Sở Xây dựng Hà Nội đã phát đi thông báo khuyến cáo người dân nên nghiên cứu kỹ các thủ tục khi mua, thuê mua và thuê nhà ở xã hội trên địa bàn Thủ đô, tránh bị kẻ xấu lợi dụng.

Theo đó, Sở Xây dựng Hà Nội đã đưa ra khuyến cáo đối với người dân có nhu cầu mua, thuê mua và thuê nhà ở xã hội trên địa bàn thành phố Hà Nội như sau:

Nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân lợi dụng chính sách về nhà ở xã hội và nhu cầu của người dân để thu tiền, tiền đặt cọc sai quy định.

{keywords}

Sàn giao dịch bất động sản HAT.Land thu của khách hàng 80 triệu đồng để “đặt chỗ, giữ chỗ” quyền thuê, thuê mua căn hộ dự án Ecohome 2.

Việc mua, thuê mua và thuê nhà ở xã hội phải thực hiện tuân thủ theo quy định tại Nghị định 188/2013/NĐ-CP ngày 20/10/2013 của Chính phủ và Thông tư số 08/2014/TT-BXD ngày 23/5/2014 của Bộ Xây dựng về việc phát triển và quản lý nhà ở xã hội.

Hộ gia đình, các nhân có nhu cầu mua, thuê mua và thuê nhà ở xã hội chỉ nộp hồ sơ tại chủ đầu tư theo các chỉ dẫn được đăng tải công khai trên trang thông tin của Sở xây dựng Hà Nội (soxaydung.hanoi.gov.vn) và tại trang web chính thức của các chủ đầu tư dự án có nhà ở xã hội, không qua các sàn trung gian.

Mọi hành vi gian dối khi kê khai và xác nhận hồ sơ mua, thuê nhà ở xã hội khi được phát giác (kể cả trong quá trình hậu kiểm) sẽ bị xử lý theo quy định hiện hành.

Sở Xây dựng khuyến cáo người dân không nhận chuyển nhượng trái quy định về nhà ở xã hội và không đăng ký nộp đơn mua nhà ở xã hội tại các địa điểm không được chủ đầu tư thông báo trên website của Sở Xây dựng Hà Nội.

Việc xử lý các vi phạm về nhà ở xã hội được quy định tại Điều 32 Thông tư 08/2014/TT-BXD ngày 23/5/2014 của Bộ Xây dựng. Các tổ chức, cá nhân nếu phát hiện ra các sai phạm trong việc phát triển và quản lý nhà ở xã hội xin vui lòng thông tin cho Sở Xây dựng theo địa chỉ: Phòng Phát triển nhà, Sở Xây dựng Hà Nội (52 Lê Đại Hành, Hai Bà Trưng, Hà Nội).

Trước đó, như đã thông tin tại dự án nhà ở xã hội Ecohome 2 (Khu đô thị Bắc Cổ Nhuế - Chèm, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã diễn ra việc Sàn giao dịch bất động sản HAT.Land trao đổi với khách hàng về khoản tiền 80 triệu đồng để “đặt chỗ, giữ chỗ” quyền thuê, thuê mua căn hộ tại dự án trên.

Tiếp đó, tại dự án nhà ở xã hội The Vesta (chủ đầu tư là CTCP Đầu tư Hải Phát) qua sàn giao dịch bất động sản khách hàng muốn mua căn hộ phải đặt phí “giữ chỗ” là 5 triệu đồng.

Trao đổi với BizLIVE tháng 8/2015, TS. Phạm Sỹ Liêm, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Phó chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam cho rằng: "Phải lập tức mời công an vào cuộc trị ngay chứ làm gì có chuyện này. Nhà ở xã hội làm sao lại đưa ra sàn là như thế nào. Tất cả các việc trên là không minh bạch".

(Theo BizLIVE)