- Ông Hoàng Thanh Vân, Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN-PTNT), nhận, cán bộ thú y cơ sở đang tiếp tay cho người dân sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, bởi 80% người bán thuốc thú y hiện nay là cán bộ.

Việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi là vấn đề nóng, ngày càng trở nên trầm trọng. Tại Hà Nam, đoàn kiểm tra của Bộ NN-PTNT còn phát hiện người dân đã trộn vào thức ăn chăn nuôi chất gọi là “mỳ chính” không rõ nguồn gốc.

Tại Hội nghị Triển khai kiểm soát chất cấm trong chăn nuôi các tỉnh phía Bắc sáng 10/11, ông Nguyễn Xuân Dương, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN-PTNT) cho hay, ngay ngày hôm qua có tới hơn 500 lô hàng xuất khẩu bị trả về, trong đó có 10% (50 lô hàng) tồn dư kháng sinh, chất cấm.

Thừa nhận chuyện trên, ông Hoàng Thanh Vân, Cục trưởng Cục Chăn nuôi, nói thêm, thời gian gần đây, càng kiểm tra càng phát hiện tình trạng tỷ lệ sử dụng chất cấm cao.

{keywords}

Tình trạng sử dụng chất cấm trong chăn nuôi đang bùng phát

“Vừa rồi, Thanh tra Bộ phối hợp với các địa phương đi kiểm tra thấy tỷ lệ nhiễm chất cấm ở lò mổ cao nhất”, ông Vân nhận định. Cán bộ thú y cơ sở đang tiếp tay cho người dân sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, bởi 80% người bán thuốc thú y hiện nay là cán bộ.

“Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát đã có văn bản rà soát toàn bộ hệ thống cán bộ thú y, nếu phát hiện vi phạm thì hình thức phạt cao nhất là buộc thôi việc, còn lại xử phạt theo quy định của pháp luật”, ông Vân nói.

Trong khi đó, đại diện của Sở NN-PTNT tỉnh Hà Nam cũng cho biết, hiện chưa phát hiện tình trạng sử dụng chất cấm trong chăn nuôi trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, có hiện tượng người chăn nuôi tự trộn vào thức ăn chất gọi là “mỳ chính”, chất này rất khó phát hiện, nguồn gốc ở đâu vẫn còn chưa rõ.

Riêng với Hà Nội, qua kiểm tra chưa phát hiện tình trạng sử dụng chất cấm ở các cơ sở chăn nuôi, các đại lý bán thuốc thú ý. Tuy nhiên, Thủ đô cũng được cảnh báo là địa phương đang có nguy cơ người dân sử dụng chất cấm trong chăn nuôi rất cao.

Theo ông Hoàng Thanh Vân, trong thời gian tới phải làm chuyển biến về nhận thức vì có nơi làm tốt, có nơi không làm tốt. Cách làm là vào cuộc đồng bộ, đưa ra được phương pháp làm tốt nhất, không tỉnh nào bắt chước tỉnh nào.

Mục tiêu đối thượng là kiểm soát, vận dụng tốt nhất cơ chế ở địa phương, cách làm ngắn nhất. Nếu nói không có kinh phí để làm thì chưa đầy đủ, tỉnh ủy nào không bố trí được thì báo cáo Bộ trưởng, không chỉ vì việc không có vài chục triệu đồng hay vài trăm triệu đồng mà làm ngơ cho tội ác, ông Vân nhấn mạnh.

Bảo Hân