- Với 30 năm kinh nghiệm đầu tư BĐS và vốn tư nhân tại châu Á, ông nhận xét gì về thị trường BĐS cũng như môi trường đầu tư tại Việt Nam?

Chúng tôi luôn có niềm tin mãnh liệt vào nền kinh tế vĩ mô cũng như ngành BĐS của Việt Nam trong suốt 10 năm qua.

Về BĐS, nhu cầu thuê văn phòng vẫn tăng, giá nhà cũng tăng, đặc biệt ở phân khúc cao cấp. Theo JLL, giá nhà ở cao cấp tăng từ khoảng 4.000USD/m2 trong năm 2013 lên khoảng 7.000USD/m2 trong năm 2020. Giá trị giao dịch trung bình của các nhà phát triển BĐS được niêm yết cũng đã tăng hơn 5 lần theo tỷ lệ bình quân gia quyền chỉ trong vòng 8 năm trở lại đây.

Chính phủ Việt Nam đã và đang làm hết sức mình để kiểm soát dịch bệnh, duy trì môi trường thuận lợi cho đầu tư FDI đa lĩnh vực. Chúng tôi tin rằng dư địa phát triển của ngành BĐS là rất lớn giai đoạn hậu Covid-19.

{keywords}
 

- EXS Capital đã đầu tư vào thị trường Việt Nam trong bao lâu? Đâu là những dự án nổi bật, thưa ông? 

EXS được thành lập từ năm 2007, là quỹ đầu tư độc lập, đầu tư vốn vào lĩnh vực bất động sản ở các thị trường thuộc khu vực châu Á Thái Bình Dương. Chúng tôi chú trọng thiết lập quan hệ đối tác lâu dài với các nhà quản trị, nhà phát triển dự án, không đầu tư theo thời vụ mà đầu tư vào các dự án có nhiều giai đoạn, phân kỳ cho đến khi hoàn thành.

Chúng tôi đã tích cực tìm kiếm cơ hội đầu tư vào thị trường Việt Nam từ năm 2011 và chính thức có khoản đầu tư lớn trong giai đoạn 2012-2013. Thông qua công cụ đầu tư do chúng tôi quản lý và toàn quyền quyết định là Lemongrass Master Fund I (LMF), EXS đã trở thành nhà đầu tư nước ngoài đầu tiên của SonKim Land vào năm 2013. Chúng tôi tiếp tục rót vốn vào doanh nghiệp này trong các năm 2016 và 2019, nâng tổng giá trị đầu tư lên tới trên 180 triệu USD.

EXS và LMF, cùng nhau, đã trở thành những nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất, và hiện cũng là những cổ đông chủ chốt tại SonKim Land, giúp doanh nghiệp phát triển nhiều dự án quan trọng và duy trì hoạt động vận hành trong nhiều năm qua. Chúng tôi tự hào đứng sau thành công của những dự án làm nên tên tuổi SonKim Land như Metropole Thủ Thiêm, Gateway Thảo Điền, Nassim hay Serenity Sky Villas.

{keywords}
 

- Sau khi Covid-19 bùng phát, ông nhận thấy thị trường Việt Nam, cũng như các quốc gia trong khu vực đã có những thay đổi gì đáng chú ý?

Trong một vài năm trở lại đây, phân khúc BĐS cao cấp đã tăng trưởng rất mạnh mẽ, và xu hướng này sẽ còn tiếp tục. Phân khúc nhà ở trung cấp cũng sẽ có nhiều tiềm năng phát triển.

Bên cạnh các phân khúc truyền thống, chúng tôi cũng đang chú ý tới các mô hình gắn liền với nền kinh tế mới tại khu vực, như là trung tâm dữ liệu, co-living (chia sẻ không gian sống), flexible offices (văn phòng linh hoạt), hay là nhà ở cho học sinh-sinh viên. Với nền tảng dân số trẻ, Việt Nam đứng trước nhiều cơ hội đầu tư tuyệt vời trên các phân khúc mới mẻ này. Chúng tôi cũng đang tìm kiếm các đối tác doanh nghiệp trong nước cùng chia sẻ tầm nhìn, cam kết giữ vững chuẩn mực quản trị doanh nghiệp và minh bạch.

- Ông nhắc tới chuẩn mực quản trị doanh nghiệp và tính minh bạch. Điều này có ý nghĩa như thế nào đối với hoạt động kinh doanh và đầu tư?

Tôi muốn nhấn mạnh tầm quan trọng của ESG - chuẩn mực về Môi trường, Xã hội và Quản trị doanh nghiệp, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19.

Tại các thị trường có tốc độ tăng trưởng nhanh như Việt Nam, sự minh bạch, liêm chính, cam kết tuân thủ các quy tắc quản trị chuyên nghiệp là những phẩm chất mà nhà đầu tư tìm kiếm ở các đối tác phát triển BĐS tiềm năng. Đây là tiền đề để nhà đầu tư ưu tiên cấp vốn, đáp ứng các điều khoản tốt, và duy trì dòng vốn lâu dài. Nhà đầu tư hiện nay cũng hết sức cẩn trọng và thẩm định kỹ càng đối tác đầu tư. Họ không chỉ thuê luật sư, chuyên gia kiểm toán trong nước để rà soát lý lịch, hồ sơ công ty, mà còn tham chiếu các nguồn tin cậy về lãnh đạo và chủ doanh nghiệp.

Doãn Phong