- Được sinh ra từ một mẹ, bộ 3 chiến kê nổi tiếng trong giới chọi gà đất Bắc được người hâm mộ gọi tên anh em chiến kê "danh gia vọng tộc". Ba chiến kê này giành rất nhiều chiến thắng, đem lại hàng tỷ đồng cho chủ nhân sau mỗi lần thách đấu.

Nơi sản sinh ra siêu chiến kê

Xám Thần, chú gà chọi huyền thoại trong giới chọi gà đã chiến thắng 21 trận huyết chiến khiến dân chơi nức lòng. Nhưng ít ai biết Xám Thần chỉ là một trong 3 chiến kê nổi tiếng được sinh ra từ một mẹ. Trong giới chọi gà đất Bắc, người ta phong cặp 3 này là "danh gia vọng tộc".

Câu chuyện bắt đầu từ một người rất nổi tiếng trong giới chọi gà đã đào tạo 3 chiến kê này thành danh. Đó là anh Thắng (Thắng Cuộc) nổi danh đất Phú Thọ, được dân chơi gà biết đến vì sở hữu rất nhiều "độc cô cầu bại".

Nhiều người nghĩ anh là chủ nhân đầu tiên của chiến kê Xám Thần. Thực chất anh Thắng chỉ là người chủ thứ 2 của Xám Thần, có công đúc Xám Thần thành danh như ngày nay. Người chủ đầu tiên của Xám Thần là một người trong Nha Trang.

{keywords}

Chiến kê Xám Thần

Được biết, ông chủ đầu của Xám Thần rất nghèo khó nhưng yêu thích chọi gà. Anh được giới chọi gà biết đến khi trong tay sở hữu "cô" gà mái chọi chính tông để hàng năm sản sinh ra những thế hệ gà chọi con. Gà chọi của anh ra lò rất đắt khách vì dễ đào tạo thành những chiến binh dũng mãnh.

Trong lần anh Thắng vào chơi ở Nha Trang, tiếng thơm về một lò gà chọi nổi tiếng mà anh nghe từ ngoài Bắc đã thôi thúc anh tìm bằng được tới lò đúc này. Gặp được chủ lò, anh Thắng quyết định đặt gà giống, bất kể gà trống nào được lò này xuất ra anh Thắng đều chấp nhận mua với giá 5 triệu đồng/con.

{keywords}

Xét về thành tích, Xám Thần được đánh giá là số 1, có nhiều trận thắng nhất từ trước tới nay.

Hàng năm, anh Thắng vẫn nhận khoảng 30 con gà chọi từ Nha Trang để đào tạo thành các chiến kê thực thụ. Rất nhanh chóng, 'trường" đào tạo gà chọi của anh Thắng trở nên nổi tiếng khắp đất Bắc, mang về cho anh hàng tỷ đồng/năm.

Có lẽ, lứa "học trò" gà chọi mà anh Thắng yêu thích nhất đó là lứa anh nhận từ Nha Trang năm 2011 trong đó có 3 chiến kê huyền thoại: 1 Xám Thần và 2 Mơ Thần.

Đây là 3 chú gà có tố chất trở thành siêu "chiến kê" nhất từ trước tới nay, 3 "vị thần chiến" này được sinh ra từ một mẹ, được dân trong giới đánh giá thuộc hàng "danh gia vọng tộc" thành công và nổi danh bậc nhất Bắc Kỳ.

Xám Thần chưa phải là số 1

Xét về thành tích, Xám Thần được đánh giá là số 1, có nhiều trận thắng nhất từ trước tới nay với 3 mùa lông, thắng 21 trận. Trong 21 trận đó có những trận làm nên "lịch sử" được dân chơi nức lòng khen ngợi.

{keywords}

Xám Thần được giới chơi gà chọi nhận định có tướng ẩn, thân hình bé

Được giới chơi gà chọi nhận định có tướng ẩn, thân hình bé, nặng 2,8kg, vai thấp, rất bất lợi cho việc đấu chọi. Thế nhưng, cả đời Xám Thần lại phải đá với đối thủ cao to hơn mình, khi tham chiến thường tấn công nhanh, hạ đối phương ở hồ thứ 5. Trong đó có những trận nổi tiếng: Đá hỏng hết nội tạng gà ở Hà Nội; đá thủng 4 lỗ trên lưng gà Tuyên Quang; đá thắng trong 7 hồ gà Móng Cái - Quảng Ninh chỉ bằng một cựa...

Tuy nhiên, xét về thành tích đối kháng thì Xám Thần lại còn dưới cơ một chiến kê khác là Mơ Thần (1 trong 3 anh em).

Anh Thắng thường kể cho dân trong giới chọi gà nghe: "Trong lúc tập, Xám Thần và Mơ Thần đá với nhau, tốc độ ra đòn của Mơ Thần hơn hẳn, khi tham chiến thật Mơ Thần hạ gục đối thủ nhanh hơn Xám Thần".

Nhưng thật đáng tiếc anh Thắng không thể nuôi sống được Mơ Thần vì nó bị chết bệnh. Theo tin đồn trong giới, sau khi Mơ Thần chết, anh Thắng đã để tang nó như là một người bạn vì đây là chiến kê anh Thắng yêu thích nhất từ trước tới nay.

{keywords}

Về thành tích chinh chiến, Mơ Thần không có nhiều, ban đầu chỉ tham gia vào các trận đánh nhỏ, chưa có chiến thắng trong trận đấu lớn thì đã chết. Nhưng với anh Thắng, Mơ Thần vẫn là số một, đến bây giời anh vẫn còn cảm thấy tiếc nuối.

Sau khi Mơ Thần chết, anh Thắng chỉ giữ lại Xám Thần bên mình, còn chú Mơ Thần còn lại được bán cho anh Đông (Đông Trôi) nhà ở Trôi - Phùng (Hà Nội) với giá 60 triệu đồng.

Trong giới, Mơ Thần mà anh Đông đang sở hữu cũng khá nổi tiếng. Tuy nhiên, các trận đấu của nó không được mọi người để ý như Xám Thần. Xám Thần nổi danh, được mọi người biết đến cũng nhờ chiến đấu với những đối thủ trên cơ. Còn Mơ Thần chỉ thi đấu với những chiến kê ngang cơ với nó, do anh Đông không dám mạo hiểm với chú gà yêu quý của mình.

Dù vậy, trong "giang hồ" Mơ Thần được cho là rất nguy hiểm với những cú đá sau lưng không kém gì Xám Thần. Chiến thắng trong nhiều trận thách đấu sinh tử, Mơ Thần mang về cho chủ nhân hàng tỷ đồng.

Do không có đối thủ, nó cũng rơi vào cảnh "ế độ", cho nên anh Đông phải dùng đến chiêu "giấu bóng". Hiện nay, trên "giang hồ" Mơ Thần xuất hiện một cách bí ẩn, như theo tin đồn anh Đông thường đứng sau những trận Mơ Thần "cải trang" thi đấu.

Dân chơi gà chọi thường nói, "chó giống cha, gà giống mẹ", cho nên gà mẹ là điều kiện quan trọng nhất để lứa gà sau được giống tốt. Nhưng thế hệ sau chỉ thừa hưởng di truyền của mẹ khả năng sức bền bỉ, chịu đòn tốt, gan dạ... Do đó gà mẹ sinh ra 3 siêu chiến kê này được anh Thắng gạ mua với giá hàng trăm triệu nhưng không được chấp thuận.

Tuấn Linh