Khi mua hoa quả nhập khẩu bạn luôn nhìn thấy 1 miếng dán nhỏ có những mã code trên đó. Những thông số này sẽ cho ta biết chính xác đó có phải là sản phẩm biến đổi gen hay không.

Các con số in trên miếng nhãn hiệu nhỏ được gọi là mã số PLU (Price Look Up Code) của Mỹ, được sử dụng từ năm 1990. Hiện nay đã có trên 1.300 mã số PLU khác nhau, song chúng vẫn tuân theo một số nguyên tắc cơ bản sau:

Nếu trên nhãn dán chỉ có 4 chữ số và con số bắt đầu là “4” hoặc “3” có nghĩa là sản phẩm được trồng theo phương pháp thông thường có sử dụng thuốc trừ sâu và phân bón.

Nếu trên miếng dán có 5 chữ số và được bắt đầu là số “8” có nghĩa rằng đây là sản phẩm GMO (Genetically Modified Organism)  tức là biến đổi gen. Ví dụ như với một sản phẩm là chuối biến đổi gen sẽ có mã số là 84011, trong khi đó loại chuối thông thường sẽ có mã số 4011. Hay như một sản phẩm táo thông thường sẽ có mã là 4139, thì loại táo biến đổi gen trên miếng dán sẽ có mã số là 84139.

{keywords}

Tuy nhiên, tại Mỹ, quốc hội đã phê chuẩn các sản phẩm biến đổi gen không phải dán nhãn. Vì vậy, đối với người tiêu dùng có e ngại với loại sản phẩm này cần để ý đến những loại thực phẩm không có dán nhãn mác vì rất có thể đây là loại thực phẩm biến đổi gen.

Nếu trên miếng dán có 5 chữ số và được bắt đầu là số “9” có nghĩa rằng đây là sản phẩm canh tác hữu cơ (organic), đất sạch và hoa quả/rau sạch. Như vậy, trái cam được trồng hữu cơ sẽ có mã số 93107.

Như vậy đọc hiểu nhãn hiệu của trái cây nhập khẩu giúp bạn có thêm lựa chọn cho sản phẩm.

(Theo Dân Việt)