Tại đại hội công đoàn Viettel lần thứ 5 (nhiệm kỳ 2018-2023), ông Nguyễn Mạnh Hùng đã có bài phát biểu chia sẻ về giá trị của lao động và cách xây dựng Gia đình Viettel hạnh phúc.

Lao động không chỉ là nhận lương

Trong phần đầu bài phát biểu, Tổng Giám đốc của Viettel tâm sự về ý nghĩa của lao động mà theo ông thì có người còn chưa hiểu rõ: “Chúng ta là những người lao động, vậy hãy cùng nhau đặt câu hỏi, lao động để làm gì? Phải chăng lao động để nhận lương? Như thế, chúng ta sẽ vui khi tới kỳ nhận lương, mỗi tháng vui được 1 đến 2 ngày, những ngày còn lại, chúng ta chỉ cảm thấy mình đang vất vả, khổ sở. Có người lại nói: lao động để có công danh? Vậy trong đời người, có bao nhiêu lần chúng ta đạt được niềm vui ấy?

{keywords}
 

Có người nói, lao động là để hạnh phúc. Và vì lao động là công việc của cả đời, do đó, đây có lẽ là câu trả lời mà không chỉ 200 đại biểu ưu tú ở đây mà tất cả chúng ta - những người lao động ở Viettel cần suy nghĩ và chiêm nghiệm.

Trong cuộc sống, chúng ta thường chúc nhau ‘Hạnh phúc’. Phải chăng, hạnh phúc là đích cao nhất trong cuộc sống mà mỗi chúng ta đều mong muốn? Nếu chúng ta chọn lao động để hạnh phúc thì chúng ta sẽ có cơ hội để được hạnh phúc mỗi ngày.

Nếu chúng ta lao động để hạnh phúc, thì chúng ta sẽ biến nơi làm việc của chúng ta thành nơi tạo nên và dung chứa hạnh phúc. Nếu chúng ta lao động để hạnh phúc, chúng ta sẽ biến công việc thành đam mê và là cách để chúng ta tạo ra giá trị sống của mình.

{keywords}
 

Tại đại hội của những người lao động, tôi xin chúc chúng ta đều thấy hạnh phúc khi lao động, khi làm việc. Bởi như vậy, cả cuộc đời này chúng ta sẽ hạnh phúc”.

Phiên bản hạnh phúc ở Viettel

Trong phần cuối của bài phát biểu tại Đại hội Công đoàn lần thứ V của Tập đoàn Viettel, vị Tổng Giám đốc này một lần nữa quay lại chủ đề hạnh phúc. Ông Hùng chia sẻ: “Đầu năm 2018 này, hạnh phúc là từ chúng ta nhắc đến rất nhiều ở Viettel. Chúng ta khích lệ người Viettel, các đơn vị của Viettel ở khắp nơi tìm cho riêng mình một phiên bản hạnh phúc. Một trong 8 nhiệm vụ trọng tâm của cả Tập đoàn trong năm nay là xây dựng ngôi nhà Viettel hạnh phúc”.

{keywords}
 

Tuy nhiên, người truyền cảm hứng của Viettel cũng cho biết: “Chúng ta không cố gắng làm tất cả mọi thứ ngay lập tức. Trên thực tế, chúng ta có nhiều câu hỏi hơn so với lời giải đáp. Thử nghiệm với một vài ý tưởng, học hỏi từ những thí nghiệm đó, sửa đổi và thử lại lần nữa. Cứ từng bước để chúng ta có một gia đình Viettel hạnh phúc”.

Trước khi diễn ra Đại hội Công đoàn Viettel lần thứ V, tập đoàn này được xếp thứ 3 trong danh sách 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2018, tăng 4 bậc so với năm 2017. Phát biểu tại buổi lễ công bố 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam, đại diện của Viettel cho biết, điều khiến nhiều nhân viên yêu thích tổ chức này là Viettel tạo ra sự tự tin cho người lao động, tạo ra một đội ngũ luôn khát khao tiến lên và dám làm những điều tưởng như không thể.

Chia sẻ về môi trường làm việc tại đây, ông Hùng phát biểu: “Môi trường làm việc tuyệt vời là một môi trường có khả năng tự hoàn thiện”, mà trong đó, các lãnh đạo, nhân viên sẽ “cùng nhau tạo ra một tổ chức sáng tạo, vui vẻ, chăm chỉ và hiệu suất cao”.

Tổng Giám đốc Viettel mong rằng, theo thời gian, công việc ở Viettel không còn là một phương tiện để kiếm sống nữa, mà sẽ trở thành một nguồn hạnh phúc và thoả mãn nhu cầu phát triển không ngừng của người Viettel.

{keywords}
 

Còn tại Đại hội công đoàn lần thứ V, ông Hùng mong muốn tổ chức công đoàn hãy nhận về mình sứ mệnh đặc biệt, đó là xây dựng một Gia đình Viettel hạnh phúc hơn nữa. Để làm được điều đó, ông Hùng chia sẻ 3 nguyên tắc để kiến tạo một Viettel hạnh phúc:

1)- Khen ngợi và cảm ơn nhau nhiều hơn trước khi giám sát và xử phạt.

2)- Thay vì để xây dựng chính sách cho chính mình chỉ là việc của một vài cơ quan, thì trở thành việc của tổ chức công đoàn và từ chính các đoàn viên công đoàn.

3)- Không chỉ hỗ trợ nhau để làm việc tốt hơn mà còn cần tìm cách hỗ trợ nhau để sống tốt hơn.

Đặt một nhiệm vụ khó lên vai tổ chức công đoàn, ông Hùng cũng nhắn nhủ: “Mỗi người Viettel hãy luôn nhớ rằng, việc xây dựng một gia đình hạnh phúc không phải là một việc dễ dàng và không phải là việc của riêng ai hay của một đơn vị nào. Đó là công việc của tất cả chúng ta, của mỗi người chúng ta”.

Tổng Giám đốc của Tập đoàn Viettel nhấn mạnh: “Phiên bản hạnh phúc của Viettel là phụng sự Tổ quốc, còn Phiên bản hạnh phúc của Công đoàn Viettel là phụng sự từng người Viettel, phát hiện và giải quyết các vấn đề của từng người, cả trong công việc và trong cuộc sống, để từ đó giúp cho từng người hạnh phúc, để từ đó người Viettel càng thêm yêu Viettel, và từ đó xây dựng Gia đình Viettel hạnh phúc”.

Nguyễn Hòa