Ngân hàng Quốc Tế (VIB) vừa trở thành ngân hàng đầu tiên công bố ứng dụng thành công công nghệ xử lý dữ liệu lớn (Big Data), công nghệ học máy (Machine Learning) và trí tuệ nhân tạo (AI) để duyệt hạn mức thẻ tín dụng hoàn toàn trực tuyến trong thời gian rút ngắn kỷ lục chỉ còn từ 15 - 30 phút, nhanh gấp 500 lần so với 5-7 ngày như thông thường. Đây có thể xem là bước ngoặt về công nghệ trong trải nghiệm của người dùng thẻ Việt Nam và là cú hích mạnh mẽ thúc đẩy số hóa ngân hàng, tiến tới một xã hội không tiền mặt tại Việt Nam.

Bà Trần Thu Hương - Giám đốc khối Ngân hàng Bán lẻ VIB và ông Nguyễn An Nguyên - Nhà sáng lập kiêm Tổng Giám đốc Trusting Social chia sẻ về dự án mà hai bên đặt nhiều tâm huyết.

{keywords}
 

- Là fintech Việt được định giá trên 100 triệu USD, nổi bật với giải pháp chấm điểm tín dụng người dùng qua dữ liệu lớn và là đối tác của VIB trong dự án, ông đánh giá đâu là những lợi thế để Việt Nam phát triển tài chính số?

Ông Nguyễn An Nguyên: Tuy quy mô hệ sinh thái tài chính số của Việt Nam còn tương đối nhỏ nhưng chúng ta vẫn có những lợi thế về cầu và cung tín dụng. Việt Nam luôn duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế cao và bền vững, nhu cầu tín dụng cũng luôn cao khoảng 2,5 - 3 lần so với tốc độ tăng trưởng và ở tất cả các phân khúc khách hàng.

Về nguồn cung tín dụng, hệ thống ngân hàng và công ty tài chính tại Việt Nam hoạt động khá hiệu quả. Đặc biệt trong 5 năm qua tốc độ chuyển đổi số đã diễn ra rất nhanh, trong đó, chúng tôi đánh giá cao VIB với sự năng động và sáng tạo trong chuyển đổi ngân hàng số cũng như chiến lược kinh doanh mở rộng tiếp cận hiệu quả các sản phẩm dịch vụ ngân hàng đến với các phân khúc khách hàng mới.

- Từ góc độ của một trong những ngân hàng hàng đầu về ngân hàng số và định vị dẫn đầu xu thế thẻ, chiến lược của VIB là gì để cạnh tranh và thúc đẩy tài chính số?

Bà Trần Thu Hương: Đi trước, đón đầu và làm chủ công nghệ - đó luôn là chiến lược của VIB để chinh phục khách hàng, khẳng định vị thế, thúc đẩy tài chính số và đóng góp tiên phong vào quá trình chuyển đổi hướng tới xã hội không tiền mặt tại Việt Nam.

Chúng tôi quan tâm hàng đầu tới việc đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật liên quan và mang lại mối quan hệ ngày càng mật thiết với khách hàng thông qua trải nghiệm ưu việt.

Khi biết NHNN đang soạn thảo quy định cho phép eKYC, số hóa ngân hàng… VIB cùng Trusting Social  đã mạnh dạn ứng dụng thí điểm công nghệ này vào quá trình duyệt cấp thẻ, qua dòng thẻ đặc biệt Online Plus chuyên dụng cho mua sắm trực tuyến với tính năng hoàn tiền đến 6% cho giao dịch online, miễn phí bảo hiểm giao dịch gian lận thẻ lên đến 105 triệu đồng/năm.

Sau 6 tháng triển khai, đến nay, quy trình đã được tối ưu hóa và VIB tự hào là ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam ứng dụng thành công công nghệ cao vào thẩm định hồ sơ mở thẻ tín dụng.

Khi eKYC được NHNN cho phép thực thi, khách hàng của VIB sẽ nhận kết quả phê duyệt hạn mức thẻ gần như ngay lập tức và có thẻ tín dụng để chi tiêu luôn.

{keywords}
 

- Dự án ứng dụng Big Data và AI vào quy trình duyệt hạn mức và phát hành thẻ tín dụng của VIB với sự đồng hành của Trusting Social là một bước tiến trong việc mở rộng tín dụng số tại Việt Nam. Điều gì là tâm đắc nhất của hai bên khi triển khai dự án này?

Ông Nguyên: Bài toán trung tâm của tín dụng số là đánh giá rủi ro tín dụng. Các trung tâm thông tin tín dụng của nhà nước hay của tư nhân (gọi chung là CIC) là một bước tiến về chia sẻ lịch sử tín dụng của khách hàng giữa các ngân hàng. Tuy nhiên, sau nhiều năm hoàn cảnh tài chính cá nhân của khách hàng cũng đã thay đổi, thông tin ghi nhận trên CIC không còn cập nhật.

Với những người chưa bao giờ đi vay, chưa có lịch sử tín dụng thì việc đánh giá rủi ro tín dụng càng phức tạp hơn và họ sẽ cần nộp nhiều loại giấy tờ có chứng nhận của bên thứ ba như hợp đồng lao động, sao kê bảng lương… để ngân hàng đánh giá.

Trusting Social tiếp cận mức độ khác, mọi thông tin đều là thông tin tín dụng, ví dụ thông tin linkedin sẽ cho biết về quá trình làm việc. Điều tôi tâm đắc là Big Data không chỉ giúp doanh nghiệp hiểu khách hàng tốt hơn mà còn giúp giảm chi phí cho một khoản vay, từ đó có thể mở rộng phạm vi cho vay tới những người trước đây chưa được ngân hàng phục vụ.

{keywords}
 

Bà Hương: Công nghệ giúp VIB mở rộng tệp khách hàng thông qua tăng khả năng đánh giá rủi ro tín dụng, đồng thời, chúng tôi cũng đẩy mạnh được việc phổ cập lợi ích chi tiêu không tiền mặt và quan trọng hơn là có thể tạo ra lịch sử tín dụng cho khách hàng để làm cơ sở mở rộng khả năng tiếp cận sản phẩm dịch vụ khác của họ sau này như vay mua xe, mua nhà…

Qua đó, công nghệ giúp tăng khả năng tiếp cận dịch vụ tài chính cho đông đảo người dân, đóng vai trò tiên phong trong cái việc phổ cập tài chính số.

- Xin cảm ơn Ông, Bà!

Doãn Phong