Trong năm 2014, tại sân bay Nội Bài, lực lượng chức năng phát hiện 9 trường hợp giả mạo giấy tờ, nhưng chỉ trong 3 tháng đầu năm 2015, đã có 5 trường hợp bị phát hiện.

Hơn 2 năm trở lại đây, cơ quan an ninh hàng không ở các sân bay đã liên tục phát hiện các trường hợp giả mạo giấy tờ để làm thủ tục đi máy bay. Tiến hành điều tra, không ít trường hợp đều khai báo rằng, chỉ vì “tiếc” cái vé rẻ, người thân đã đặt mua từ trước nay không đi được, hoặc là nhờ người nhà đặt hộ vé nên sai họ tên… Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là phần lớn các trường hợp giả mạo giấy tờ, đều không lường trước được hậu quả của việc mình làm, là làm tăng nguy cơ mất an ninh hàng không.

Vào hồi 7h25 ngày 6/3, trong khi làm nhiệm vụ kiểm tra giấy tờ tùy thân của hành khách, tại điểm kiểm tra an ninh soi chiếu nội địa đi sảnh A, tầng 2, nhà ga hành khách T1, đồng chí Tạ Thanh Hải, nhân viên đội kiểm tra an ninh soi chiếu quốc nội tiến hành kiểm tra giấy chứng minh nhân dân (CMND) photo công chứng của một hành khách nữ đi trên chuyến bay VJ153 chặng bay HNA-SGN, dự định cất cánh lúc 7h50 cùng ngày, mang tên Trần Thị Ánh (31 tuổi, trú tại Khai Quang, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) do Công an xã Định Trung, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc đóng dấu xác nhận. Nhưng qua kiểm tra hành lý xách tay của hành khách trên, đồng chí Hải phát hiện 1 CMND mang tên Kim Thị Hảo.

Thấy sự việc trên của hành khách Kim Thị Hảo vi phạm vào quy định của sân bay, nên đồng chí Tạ Thanh Hải đã báo cáo lãnh đạo trực Đội an ninh soi chiếu quốc nội và phối hợp với Đội An ninh cơ động mời hành khách về phòng trực Đội An ninh cơ động để làm rõ sự việc. Tại đây, hành khách thừa nhận mình tên thật là Kim Thị Hảo, và nhận thấy việc giả mạo giấy tờ của mình là sai quy định, đồng thời cam kết từ nay sẽ không tái phạm.

{keywords}

Hành khách chờ làm thủ tục lên máy bay.

Chỉ sau sự việc trên vài phút, vào hồi 7h30, cũng tại nhà ga hành khách T1, khi tiến hành kiểm tra giấy xác nhận nhân thân của hành khách nam đi trên chuyến bay BL785, chặng bay HAN-SGN, dự định cất cánh sau đó ít phút, mang tên Kim Văn Tuệ (54 tuổi, trú tại Thạch Thất, Hà Nội) do Công an xã Lại Thượng, Thạch Thất, Hà Nội đóng dấu xác nhận.

Nhưng qua kiểm tra hành lý của hành khách trên, đồng chí Điệp phát hiện 1 giấy CMND, 1 GPLX mang tên Kim Văn Đức. Hành khách trên đã được yêu cầu về Đội An ninh cơ động để làm rõ sự việc. Hành khách đã thừa nhận tên thật của mình là Kim Văn Đức và khai nhận rằng, có nhờ cháu mua vé bay vào TP Hồ Chí Minh. Do tên thường gọi ở nhà Kim Văn Tuệ nên cháu đã đặt vé như thế. Sau khi biết vé đã đặt sai với CMND, hành khách Đức đã làm đơn xin giấy xác nhận thân nhân tên Kim Văn Tuệ và dán ảnh của mình vào để lên sân bay quốc tế làm thủ tục đi tàu bay.

Cũng trong ngày 6/3, ngoài hai sự việc trên, Đội kiểm tra an ninh soi chiếu quốc nội (sân bay Nội Bài) còn tiếp tục phát hiện thêm 2 trường hợp giả mạo giấy tờ cá nhân, để làm thủ tục đi chuyến bay VN 7251 (HAN- SGN) và chuyến bay VN1601 chặng bay HAN-BMV dự định cất cánh lúc 7h35. Được biết, sau khi lập biên bản, cả 4 trường hợp trên đều bị từ chối hoàn thành thủ tục an ninh hàng không.

Chia sẻ với phóng viên, lãnh đạo Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho biết, trong cả năm 2014, tại sân bay Nội Bài, lực lượng chức năng phát hiện 9 trường hợp giả mạo giấy tờ, nhưng chỉ trong 3 tháng đầu năm 2015, đã có 5 trường hợp bị phát hiện.

Qua xác minh cho thấy, các trường hợp được phát hiện đều là những người ham vé rẻ, lợi dụng sự lỏng lẻo trong chứng thực giấy tờ, nhằm tư lợi cá nhân, chưa có đối tượng tội phạm. Tuy nhiên, điều này cũng cho thấy, nhiều hành khách còn thiếu hiểu biết khi lưu thông qua đường hàng không, họ không ý thức được rằng, hành vi đấy chính là nguy cơ đe dọa an ninh hàng không và khi sử dụng đúng giấy tờ để đi máy bay là bảo vệ chính mình và hành khách đi cùng.

Vị này cũng chia sẻ thêm, theo quy đinh, tất cả trường hợp giả mạo giấy tờ đều bị hãng hàng không từ chối vận chuyển và hủy vé. Không chỉ bị mất số tiền đã bỏ ra mua vé, hành khách vi phạm còn bị cảng vụ hàng không lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính từ 5 - 10 triệu đồng. Nếu tái phạm nhiều lần có thể bị cấm bay. Cục Hàng không Việt Nam cũng đã đề nghị Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) siết chặt công tác xác nhận giấy tờ tùy thân ở cấp xã, phường.

(Theo CAND)