- Trong khi hàng nghìn tấn mận, đào Trung Quốc đội lốt đào Sapa để lừa người dân Việt hòng bán giá cao thì giá chanh miền Nam ra Hà Nội cũng bị đội giá kinh khủng.

Dân Việt bị lừa ăn 2.000 tấn mận, đào Tàu

Từ đầu năm đến nay, Việt Nam đã nhập gần 2.000 tấn mận, đào Trung Quốc qua cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn). Song, trên thị trường, mận, đào Tàu lại được tiểu thương gắn mác đặc sản Việt để lừa người mua.

{keywords}

Các loại mận, đào Tàu đều được người bán gắn mác đặc sản Lào Cai, Yên Bán để lừa người tiêu dùng.


Do mận, đào Trung Quốc đã cuối vụ nên hàng nhập khẩu qua cửa khẩu không nhiều. Người dân đã e ngại, không dám ăn hoa quả cũng như các loại rau củ khác của Trung Quốc vì sợ độc hại.

Ra Hà Nội, chanh miền Nam tăng giá 200 lần?

Chanh tươi đang được bán tại Hà Nội với giá 20.000-25.000 đồng/kg tại các chợ lẻ, thậm chí lên đến 40.000 đồng/kg. Còn nếu bán theo quả thì giá 2.000 đồng/quả.

{keywords}

Ra đến thị trường Hà Nội, giá chanh lên tới 40.000 đồng/kg.

Trong khi đó, tại Đồng Tháp, giá chanh chỉ khoảng 150-300 đồng/kg. Nếu so với giá gốc thấp nhất, chanh đã đắt gấp 200 lần. Không chỉ quả chanh mà nhiều loại khác như thanh long, chôm chôm, mít,... cũng rơi vào tình trạng tương tự.

Rùng mình công nghệ pha trà chanh bằng hóa chất

Theo điều tra của PV Dân Trí, để tăng doanh thu, nhiều người bán hàng không ngần ngại sử dụng các loại hóa chất rẻ tiền để chế biến. Và công nghệ pha chế trà chanh sẽ khiến nhiều người rùng mình.

Loại “bột chanh tinh luyện” được bày bán khá nhiều, có giá 25.000 đồng/gói. Các loại bột trà tạo màu, hương liệu cũng được bán tràn lan, mà không hề có nhãn hiệu hay bất cứ phụ đề tiếng Việt nào. Chỉ với 1 thìa nhỏ “bột chanh tinh luyện”, người bán hàng nước sẽ có bình trà chanh thơm ngon.

Thực phẩm chức năng làm từ bột, đường, muối

Theo điều tra của PV báo Tiền Phong, căn nhà nhếch nhác, ẩm thấp là nơi làm việc của những công nhân thuộc Công ty TNHH MTV M. F. do ông Nguyễn X. C.(38 tuổi, quê Bình Dương) làm giám đốc, mỗi ngày cho ra lò hàng triệu viên và gói thực phẩm chức năng siêu bẩn mang các nhãn hiệu như Alp.M. Lysozy... 90, B1, B6 hay Trivita. B...

Nguyên liệu chính dùng để sản xuất ra các loại thực phẩm chức năng nói trên cơ bản là bột và đường, muối… trộn lại. Sau đó, hỗn hợp này được cho vào máy để ép, sấy khô thành viên hoàn chỉnh.

{keywords}

Sau khi máy dập vỉ TPCN để dưới sàn mất vệ sinh các công nhân ngồi cho vào hộp.

Hãi hùng heo siêu nạc!

Cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai vừa tiến hành kiểm tra 48 trang trại chăn nuôi heo tại địa bàn các huyện Vĩnh Cửu, Xuân Lộc, Trảng Bom, Long Thành, phát hiện 14 nơi sử dụng chất cấm để pha trộn vào thức ăn chăn nuôi.

Theo tìm hiểu của PV báo An ninh thế giới, đa số "chất tạo nạc" mà những trang trại chăn nuôi ở Đồng Nai sử dụng và đã bị phát hiện là chất Salbutamol. Đây là loại dễ dàng được hấp thu qua đường tiêu hóa nên lượng tồn dư của nó trong thịt heo có bao nhiêu thì người ăn sẽ lãnh đủ bấy nhiêu

Ruốc cá hồi giá rẻ bất thường

Làm từ cá hồi nguyên con, ruốc phải được bán với giá trên 100.000 đồng một lạng mới có lãi. Tuy vậy, trên các trang mạng đang chào bán ruốc cá hồi Sapa với giá 75.000 một lạng.

Theo một chủ hàng hải sản ở Hà Nội, nhiều khả năng, ruốc được làm từ cá nhỏ, đông lạnh, vụn của các xưởng sản xuất. Cũng không loại trừ khả năng nguyên liệu là cá hồi phi lê Trung Quốc nhập vào Việt Nam qua đường tiểu ngạch với giá 160.000 đồng/kg. Người bán cũng có thể độn thêm sắn, cà rốt để qua mắt người tiêu dùng.

