- Thị trường căn hộ tại Hà Nội xuất hiện nhiều dự án mới cùng với đó là các chủ đầu tư cũng mạnh tay hơn trong chiến dịch mở bán nhằm thu hút người mua.

Ồ ạt dự án mới

Trên thị trường thứ cấp, nhiều sàn giao dịch bất động sản ghi nhận số lượng giao dịch nhà đất tăng mạnh trong 3 tháng đầu 2015 ở hầu hết các phân khúc, giá căn hộ có xu hướng tăng khoảng từ 3% đến 10% tùy theo dự án, thậm chí thị trường thứ cấp giá căn hộ có mức tăng cao từ 10% đến 15%.

Ở phân khúc bình dân, STDA vừa chính thức tung ra thị trường căn hộ CT36 Dream Home KĐT Định Công với giá bán từ 23 triệu đồng một m2. Hệ thống siêu thị dự án này cũng đang chào bán căn hộ Helios Tower tại Hoàng Mai chỉ 24 triệu/m2. Tại quận Hà Đông, thị trường còn đơn nhận thêm dự án CT2 Viện 103 cao 25 tầng, giá bán từ 14,8 -15,8 triệu đồng/m2, căn hộ Viện 103 Văn Quán có giá bán chỉ hơn 1 tỷ đồng. 

Ở phân khúc cao cấp, Đất Xanh Miền Bắc - đơn vị phân phối độc quyền tòa căn hộ Park 3, thuộc Khu căn hộ Vinhomes Times City. Liên minh sàn giao dịch bất động sản G5 vừa cho biết đã trở thành đơn vị phân phối chính thức dự án D’. Le Pont D’or (36 Hoàng Cầu) do Tập đoàn Tân Hoàng Minh làm chủ đầu tư. Đại diện Refico, Chủ đầu tư dự án căn hộ cao cấp bên Hồ Tây - Watermark, đưa ra chương trình cần thanh toán 30% cho đợt đầu tiên và chỉ 5% (tương đương với từ 200 triệu đồng) cho những tháng tiếp theo. 

{keywords}
Nguồn cung căn hộ tăng trở lại

Theo khảo sát, giá bán tại các dự án chung cư luôn giữ ở mức ổn định, hầu như không còn dấu hiệu tụt giá. Giá bán sơ cấp tại một số dự án “sốt” hàng thời gian qua tuy tăng nhẹ nhưng không đáng kể. Giá ở thị trường thứ cấp cũng tăng, khoảng từ 1-2%, thậm chí một số dự án đã tăng giá từ 5-10%. Một số dự án đã bắt đầu xuất hiện giá chênh. 

Về giá bán, các căn hộ từ 1,4 tỷ đồng trở lên ở các dự án căn hộ bình dân còn cao cấp từ 1,8 tỷ đồng. Mức giá dưới 1 tỷ đồng hiện nay chỉ ở dự án của đại gia Mường Thanh. Nguyên nhân mức giá cao do đa phần các dự án tại nội đô. Mặt khác, theo dự báo thị trường ấm lên, nhiều chủ đầu tư vẫn còn có ý định tăng giá bán.

Báo cáo của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho thấy, trong tháng 2/2015, thị trường bất động sản Hà Nội có trên 1.200 giao dịch thành công (giảm khoảng 20% so với tháng trước, nhưng vẫn cao hơn 2 lần cùng kỳ năm 2014).

Dự báo, nguồn cung nhà sẽ bung ra mạnh mẽ. Thời điểm vừa qua, nhiều doanh nghiệp có quỹ đất đã bắt đầu khởi động dự án. Có lẽ đến cuối quý II/2016 thị trường sẽ đón thêm 13.000 sản phẩm bung ra thị trường.

