- Sự chuyển đổi của các nhà máy trong nội đô thành những chung cư cao tầng vô tình đã tạo ra cho thủ đô những tòa nhà cao ốc nằm trong ngõ, giữa một khu dân cư chật hẹp. 

Nhà ngõ giá mặt phố

Được quảng cáo nằm ngay trên đường Đê La Thành, dự án HongKong Tower thực chất chỉ nằm trong một con hẻm trên đường Voi Phục, sát vách trường Đại học Giao thông vận tải và khuất sau dự án tòa nhà văn phòng Icon4. HongKong Tower là một trong số nhiều dự án chung cư hiện nay đang nằm ở trong ngõ đang rao bán rầm rộ trên thị trường. 

Theo giới thiệu trên một trang rao vặt, dự án này có vị trí khác đắc địa: “nằm trên mặt đường Voi Phục kéo dài, kết nối nhiều trục giao thông : đường Đê La Thành, đường Cầu Giấy, Kim Mã và đặc biệt là đường tàu điện trên cao kết nối các khu đô thị và trung tâm thương mại lớn của thủ đô”.

{keywords}
Chung cư hàng trăm hộ dân đi chung một con ngõ nhỏ

Với chiêu thức mượn danh "mặt đường", chính vì thế HongKong Tower được mở bán với giá cao ngất ngưởng từ từ 35 đến 40 triệu đồng/m2. Mức giá này là quá cao so với các căn hộ xuất hiện trên thị trường trước đó.

Cùng nằm trên đường Đê La Thành nhưng ở phía gần Ô Chợ Dừa, dự án chung cư 170 Đê La Thanh của GP Invest cũng có trong ngõ của con phố sầm uất này. Từ đường Xã Đàn hay Tôn Đức Thắng có thể nhìn thấy tòa nhà cao hơn 20 tầng này nhưng để tìm được đường vào thì là một điều không đơn giản. Giá bán chung cư này đang rao khoảng trên 30 triệu đồng/m2.

{keywords}
Nhiều dự án mặt ngõ trên địa bàn Hà Nội

Tại Thanh Xuân có thể kể tới dự án chung cư Nàng Hương, dự án chung cư này cũng nằm lọt thỏm trong một con ngõ trên đường Nguyễn Trãi. Theo quan sát, để vào được dự án này, người dân phải đi qua một con ngõ chật hẹp, nhiều hàng quán vỉa hè. Dự án đã đi vào hoạt động được nhiều năm nay, mức giá căn hộ ở vào khoảng 28-30 triệu đồng/m2, ngang ngửa với nhiều chung cư có vị trí mặt tiền đẹp.

Ngay cả những dự án chung cư Tràng An Complex ngay số 1 Phùng Chí Kiên nhưng đây lại là một con phố khá nhỏ thậm chí là còn bé hơn so với nhiều con ngõ khác của thủ đô. Mức giá chủ đầu tư này đang chào bán trên trên thị trường cũng từ 31 triệu đồng/m2.

Bức bối hạ tầng

Giám đốc một doanh nghiệp cho biết lý do làm chung cư loại này vì dự án có thể được triển khai xen lẫn trong những khu dân cư với hạ tầng kỹ thuật, xã hội có sẵn; lại không phải lo mảng xanh, trường học, đường sá... trong khi đó mật độ xây dựng và hệ số sử dụng đất cao hơn. 

Hiện các khu đất tại các quận nội thành có diện tích nhỏ khoảng vài ngàn mét vuông đang được các công ty địa ốc săn lùng để tiếp tục xây dựng các khu chung cư dạng này. “Với khu đất nhỏ, mất khoảng tháng là xong thủ tục xây dựng và mất thêm hai năm xây dựng là có thể rao bán, nhanh chóng thu hồi vốn”, vị giám đốc cho hay.

{keywords}
Mặt đường ngõ nhỏ, bên trong gây nhiều áp lực về hạ tầng
Trong khi đó, đáp ứng nhu cầu người mua nhà vì muốn gần trung tâm thuận tiện. Tuy nhiên, việc mọc lên mộc cao ốc có hàng trăm hộ dân giữa một khu dân cư đồng nghĩa với việc tạo ra áp lực về hạ tầng.

Theo quan sát hầu hết các dự án này đều nằm khá sâu và chỉ có một lối đi duy nhất. Với lối đi “độc đạo”, dự án HongKong Tower có thể sẽ gặp nhiều vấn đề về giao thông sau khi toàn bộ cư dân đã chuyển về đây sinh sống.

{keywords}
Không ít các dự án đang tiếp tục triển khai

Dự án chung cư Nàng Hương ở quận Thanh Xuân phải đi qua ngõ 583 Nguyễn Trãi, theo phản ánh của người dân ở đây hiện tượng ngõ bị tắc, xe cộ đi lại đông vào giờ cao điểm từng xảy ra. Dự án chung cư ở Xã Đàn cũng khiến cho mật độ giao thông của ngõ tăng rõ rệt. Ngày thường vào giờ cao điểm, ô tô xe máy đi lại tấp nập, con phố chỉ trở nên yên ắng vào cuối tuần và dịp lễ.

Điều không ít cư dân ở các chung cư trong ngõ lo ngại đó là an toàn cháy nổ khi hỏa hoạn không có lối thoát. Anh Hải, một cư dân ở quận Thanh Xuân cho hay: “Nó không chỉ ảnh hưởng rất lớn đến lợi ích của những người sống trong chung cư đó và cả những người khác. Mình mua nhà ở đây cũng thấy lo lo, đường vào thì nhỏ mà dân lại đông nếu có vấn đề gì chẳng biết làm thế nào”.

Bên cạnh đó, với một diện tích đất eo hẹp nên các khu vực chung như vườn hoa, cây xanh, phòng tập, bãi đỗ xe đều được chủ đầu tư đưa lên cao, vào trong nhà hoặc thậm chí cắt bỏ.

Gần trung tâm là điều mà mà nhiều người mua lựa chọn ở những chưng cư như vậy, nhưng đối với không ít khách hàng lại thấy không tiện chút nào: “Đi từ xa đã nhìn thấy tòa nhà chung cư của người bà con trên phố nhưng để tìm đường vào tới nơi phải hỏi mất mấy lần”, chị Hạnh, một người dân lần đầu tiên tới nhà người quen ở chung cư trong ngõ kêu ca.

D.Anh