{keywords}

Ruốc cá hồi giá rẻ được chào bán trên mạng với giá 75.000 đồng một lạng.

Đùi gà Mỹ 17.000 đồng/kg bán tràn lan ở Sài Gòn

Mặc dù đại diện Cục Chăn nuôi (Bộ NN-PTNT) khẳng định chưa phát hiện đùi gà Mỹ bán trên thị trường với giá 20.000 đồng/kg, song, tại TP.HCM, đùi gà Mỹ được rao bán tràn lan với giá chỉ khoảng 17.000 đồng/kg.

{keywords}

Tại TP.HCM, đùi gà Mỹ được rao bán tràn lan với giá chỉ 17.000 đồng/kg.

Liên quan đến vấn đề người chăn nuôi gà công nghiệp trong khu vực bị thiệt hại nặng nề do ảnh hưởng của giá gà nhập khẩu từ Hoa Kỳ vào Việt Nam với giá thấp, ông Lê Văn Quyết, Phó chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đông Nam Bộ thông tin, với mức lỗ lên đến 10.000 đồng/con gà thì trong 11 tháng qua, người chăn nuôi gà cả nước đã thiệt hại trên 1.300 tỷ đồng. Trong khi đó, Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương, cho biết sẽ thu thập thêm các thông tin liên quan đến đề nghị khởi kiện chống bán phá giá gà Mỹ vào Việt Nam của các doanh nghiệp.

Đồ chơi trẻ em kể chuyện tục tĩu, 'xúi' trẻ tự tử

Đồ chơi thông minh, tích hợp nhiều chức năng như kể chuyện, đọc thơ, dạy trẻ đánh vần với những hình thức, mẫu mã bắt mắt được bày bán khắp các con phố ở Hà Nội. Tuy nhiên, trên thị trường vẫn tràn lan hàng nhái, hàng kém chất lượng, đặc biệt nội dung của những câu chuyện trong những món đồ chơi này lại hết sức nhảm nhí, nguy hại.

Bên ngoài hộp có hướng dẫn và cam kết chất lượng bằng tiếng Việt với những lời có cánh như: “máy kể chuyện thông minh”, “thành tựu tương lai của con bạn” nhưng nội dung bên trong thì lại chứa những ngôn từ tục tĩu và phản cảm. Theo tìm hiểu của PV Dân Trí, tất cả các sản phẩm đồ chơi thông minh này đều có xuất xứ từ Trung Quốc.

{keywords}

Những sản phẩm này đều xuất xứ từ Trung Quốc và có giá chỉ vài chục đến vài trăm nghìn đồng.

USD tăng giá không ngừng, vàng lên 35 triệu/lượng

Đầu tuần, giá vàng tăng liên tiếp. Ngày 12/8, giá vàng tăng mạnh, lên tới 600.000-700.000 đồng/lượng. Đến trưa 13/8, giá vàng đã tăng nóng thêm 900.000 đồng/lượng, ở mức 35 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, đến 14h chiều 13/8, giá vàng từ từ hạ nhiệt. Sáng 14/8, giá vàng miếng đồng loạt giảm khoảng 400.000-500.000 đồng/lượng so với cuối chiều 13.8.

Trong khi đó, đồng USD vẫn không ngừng tăng giá so với VND và nhiều đồng tiền khác trên thế giới. Sáng 14/8, giá vàng trong nước đã quay đầu giảm mạnh sau 5 phiên tăng liên tiếp, còn đồng USD tiếp tục tăng giá, thêm từ 20-35 đồng so với sáng 13/8 và lên gần chạm trần.

Xe sang tăng giá, xe nhỏ giảm sâu

Theo dự thảo mới nhất về sửa đổi Luật sửa đổi các điều liên quan đến Luật thuế, xe ôtô sang dung tích trên 3.0 lít sẽ chịu mức thuế tiêu thụ đặc biệt cao nhất là 75%, tăng 15% so với hiện hành. Những loại xe nhỏ chỉ dưới 1.5 lít sẽ được giảm thuế tiêu thụ đặc biệt xuống 15% hoặc 20%. Từ đầu năm đến nay, các doanh nghiệp ôtô Việt Nam “bỏ túi” nhiều tỷ đồng nhờ thị trường ô tô tăng trưởng mạnh.

Trong khi đó, hàng loạt các hiệp định thương mại Việt Nam đã và sắp ký kết đều cắt giảm dần về 0% đối với thuế nhập khẩu ô tô. Sớm nhất, từ 2016, hầu hết ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam sẽ có thuế suất 0%. Ô tô, xe máy, rượu, bia, thịt lợn và thịt gà từ Cộng đồng chung châu Âu nhập vào Việt Nam sẽ được miễn toàn bộ thuế nhập khẩu trong vòng 10 năm tới.

Hạnh Nguyên (tổng hợp)