thanh tra Bộ Xây dựng kiến nghị phá dỡ. Hai tầng penhouse vốn là sở hữu chung nhưng đã bị chủ đầu tư bán thu lợi và tạo lối đi riêng, tách biệt với cư dân tòa nhà. Chị Bích Hạch, cư dân tòa nhà chia sẻ: “Thang máy tòa nhà chỉ dừng lại tầng 31. Tầng áp mái bị chiếm dụng đã tồn tại nhiều năm, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân trong tòa nhà”.

Không chỉ nóc tòa nhà chung cư bị chiếm dụng biến thành khu sân vườn, ngay cả đến nóc tòa văn phòng cũng là nơi thể hiện thú chơi cây cảnh của chủ đầu tư. Tại tòa nhà văn phòng trụ sở Tổng Cty Vinaconex (Láng Hạ, Hà Nội), tầng 27 được cơi nới một phần làm phòng họp và phòng làm việc của lãnh đạo đơn vị này. Theo quan sát của phóng viên, đối diện phòng đặc biệt này, khu vườn hoa hiện ra trước mắt. Ở giữa khu vườn được thiết kế khu nhà gỗ cho cây leo, tạo cảm giác hoang sơ và yên tĩnh. Hòn non bộ đặt ở trung tâm tạo điểm nhấn cho tổng thể khu vườn và bao quanh là những cây dây leo mọc chằng chịt. Tuy nhiên, khu vườn “bí mật” này được bao bọc bằng tường, khiến người ngoài toà nhà khó phát hiện.

Khổ vì thấm dột và nguy cơ cháy nổ

Tại tòa chung cư Xa La (Hà Đông), những căn hộ tầng dưới phải gánh chịu hậu quả, vì sở thích làm vườn của chủ nhân những căn hộ trên sân thượng. Chị Thu Nga, cư dân tầng 26 cho biết: “Các cây trồng trên sân thượng đua ra phía ban công khiến ngày nào tôi cũng phải quét lá cây không phải của nhà mình. Khổ nhất là vào những ngày mưa gió, vừa đi làm về, ban công nhà tôi lấm lem bùn đất chen lẫn lá cây từ tầng trên rơi xuống”.

Chị Nga cùng nhiều hộ dân tầng 26 nhiều lần kiến nghị với ban quản lý tòa nhà nhưng chủ nhân căn hộ trên tầng áp mái không chịu bỏ sở thích cây cảnh của mình.

Cư dân tầng 29 tòa nhà Sky City còn phải chịu cảnh thấm dột vì vườn hoa di động trên tầng áp mái. Ông Nguyễn Hiếu, thành viên ban quản trị tòa nhà cho hay: “Việc cơi nới tầng áp mái thành căn hộ đã sai, nhưng việc chủ nhân căn hộ tự ý làm vườn, gây ảnh hưởng đến cư dân tầng dưới, vì ngấm nước tưới cây. Đồng thời, những loại cây, hoa trồng tạo mùi hương khó chịu với những nhà có trẻ con”.

Trao đổi với PV Tiền Phong, Đại tá Nguyễn Văn Sơn - Phó Giám đốc Cảnh sát PCCC Hà Nội cho rằng, theo thiết kế, tầng áp mái phải có họng nước để khi xảy ra tình huống cháy nổ có thể dập ngay. Tuy nhiên, hiện nhiều nóc tòa nhà chung cư biến tướng thành nhà ở, vườn hoa, cây cảnh nên họng nước cũng bị chủ đầu tư cắt xén. Điều này rất nguy hiểm cho chính cư dân trên tầng áp mái. Việc đặt vườn hoa, cây cảnh trên nóc chung cư đều do người dân tự phát và chưa tuân theo tiêu chuẩn nào. Vào những mùa hanh khô, nơi đây tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ gây mất an toàn cho tòa nhà.

Một thanh tra xây dựng quận Thanh Xuân (Hà Nội) cho biết: “Việc trồng cây xanh như khu vườn nhỏ trên nóc tòa chung cư đều không đúng tiêu chuẩn kỹ thuật. Tuy nhiên, việc xử phạt rất khó, vì chưa có chế tài và mức ảnh hưởng của nó chưa nghiêm trọng đến cư dân cũng như kết cấu tòa nhà”.            

(Theo Tiền Phong)