Diện tích nhỏ lại

Theo khảo sát thị trường các căn hộ chung cư được chào bán ra trong thời gian gần đây, các căn hộ có diện tích nhỏ vừa vừa tăng mạnh. Các căn chung cư loại này không chỉ tập trung ở các dự án bình dân mà ngay cả các toà nhà cao cấp. Điểm chung của các dự án là tăng số lượng căn hộ diện tích nhỏ 1-2 phòng ngủ, với mức giá từ 1,5 tỷ đồng trở lên những căn hộ này phù hợp với nhiều đối tượng có nhu cầu về nhà ở và giới đầu tư săn lùng mua để cho thuê lại.

Thực tế, việc tái cơ cấu diện tích căn hộ đã được các chủ đầu tư thực hiện ngay sau khi thị trường đóng băng và được bật đèn xanh của cơ quan chức năng nhằm giải cứu dự án. Tuy nhiên, ở thời điểm đó các dự án đã được phê duyệt, thậm chí đã bán trên giấy cho khách hàng nên việc chia nhỏ lại căn hộ gặp nhiều khó khăn. Tại một số dự án, các căn hộ nhỏ chủ yếu là chia đôi căn lớn trên 100m2, nên thiết kế không đảm bảo công năng và thường bị người mua nhà chê xấu.

{keywords}
Thị trường BĐS đáp ứng nhu cầu của người mua

Sở dĩ, trong đợt chào hàng mới này, các căn hộ nhỏ đẹp hơn là do các chủ đầu tư đã tính trước ngay từ đầu để đưa ra thị trường những căn hộ giá mềm, nhằm đáp ứng nhu cầu của người mua nhà.

Có thể kể tới một số dự án như toà C của Vinaconex 2, trên một tầng có tới 12 căn hộ diện tích dưới 70m2, trong đó có nhiều loại căn hộ  48,6m2, 54,3m2, 59,2m2. Dự án CT36 ở khu đô thị mới Định Công, trên tổng số 16 căn/sàn có tới 8 căn hộ diện tích nhỏ. Hay dự án HH ở khu đô thị mới Linh Đàm cũng đa phần các căn hộ đều diện tích khoảng 60m2. Dự án CT2B Nghĩa Đô có tổng số 288 căn được thiết kế có diện tích từ 44m2 đến 70m2. 

Ngay cả dự án chung cư cao cấp cũng xuất hiện nhiều căn hộ diện tích nhỏ. Thiết kế mới của chung cư Times City, dự án Park 3 có thêm căn hộ diện tích thông thuỷ 47,7m2, 52,1m2 53,3m2. Các căn hộ chỉ có 1 phòng ngủ trước đó đã từng rất đắt hàng tại các dự án trước đó của chủ đầu tư.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia cũng như người mua nhà, diện tích căn hộ nhỏ sẽ phù hợp hơn với đại đa số người mua nhà bởi mức giá vừa phải phù hợp với nhu cầu ở và đầu tư. Một khảo sát gần đây của BizLIVE cho thấy, phân khúc căn hộ được người mua quan tâm nhất hiện nay có giá trên dưới 2 tỷ đồng/căn. Cùng với đó, có tới 80% số người tham gia khảo sát có nhu cầu vay vốn ngân hàng ở mức 30 - 70%/ tổng trị giá bất động sản muốn mua.

Đại diện của một sàn BĐS đánh giá, nhu cầu căn hộ nhỏ tương đối lớn. Đơn cử như dự án mở bán ở Nguyễn Chí Thanh vừa qua toàn bộ số căn hộ 1 phòng ngủ đã bán hết sạch. Đây là loại hình căn hộ thích hợp với việc cho thuê trong tương lai chính vì thế thu hút nhu cầu để đầu tư của người dân.

Ông Trần Ngọc Quang, Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam mua nhà tầm 1 tỷ đồng hiện nay có nhiều sự lựa chọn. Tuy nhiên, ông Quang cho rằng, muốn có nhà, người dân phải có công việc và nguồn thu nhập ổn định mới có thể tiếp cận được các nguồn tín dụng.

Duy Anh