Ông Nguyễn Văn Nhiên ngụ ấp Quân Phong (Tân Thiềng, Chợ Lách, Bến Tre) đang sở hữu cây vú sữa cổ hình “Tứ linh” (long, lân, quy, phụng) độc nhất giá hàng trăm triệu đồng. Cây vú sữa lạ này thu hút hàng ngàn lượt người đến tận nhà ông Nhiên để chiêm ngưỡng.

Hơn chục năm trước, trong một lần đi “săn” cây kiểng, ông Nhiên tình cờ phát hiện ra cây vú sữa lò rèn có hình dáng lạ nên liền hỏi mua.

Ông Nhiên cho biết: “Lúc đó cây vú sữa có dáng tròn như những cây kiểng bình thường. Khi đem về tôi đã chỉnh sửa để cây nằm xuống có dáng quỳ rồi tạo hình 4 con linh vật: long, lân, quy, phụng như ngày hôm nay”.

Theo ông Nhiên, để có hình “Tứ linh”, ông phải mất 10 năm để tạo dáng. Tuy nhiên, điều đặc biệt là cây vú sữa nguyên thủy phải có những nét cơ bản mới tạo dáng được chứ không phải cây nào cũng tạo được cả 4 con vật. Trong đó, điều kiện quyết định là 2 bộ rễ trước và rễ sau phát triển đều nhau mới tạo được 2 con rồng và phụng cân đối.

Hầu hết những cây vú sữa khác đều chỉ nuôi bộ rễ sau, bộ rễ trước dần dần sẽ chết đi nên không thể tạo dáng nhiều con vật trên cùng 1 cây.

{keywords}

Mặt trước hình con rồng


{keywords}

Mặt sau hình con phụng

Hiện tại, cây vú sữa hình “Tứ linh” của ông Nhiên có bốn mặt thì mỗi mặt được ông cất công uốn thành hình 1 con linh vật. Mặt trước rễ chính hình con rồng, mặt sau hình con phụng, hai mặt hai bênh hình con lân và con rùa.

Điều đặc biệt, cây vú sữa này có hình siêu “dị” khi thân được chủ nhân kỳ công tạo vảy sần sùi, bò sát đất, bên dưới có bộ rễ được nhìn giống như chân; ở bộ rễ sau được tạo đáng tỉ mỉ như bộ móng của con phụng.

{keywords}

Chính giữa cây vú sữa có 2 mặt đối diện hình con rùa và con lân


{keywords}

Bốn mặt của cây vú sữa có một mặt là hình 1 con linh vật

Ông Nhiên cho biết: “Có được hình dáng như vậy, tôi phải tìm tòi học hỏi trong nhiều năm liền. Ngoài ra, bụng, ngực con rồng (thân cây vú sữa - PV) đều nở chứ không bị lép nên gần như hoàn hảo”.

{keywords}

Thân cây vú sữa được cất công tạo vảy, chân của con rồng


{keywords}

{keywords}
Bộ rễ cũng được tạo dáng tỉ mỉ

Từ khi tạo dáng xong đến nay có trên 1.000 lượt người đến tận nhà ông Nhiên để chiêm ngưỡng bằng được cây vú sữa “Tứ linh” có hình dáng “độc”. Thậm chí một số người còn hùn thuê nguyên chiếc xe mấy chục chỗ ngồi để đến đây ngắm cây vù sữa rồi về.

{keywords}

Cây vú sữa hình "Tứ linh" của ông Nhiên được giới chơi kiểng định giá khoảng 300 triệu đồng

Theo ông Nhiên, cây vú sữa này vẫn cho quả sum xuê mỗi năm và ăn ngọt như những cây vú sữa lò rèn khác. Khi đến mùa ra quả, hình dáng cây rất đẹp và càng giống 4 con linh vật. Hiện tại, một số người có kinh nghiệm định giá cây kiểng của ông Nhiên khoảng 10 lượng vàng (khoảng 300 triệu đồng).

Ông Nhiên dự định sẽ bán lại cây kiểng này nếu có người trả được giá. Theo giới chơi kiểng cổ, cây vú sữa này thích hợp trồng ở sân vườn những ngôi biệt thự lớn hay khu du lịch vì hình dáng thuộc diện độc nhất vô nhị của nó.

(Theo Dân Trí)