Tăng giá mạnh

Kết thúc phiên giao dịch ngày 15/1, giá vàng miếng 9999 trong nước được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý Doji ở mức 60,95 triệu đồng/lượng (mua vào) và 61,6 triệu đồng/lượng (bán ra) tại Hà Nội và 61 triệu đồng/lượng (mua vào) và 61,5 triệu đồng/lượng (bán ra) tại TP.HCM.

Giá vàng tại SJC niêm yết ở mức 61,05 triệu đồng/lượng (mua vào) và 61,72 triệu đồng/lượng (bán ra) tại Hà Nội. Còn tại TP.HCM, giá vàng SJC niêm yết ở mức 61,05 triệu đồng/lượng (mua vào) và 61,7 triệu đồng/lượng (bán ra).

Trên thị trường vàng thế giới, giá vàng giao ngay chốt phiên tại Mỹ giao dịch ở mức 1.825,2 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 2/2022 trên sàn Comex New York giao dịch ở mức 1.826,9 USD/ounce.

Tính chung cả tuần qua, giá vàng thế giới tăng 1,1%, sau khi giảm 1,7% trong tuần kết thúc vào ngày 7/1. Trước đó, giá vàng đã ghi nhận bốn tuần tăng giá liên tiếp.

{keywords}
Cảnh báo vàng giảm về 38,7 triệu đồng/lượng

Trái chiều về giá vàng

Thị trường vàng lạc quan khi bước sang tuần thứ ba của năm mới. Các nhà phân tích đang xem xét ảnh hưởng của chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) tới thị trường vàng trong bối cảnh lạm phát tăng.

Mối đe dọa lạm phát đang đẩy vàng lên cao hơn khi các nhà đầu tư kỳ vọng áp lực giá sẽ tiếp tục leo thang. Giá vàng kỳ hạn tháng 2 trên sàn Comex giao dịch ở mức 1.816,90 USD, tăng hơn 1% trong tuần.

Nhà phân tích thị trường cấp cao Edward của OANDA cho biết, thị trường đang theo dõi khả năng Fed sẽ tăng lãi suất vào tháng 3. Vàng không thể vượt mức giá cao nhất trong gần đây nhưng thị trường đang có vẻ khá tốt.

Vàng đang bám sát diễn biến của USD. Sự phục hồi của châu Âu cùng với một số sức mạnh mới của đồng euro có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc xác định hướng đi của đồng bạc xanh. Sự phục hồi kinh tế toàn cầu có thể khiến USD yếu hơn.

Ngoài ra, các chỉ số lạm phát mới nhất thúc đẩy Fed hành động nhanh chóng. Sau đợt tăng lãi suất vào tháng 3, đợt tăng thứ hai có thể đến vào tháng 6, cùng với dòng chảy bảng cân đối kế toán.

Năm ngoái, Fed cho biết kỳ vọng sẽ tăng trưởng và tăng lãi suất rất chậm. Nhưng thay vào đó, chúng ta đang chứng kiến ​​lạm phát 7% và chính sách thắt chặt mạnh mẽ, Moya chỉ ra. Ông lưu ý: "Rất có thể một sai lầm về chính sách có thể là điều tích cực đối với vàng. Về lâu dài, nhu cầu về vàng thỏi cao”. Moya đánh giá, vàng có thể vượt 1.840 USD/ounce, từ đó sẽ có động lực tăng trong tuần tới.

Nicky Shiels, Giám đốc chiến lược kinh doanh vàng MKS Pamp Group cho rằng, giá vàng đẩy lên 2.000 USD/ounce thì cần có các yếu tố tắc nghẽn chuỗi cung, giá năng lượng cao dẫn đến lạm phát kéo dài. Nhưng việc giá vàng tăng theo môi trường vĩ mô này là khá thấp.

"Giá vàng sẽ giảm nhiều hơn trong năm nay vì FED sẽ kiềm chế lạm phát mạnh, kinh tế Mỹ tăng trưởng tốt kết hợp với lợi suất và đồng USD tăng cao. Do đó, giá vàng có thể lao dốc chỉ còn 1.400 USD/ounce, tương đương 38,7 triệu đồng/lượng", bà Nicky Shiels nói.

Thư Kỳ

Vàng lên 275 triệu đồng/lượng, điều không tưởng đang đến

Vàng lên 275 triệu đồng/lượng, điều không tưởng đang đến

Thị trường vàng thế giới kết thúc một tuần giảm giá nhưng các chuyên gia cho rằng, kim loại quý sẽ lấy lại sức mạnh trong thời gian tới. hướng tới mốc 275 triệu đồng/lượng vào cuối thập kỷ này.