Bỏ công việc ổn định ở công ty Nhật, Hà Nho (SN 1991) đã có quyết định táo bạo khi chuyển sang kinh doanh hạt giống hoa. Không ngờ, công việc này đã mang lại cho cô bạn mức thu nhập lý tưởng.

Sinh năm 1991, từng học báo chí ở Hà Nội rồi vào Đà Nẵng lập nghiệp, Trần Thị Hà Nho (quê Quảng Bình) đã có những bước khởi đầu không hề bằng phẳng.

Phải chịu cảnh thất nghiệp hơn một tháng trời, cô gái 9X này mới nhận được lời đề nghị làm việc của công ty chuyên về tư vấn đầu tư của Nhật, với mức thu nhập không quá cao nhưng cũng là lý tưởng với những sinh viên mới ra trường như Nho.

Tuy nhiên, với một cô sinh viên báo chí thích tự do thì công việc hành chính sáng đi chiều về thực sự quá gò bó, Hà Nho xin nghỉ việc khi mọi thứ đã bắt đầu ổn định.

Cô tập tành kinh doanh online với những mặt hàng đầu tiên như: hạt giống hoa, mỹ phẩm, tinh dầu…

Tiết kiệm chi phí về mặt bằng và vốn đầu tư, Nho bắt đầu tập trung quảng bá cho thương hiệu của mình và chỉ sau chưa đầy 5 tháng, cô gái nhỏ nhắn quê Quảng Bình đã có một công việc online đắt hàng, được giới trẻ Đà Nẵng và những người yêu mến cây trồng biết đến.

{keywords}

Hà Nho bên gian hàng hạt giống hoa của mình.

“Mọi người hỏi mình sao lại bỏ việc ở công ty nước ngoài để làm một việc không ổn định và lâu dài. Mình thì nghĩ ổn định không có ý nghĩa gì khi mình không còn tâm huyết và đam mê với công việc, mọi thứ diễn ra đều đều, ngày nào cũng vậy, mình thấy rất vô nghĩa.

Mình lựa chọn bán hạt giống hoa vì bản thân rất yêu thích chuyện trồng trọt và hoa. Bán hàng online thật ra là một công việc rất thú vị” – Hà Nho vui vẻ chia sẻ.

Những tháng đầu tiên trải nghiệm công việc của một bà chủ shop online với Nho là kỷ niệm đáng nhớ, cô gái có những bước đi đầu tiên tại TP. Đà Nẵng khi thường xuyên bị… lạc đường khi đi giao hàng cho khách.

Có những hôm Nho chạy lòng vòng, hỏi đủ người đến khi tìm được nhà thì khách hàng đã… đi vắng, thế là lại công cốc mang hạt giống về nhà.

“Chi phí xăng, xe cộ đi lại mấy bữa đầu là cả một vấn đề với mình. Khách hàng thường xuyên chưa có, mẫu mã chưa đa dạng, thỉnh thoảng có vài ba khách đặt hàng số lượng ít, mình lại lọc cọc đi giao. Cực lắm” – Nho kể về những ngày đầu “làm chủ”.

{keywords}

{keywords}

Mỗi ngày Nho nhận được hàng chục đơn hàng từ khắp nơi

Nhưng khi đã có quyết tâm và tâm huyết người ta khó khi nào bỏ cuộc, Hà Nho vay mượn khắp nơi để đầu tư mạnh với suy nghĩ “được ăn cả ngã về không”.

Cô nhập hàng trăm lô hàng mới từ các công ty uy tín trong nước, mua hàng xách tay nước ngoài đồng thời nhờ người quen quảng bá trên Facebook, thái độ phục vụ lúc nào cũng niềm nở khiến khách vô cùng ưng ý.

Chỉ sau 5 tháng đầu tư bán hàng online hạt giống hoa, tinh dầu Nho đã có được thu nhập lý tưởng , dù không quá cao nhưng đủ để cô sống tốt ở thành phố mà nhiều người mơ ước.

“Hiện tại kho của mình có hơn 200 loại hạt giống hoa, rau củ… Các bạn trẻ yêu thích loại cây trồng nào mình lập tức nhập về để phân phối.

Những loại hạt giống măng tây, việt quất, bắp cải tí hon, dưa hấu tí hon, bí ngô mini… dù có giá cao nhưng để đáp ứng nhu cầu khách, mình không ngại vay mượn tiền để nhập về.”, Nho cho biết.

Cô bạn phấn khởi nói thêm: “Có một điều may mắn với mình là khách hàng đa số họ đều rất dễ thương, từ những bạn trẻ Đà Nẵng cho đến những người yêu thích trồng trọt ở khắp nơi.

Nhiều bạn biết mình mới bán nên tạo điều kiện lắm, nhiều khi đến tận nhà lấy hàng giúp mình. Nhờ vậy mà mình mới có được ngày hôm nay”.

Một điều nữa giúp công việc của Nho trở nên thuận lợi là do mặt hàng của cô bạn khá mới lạ ở Đà Nẵng, tỷ lệ hạt giống nảy mầm cũng khá cao (>80%) và cô chủ nhỏ này còn có chính sách hay ho là đổi trả cho khách khi hạt giống hư.

Trung bình một gói hạt giống được bán với giá 30-40k với ít nhất 5 hạt/gói (bí ngô mini) và đến 100 hạt (các loại hoa). Trong một ngày, Nho tiếp nhận hàng chục đơn hàng, thậm chí là cả trăm đơn hàng từ khắp nơi.

Bật mí về thu nhập, Nho bảo: “Doanh thu của mình những ngày cao điểm có khi lên đến 10 triệu/một ngày. Thu nhập trừ vốn hàng tháng đều đều thì cũng được cả chục triệu.

Số tiền này giúp mình rất nhiều, vừa để tái đầu tư, vừa để dành dụm và nuôi em gái ăn học”.

Hỏi về kế hoạch trong tương lai, đôi mắt cô bạn sáng rực: “Mình ước mơ mở một cửa hàng chuyên bán hạt giống hoa và chuyên về các loại hoa, là nơi giao lưu, trao đổi kinh nghiệm của những bạn yêu thích trồng trọt. Nhưng có lẽ ngày đó còn xa lắm!”.

Xem một số hình ảnh của cô gái yêu cây cối này:

{keywords}

{keywords}

Hạt giống hoa đa dạng đã giúp cô bạn 9X gây dựng sự nghiệp tại Đà Nẵng.

{keywords}

Ngoài bán hạt giống hoa, Hà Nho còn tự ươm trồng cây để bán cho khách có nhu cầu.

{keywords}

Cô bạn còn kinh doanh thêm mỹ phẩm và tinh dầu. 

(Theo Báo Đất Việt)