Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa công bố triển khai gói tín dụng 1.500 tỷ đồng cùng các biện pháp hỗ trợ cụ thể với ngư dân bị tại Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp ngày 01/5/2016 và ý kiến của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, sau khi trực tiếp khảo sát, lắng nghe và tổng hợp ý kiến của bà con ngư dân tại 4 tỉnh ven biển miền Trung, BIDV triển khai gói tín dụng 1.500 tỷ đồng hỗ trợ các đối tượng thuộc lĩnh vực sản xuất, chế biến, nuôi trồng, tiêu thụ thủy, hải sản.

Theo đó, gói tín dụng dành cho Doanh nghiệp là 500 tỷ đồng còn cá nhân, hộ gia đình là 1.000 tỷ đồng. Lãi suất ngắn hạn là 6%/năm, trung dài hạn là 8%/năm. Thời hạn triển khai là 06 tháng kể từ ngày 04/05/2016.

{keywords}

Đối với khách hàng đã vay vốn đóng tàu theo Nghị định 67, BIDV miễn toàn bộ lãi trong thời hạn 06 tháng kể từ ngày 08/04/2016 đối với các khoản vay của bà con ngư dân là chủ tàu đã hoàn thành việc đóng tàu, đưa vào khai thác, sử dụng nhưng không bán được cá đã khai thác.

Đối với những khoản vay đến kỳ hạn trả nợ (gốc, lãi), cơ cấu lại kỳ hạn trả nợ của khoản vay theo hướng điều chỉnh kỳ hạn trả nợ (gốc, lãi) xuống từ 02 đến 03 kỳ (giữ nguyên nhóm nợ).

Với khách hàng bị thiệt hại trực tiếp (các khách hàng nuôi trồng có thủy, hải sản bị chết), BIDV miễn toàn bộ lãi đối với dư nợ bị thiệt hại trong vòng 3 tháng từ 08/04/2016. Cơ cấu lại thời hạn trả nợ gốc phù hợp với chu kỳ sản xuất kinh doanh và khả năng trả nợ của khách hàng (giữ nguyên nhóm nợ).

Những khách hàng bị thiệt hại trực tiếp còn lại (các khách hàng khai thác, nuôi trồng mà quá trình tiêu thụ sản phẩm bị ảnh hưởng; các khách hàng chế biến, kinh doanh thương mại thủy hải sản), BIDV miễn toàn bộ lãi đối với dư nợ bị thiệt hại trong vòng 01 tháng kể từ ngày 08/04/2016. Cơ cấu lại thời hạn trả nợ gốc, lãi vay phù hợp với chu kỳ sản xuất kinh doanh và khả năng trả nợ của khách hàng (giữ nguyên nhóm nợ).

Còn với khách hàng bị ảnh hưởng gián tiếp khác (du lịch, nhà hàng, khách sạn và các hoạt động đầu tư liên quan …), BIDV sẽ giảm 50% lãi tiền vay trong 01 tháng của dư nợ bị ảnh hưởng kể từ ngày 08/04/2016. Cơ cấu lại thời hạn trả nợ gốc, lãi vay phù hợp với chu kỳ sản xuất kinh doanh và khả năng trả nợ của khách hàng (giữ nguyên nhóm nợ).

Trường hợp ngưng trệ sản xuất kéo dài, BIDV sẽ xem xét bổ sung các chính sách hỗ trợ tiếp theo.

Xuân Thạch