- Cơ quan thuế đã xin lỗi 6 DN bị bêu tên oan nợ thuế. Nếu DN chứng minh được thiệt hại về kinh doanh thì cơ quan thuế sẽ xác định hậu quả và có giải pháp xử lý.

Ông Đỗ Hoàng Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Tài chính khẳng định như vậy khi chia sẻ với một số báo chí hôm 31/7.

Chỉ xin lỗi 6 doanh nghiệp, sẵn sàng xem xét hậu quả

Thứ trưởng Bộ Tài chính, ông Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho hay, Bộ Tài chính và cơ quan thuế chỉ nhận được 8 văn bản của 8 doanh nghiệp phản hồi về việc công bố sai thông tin nợ thuế trong tổng số 600 DN đã công khai. Đó là những doanh nghiệp đã có xác nhận và kiểm tra đối chiếu tình hình nợ thuế ở cấp cục và chi cục.

{keywords}

Thông Tin Di Động bị nêu tên oan về nợ thuế.


  Qua kiểm tra, trong 8 doanh nghiệp phản hồi, cơ quan thuế chính thức xin lỗi 6 đơn vị vì lỗi chủ quan từ cơ quan thuế. 2 trường hợp còn lại bị sai số nợ thuế là do lỗi của doanh nghiệp, ông Tuấn cho biết.

Ông Tuấn khẳng định: "Với 6 đơn vị công bố sai, nếu doanh nghiệp chứng thực được vì việc này mà bị ảnh hưởng tới công việc kinh doanh của mình, như không ký được hợp đồng với đối tác... thì chúng tôi cũng sẽ có phương án xem xét giải pháp xử lý".

Theo ông, đối với 6 trường hợp bị oan là do cơ quan thuế chưa đối soát kịp thời giữa các tờ khai xác định nghĩa vụ phải nộp và các chứng từ đã nộp. Một số DN có đặc thù hoạt động sản xuất kinh doanh tại nhiều địa điểm trên toàn quốc nên chứng từ chưa được cập nhật kịp thời, ví dụ như Thế giới di động, Thế giới số, Nguyễn Kim….

"Tuy nhiên đây chỉ là xác nhận của các cấp chi cục và các cục thuế thôi. Chúng tôi biết có một số các khoản phát sinh cần kiểm tra lại. Trước mắt, chúng tôi cầu thị xin lỗi đã, còn sẽ hậu kiểm sau", ông Tuấn nói.

Về trường hợp có 2 đơn vị doanh nghiệp bị công bố "nhầm" là nợ thuế, nhưng cơ quan thuế không xin lỗi, ông Tuấn lý giải: một trường hợp là công ty Chứng khoán MB, công ty này nộp thuế nhà thầu, tức là kê khai, nộp hộ người khác nhưng công ty lại đứng tên mình và nộp cho nhà thầu. Do vậy, số nợ thuế công bố sai là do doanh nghiệp. Cơ quan thuế đã trao đổi với đơn vị để cùng nhau hạch toán lại cho đúng.

Về trường hợp thứ 2 là một công ty kinh doanh bất động sản ở Tp HCM. Ông Tuấn giải thích, đây là trường hợp cơ quan thuế truy thu thuế theo kết luận của Kiểm toán Nhà nước.

Trong quá trình khiếu nại, kiểm toán Nhà nước đã kiểm tra lại và điều chỉnh giảm nghĩa vụ phải nộp thuế cho DN này. Tuy nhiên, khi ra quyết định giảm đó, kiểm toán chỉ gửi cho UBND thành phố và doanh nghiệp mà không gửi cho cơ quan thuế nên sau khi công bố nợ thuế xong, cơ quan thuế mới nhận được thông tin. Chúng tôi cũng đã trao đổi với đơn vị và có điều chỉnh kịp thời việc công bố của mình.

Số sai sót nhự vây có lỗi của cán bộ thuế nhưng đa số là công bố đúng, chính xác. Bộ Tài chính cũng sẽ xem xét trách nhiệm của cán bộ thuế đã để xảy ra sai sót.

Sẽ công khai doanh nghiệp nợ thuế hàng tháng

Ông Tuấn cho hay, sau đợt công bố công khai nợ thuế này, Bộ sẽ rút kinh nghiệm và đã có kế hoạch giao nhiệm vụ cho cho Tổng cục trưởng Tổng Cục thuế.

Dự kiến, từ quý IV, việc công bố danh sách doanh nghiệp nợ thuế sẽ chuyển sang phương thức làm thường xuyên định kỳ đầy đủ chặt chẽ theo đúng quy định của Luật quản lý Thuế.

Cơ quan thuế sẽ công bố danh sách nợ thuế hàng thàng vào ngày 15, 16 với 3 danh sách.

Thứ nhất là danh sách các DN nợ thuế đến ngày thứ 61. Theo quy định, đến ngày này chưa nộp thuế thì cơ quan thuế phải đôn đốc nhắc nhở và nghe phản hồi của đơn vị.

Thứ hai là danh sách DN đến ngày thứ 91 chưa nộp thuế. Đây là lúc các cục thuế thông báo phong toả tài khoản, yêu cầu ngân hàng trích tài khoản doanh nghiệp chuyển ngân sách để trả nợ.

Danh sách thứ 3 là các DN đến 121 ngày chưa thực hiện nộp thuế. Sau 30 ngày kể từ khi bị cưỡng chế phong toả tài khoản ( ngày thứ 91) mà doanh nghiệp vẫn chưa nộp thì cơ quan thuế sẽ yêu cầu đơn vị không được sử dụng hóa đơn trong kinh doanh.

Ông Tuấn cũng thừa nhận, việc công bố công khai nợ thuế sẽ ảnh hưởng trực tiếp quyền lợi, uy tín của DN nhưng đó là các giải pháp đôn thúc thu nợ thuế đã quy định cụ thể trong Luật Quản lý thu.

Theo ông Tuấn, việc công khai nợ thuế cũng không phải do áp lực thu ngân sách vì hiện nay, số thu nội địa đã đạt 61% kế hoạch, Bộ đã dự kiến sẽ vượt thu ngân sách năm nay.

Tuy nhiên, 6 tháng đầu năm, tình trạng nợ đọng thuế gia tăng mạnh, lên tới 74 nghìn tỷ. chiếm 10% số thuế DN phải nộp trong năm nay. Đây là tỷ lệ vượt quá yêu cầu quy định.

"Tình trạng nợ đọng thuế đang ở mức không thể chấp nhận được đã làm xấu đi tính tuân thủ pháp luật, ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh", ông Tuấn nhấn mạnh.

 

Trong số 600 doanh nghiệp với khoản nợ thuế 12.000 tỷ đồng bị công khai danh tính nợ thuế, các doanh nghiệp đã nộp trả ngân sách khoảng 740 tỷ đồng. Trong đó 50 tỷ đồng là đơn vị nộp theo lệnh cưỡng chế, còn đa số do tự nộp.


  • Phạm Huyền