- Ngoài vàng, các mặt hàng như cá lóc nướng, tôm càng, heo quay, vàng mã, hoa tươi, trái cây, mía cây và những mặt hàng mua để lấy may như vé số... cũng rất đắt hàng vào ngày vía Thần Tài.

Theo quan niệm dân gian, ngày vía Thần Tài (tức ngày mùng 10 tháng Giêng) là ngày đẹp nhất và đem lại nhiều may mắn nhất cho mỗi người. Vào ngày này, mọi nhà, công ty, cửa hàng.... có thờ Thần Tài đều sắm lễ vật để cúng lấy vía Thần Tài.

Trong ngày vía Thần Tài, mọi người thường mua: 1 bình hoa, 1 con tôm, 1 con cá lóc nướng, 1 con cua, 1 miếng heo quay, 1 bộ giấy tiền vàng mã, 1 đĩa ngũ quả, chum rượu để cúng lấy vía Thần Tài, cầu xin cho năm mới làm ăn phát đạt.

{keywords}

Mâm cỗ cúng ngày vía Thần Tài. Ảnh minh họa.

Theo ghi nhận, trước đây chỉ có người kinh doanh, buôn bán mới có lệ cúng Thần Tài hằng năm, còn hiện nay thì dân công sở, người làm công cũng cúng.

Đây cũng là dịp kiếm tiền của không ít người, nhất là những nơi kinh doanh các mặt hàng đặc thù để cúng Thần tài.

Vào tối mùng 9 tháng giêng hằng năm, không khí mua bán cá lóc ở các nhà lồng chợ đầu mối nông sản Bình Điền, quận 8, lại trở nên náo nhiệt. Vào ngày này, hầu hết các sạp hải sản đều chuyển sang bán cá lóc cúng thần tài, nên có thể nói đây là chợ đầu mối cá lóc lớn nhất thành phố.

Theo trang Zing, năm nay, tiểu thương ở các chợ lẻ có mặt sớm hơn mọi ngày để lựa chọn được những con cá lóc đẹp mã nhất kịp buổi chợ sáng mùng 10. Vào ngày này, lượng khách đổ về chợ đông hơn ngày thường, nên nhiều người tỏ vẻ mệt mỏi khi phải xếp hàng dài chờ vào chợ.

{keywords}

Cá lóc được đựng trong các chậu lớn cho người mua lựa chọn.

 

{keywords}

Cá lóc bông đắt hàng nhất vì có đẹp mã, cá lớn. Mỗi con cá lóc này thường nặng hơn 2 kg, có giá bán 52.000 đồng/kg.

{keywords}

Dịch vụ làm cá lóc ngay tại chợ cũng đắt hàng.

So với mọi năm, giá cá lóc năm nay không thay đổi, dao động từ 32.000 - 55.000 đồng/kg. Cá lóc mang về chợ nhỏ sẽ được bán theo con và nướng luôn cho khách.

{keywords}

Cá lóc nướng là mặt hàng bán chạy trong ngày cúng Thần tài

Trả lời báo Phụ Nữ TP HCM, bà chủ xe cá nướng hiệu Cúc Bụi - được xem có thâm niên lâu nhất với nghề bán cá lóc nướng và bị “chết danh” Cúc “bụi” cho biết vào ngày vía thần tài, chị bán từ 300 đến 500 con cá lóc nướng. Giá bán 1 con cá lóc có kèm rau, nước chấm là 120.000-180.000 đồng.

{keywords}

{keywords}

Cá lóc nướng mía đắt hàng

Ngoài cá lóc, nhiều dịch vụ khác cũng cháy hàng trong ngày thần tài.

Mặt hàng heo quay cũng bán rất chạy. Dù nhiều tiệm bán thịt heo quay đã chuẩn bị nhiều hàng để bán nhưng trước lượng khách mua đông, nhiều điểm bán lẻ thịt heo quay đã không còn hàng để bán cho khách.

Theo Zing, tại TP.HCM, một tiệm heo quay ở quận 1 đã bán hết hơn 500kg thịt các loại và phải đi lấy thêm hàng vào sáng sớm ngày vía thần tài. Chị Thủy, chủ một tiệm bán thịt heo quay này, cho biết: "Từ sáng đến giờ tiệm đã xuất bán hơn 500 kg thị heo quay các loại, mức giá giao động từ 170.000-200.000 đồng/ kg tùy loại, hiện tại lượng hàng không còn nhiều nên đang báo với lò quay thêm mới đủ bán".

{keywords}

 

{keywords}

Xếp hàng, chen nhau mua heo quay


Mặt hàng hoa tươi cũng bán rất chạy. Đại diện Ban Quản lý chợ đầu mối Bình Điền (quận 8, TP HCM) cho biết trên báo Người lao động, trong ngày 27-2, lượng hoa về chợ lên đến 15 tấn, cao gấp đôi ngày thường và tương đương những ngày cúng rằm, mùng một hằng tháng. Giá sỉ ở chợ đầu mối Bình Điền một số loại hoa phổ biến: vạn thọ 35.000 đồng/chục, cát tường 25.000 đồng/bó (4-5 cây), lay ơn 30.000 đồng/chục, cúc 18.000 đồng/ chục. Dù lượng cầu tăng cao nhưng do nguồn cung dồi dào, chủ yếu từ các tỉnh An Giang, Đồng Tháp nên giá cá lóc tại chợ sỉ vẫn ổn định ở mức từ 50.000- 70.000 đồng/kg (tùy loại).

Cũng theo báo Người lao động, tại chợ đầu mối Thủ Đức, số sạp mở bán lại sau Tết đạt 80%-90% nhưng lượng hàng về chợ lên đến 3.000 tấn, tương đương ngày thường, chủ yếu do lượng trái cây về nhiều chuẩn bị cho ngày cúng Thần tài.

Tại khu vực đường Nguyễn Thông (quận 3), bộ vàng mã cúng Thần tài có giá bán 10.000 đồng, hoa cúng “cao cấp” như ly, cẩm chướng có giá 50.000 đồng/bó; hoa bình dân như: cúc 10.000 đồng/bó, vạn thọ 7.000-8.000 đồng/bó. Các loại trái cây cúng được neo giá khá cao như: mãng cầu, xoài cát Hòa Lộc 70.000 đồng/kg, quýt 60.000 đồng/kg, lê 50.000 đồng/kg, sapôchê (lồng mứt) 35.000-40.000 đồng/kg.

Ngày vía Thần tài cũng là dịp “hốt bạc” của các đại lý vé số. Chủ đại lý vé số Kim Ngân (đường Trường Sa, quận Tân Bình) kể từ nhiều năm nay, ngày Thần tài vé số luôn bán hết sạch từ sớm nên không bao giờ phải trả lại cho công ty dù mỗi ngày lấy đến cả ngàn tờ. “Dịp này, những tờ có đuôi “39, 79” sẽ được săn lùng nhiều nhất, nhiều người ngày thường không bao giờ mua vé số cũng thử vận may hoặc mua để tặng bạn bè, người thân với hy vọng gặp được may mắn” - chủ đại lý này chia sẻ trên báo Người Lao động.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)