Trong gần 65.000 căn nhà ở xã hội (NƠXH) với mức giá không hơn 150 triệu đồng/căn mà tập đoàn Becamex cam kết sẽ phát triển, tiền lãi thu về mỗi m2 chỉ ở tầm 1 triệu đồng.

Đề án phát triển NƠXH Becamex được thực hiện theo Quyết định số 2541/QĐ-UBND ngày 6/9/2011 của UBND tỉnh Bình Dương về việc xây dựng NƠXH giai đoạn 2011-2015 và giao Tổng Công ty Đầu tư Phát triển công nghiệp – TNHH MTV (Becamex IDC) làm chủ đầu tư.

Theo đó, đề án có tổng cộng 43 dự án xây nhà giá rẻ cho người lao động. Mục đích của đề án nhằm tạo nơi ở ổn định cho người lao động đang sinh sống và làm việc tại Bình Dương nhưng có khó khăn về nhà ở.

Theo thiết kế, mỗi căn hộ NƠXH do Becamex IDC xây dựng trong giai đoạn 1, từ tầng 2 đến tầng 5 đều có chiều rộng 5m và dài 4m, gác lửng, tổng diện tích khoảng 30m2; hành lang, lối đi chung giữa 2 căn hộ là 1,4m. Riêng căn hộ tầng 1 (trệt) có chiều rộng 5m và dài 9,4m, mặt tiền giáp đường nên có thể vừa sử dụng để ở vừa để kinh doanh hoặc làm dịch vụ phục vụ cho cư dân tại khu căn hộ.

{keywords} 

Ở giai đoạn 2 của dự án, Becamex IDC sẽ điều chỉnh diện tích các căn hộ lên đến trên 50m2 và chiều cao lên đến 15 – 16 tầng để tiếp tục đáp ứng nhu cầu thị trường. Dự án được xây dựng tại TP. Thủ Dầu Một với 6.130 căn và tại thị xã Thuận An 4.652 căn.

Theo thông tin từ Becamex, tổng vốn đầu tư các dự án trên trên 12 nghìn tỷ đồng. Đến nay công ty đã đưa ra thị trường được 5 nghìn căn hộ. Dự kiến, đến cuối năm 2015, công ty này sẽ tung ra thị trường 9 dự án đã hoàn thành, đáp ứng cho 24.452 người. Đến nay đã có 3.193 người thu nhập thấp được duyệt mua căn hộ.

Ngay sau khi giai đoạn 1 của dự án NƠXH này đi vào hoạt động và bàn giao hết đến tay người thu nhập thấp, nhiều câu hỏi đặt ra liệu Becamex IDC có kiếm được lãi tốt từ các gói đầu tư này hay không.

Tìm hiểu thông tin từ các nhà thầu đang xây dựng dự án được biết, giá thành xây dựng khoảng dưới 3 triệu đồng/m2, nếu cộng thêm chi phí một số hạ tầng cơ sở thì vào khoảng 3,5 triệu/m2. Trong khi đó, chủ đầu tư bán cho người dân khoảng 4-5triệu đồng/m2, tiền lãi thu về chỉ khoảng trên dưới 1 triệu đồng/m2.

Một tổng thầu đang thực hiện thi công 11.000 căn nhà xã hội giai đoạn 2 vừa tiết lộ, giá bán nhà ở sắp tới có thể khoảng 8 triệu đồng/m2. Trong đó, chi phí xây dựng được tính toán ở mức thấp nhất và đã được UBND tỉnh Bình Dương, chủ đầu tư chấp thuận, là dưới 5 triệu đồng/m2. Nếu cộng thêm một số chi phí hạ tầng khác thì giá thành xây dựng là 6,5 triệu đồng/m2. Như vậy, sắp tới Becamex cũng chỉ “bỏ túi” trên dưới 1 triệu đồng/m2.

Theo phân tích của một số chuyên gia, Becamex IDC có thể thu về khoảng 10% tiền lãi từ mỗi dự án NƠXH như thế này.

Tại một cuộc họp bàn về kế hoạch phát triển NƠXH trên địa bàn tỉnh Bình Dương mới đây, ông Trần Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho rằng địa phương thời gian qua đã hỗ trợ tốt nhất về mặt cơ chế, chính sách ưu đãi cho các doanh nghiệp để đầu tư lĩnh vực này. Trong đó, tỉnh đã dành ra khoảng 220 ha đất sạch, hạ tầng đã được xây dựng cơ bản trong khu quy hoạch đô thị, công nghiệp để làm NƠXH.

Sau khi nhận được đất sạch, các nhà đầu tư chỉ tính giá xây dựng, còn chi phí đất, bồi thường, xây dựng hạ tầng bên trong và ngoài căn hộ được chủ đầu tư và Nhà nước hỗ trợ như: xây dựng đường, nhà trẻ, công viên, khu thương mại dịch vụ, nhà xe, y tế, các dịch vụ giải trí…

“Với sự hỗ trợ khá mạnh tay từ chính quyền địa phương, việc còn lại là các nhà đầu tư phải làm sao đẩy nhanh thời gian thi công dự án để người lao động, người thu nhập thấp sớm được có nhà ở”, ông Nam nói.

Còn theo ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc công ty địa ốc Đất Lành, một trong nhiều nhà thầu tham gia thi công các dự án NƠXH của Becamex IDC, cho rằng dĩ nhiên là Becamex có lãi trong các dự án này, tuy nhiên không nhiều. Trước hết, dự án được xây dựng tại một vị trí nằm ở rìa của thành phố mới Bình Dương, tiền đất, giải phóng mặt bằng hầu như không có…

“Cái có lãi hay không có lãi chúng ta cần nhìn ở góc độ xã hội, chứ không phải là doanh nghiệp được gì khi bỏ tiền ra đầu tư. Lãi lớn nhất của nhà đầu tư là an cư lạc nghiệp cho người thu nhập thấp, thu hút lượng lớn lao động, nhà đầu tư trong và ngoài nước đổ về tỉnh nhiều hơn trong thời gian tới”, ông Đực cho biết.

Theo tiết lộ từ một lãnh đạo của Becamex, chiến lược phát triển những khu đô thị rẻ nhất Việt Nam này một phần đóng góp vào việc chăm lo đời sống của người dân chưa có điều kiện về nhà ở. Phần khác, Becamex lấy những khoản lãi từ nhiều hoạt động kinh doanh, dự án lớn khác để xây dựng NƠXH theo kế hoạch đề ra. Tiền lãi, dù rất ít, từ một số dự án đã hoàn thành, Becamex tiếp tục dùng để duy trì, nâng cấp, sửa chữa lại cho chính dự án đó.

(Theo Tri Thức Trẻ)