Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết đang rà soát để xử lý dứt điểm các vấn đề trong công tác cán bộ thời gian qua.

Tại hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm ngày 12/7, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho hay, Bộ sẽ rà soát để bổ sung điều chỉnh các quy định về công tác cán bộ, đặc biệt là các vấn đề về quy hoạch, luân chuyển, đề bạt cán bộ, bảo đảm nguyên tắc dân chủ, công khai.

Trước đó, Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính - VAFI đã có ý kiến về công tác cán bộ tại Tổng công ty Bia - rượu - nước giải khát Sài Gòn (Sabeco). Cụ thể là quyết định bổ nhiệm đối với ông Vũ Quang Hải, con trai cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng.

{keywords}
Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh

Trao đổi với báo chí về vụ việc trên, nguyên Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng, nguyên Chủ tịch Sabeco Phan Đăng Tuất và ông Vũ Quang Hải đều từng khẳng định việc bổ nhiệm hoàn toàn “đúng quy trình” và không có chuyện “bố bổ nhiệm con”.

Ngay sau đó, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã yêu cầu các đơn vị liên quan rà soát việc đề bạt, thuyên chuyển tất cả cán bộ trong giai đoạn 2013-2015.

Việc rà soát sẽ bao gồm cả các trường hợp tiếp nhận người từ bên ngoài về và các trường hợp được điều động từ Bộ Công Thương về nắm giữ vị trí trong Hội đồng quản trị, Ban giám đốc của các tập đoàn, tổng công ty, công ty thuộc Bộ

Mới đây, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ trưởng Bộ Công Thương chỉ đạo kiểm tra, xem xét giải quyết kiến nghị của VAFI tại văn bản trên và thông báo kết quả giải quyết cho VAFI, đồng thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả trước ngày 30/7/2016.

Tại Hội nghị sơ kết 6 tháng năm 2016 của Bộ Công Thương, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng công tác cán bộ tại cơ quan này còn nhiều bất cập, tạo dư luận không tốt và gây ảnh hưởng tới uy tín của ngành.

“Người thì đông, đi vào rồi lại đi ra, làm việc không có hiệu quả thì làm sao phát triển được. Chúng ta cứ nói tái cơ cấu toàn ngành nhưng ngay trong bộ máy của Bộ Công Thương cũng cần tái cơ cấu triệt để, công khai. Người nào việc nấy mới có hiệu quả, xác thực”, Thủ tướng đặt ra yêu cầu với Bộ trưởng Trần Tuấn Anh. 

Hiện Bộ Công Thương nắm giữ 30 cục, vụ, chưa kể các viện, hiệp hội, rồi 10 trường đại học, 22 trường cao đẳng, 11 tập đoàn, tổng công ty… với bộ máy lên tới hàng vạn người. Nêu tên từng Thứ trưởng, người đứng đầu Chính phủ yêu cầu mỗi vị lãnh đạo của bộ phải cơ cấu ngay bộ phận mình phụ trách.

Lương Bằng