Theo cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt trong dự thảo Nghị định hướng dẫn Luật thuế tiêu thụ đặc biệt đối với Bia - Rượu - Nước giải khát, các doanh nghiệp sẽ phải chịu thuế chồng thuế, và khi đó giá bán bia có thể sẽ tăng lên mức 10%.

Đây là ý kiến được đưa ra tại Hội nghị góp ý dự thảo Nghị định hướng dẫn Luật thuế tiêu thụ đặc biệt đối với Bia - Rượu - Nước giải khát được tổ chức vào chiều 29.5.

Theo đó, ông Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch Hiệp hội Bia Rượu Nước giải khát cho rằng, nếu theo cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt được đề cập trong dự thảo thì chỉ riêng công ty Habeco đã phải đóng thêm 235 tỷ đồng tiền thuế. Trong khi đó, hiện nay Habeco đang chiếm 22% tổng sản lượng bia cả nước do đó thuế sẽ tăng thêm khoảng 5 lần, tương đương hơn 1.000 tỷ đồng.

Ông Vũ Xuân Dũng, Phó Tổng giám đốc Habeco cũng hoàn toàn đồng ý với ý kiến của ông Việt. Ông Dũng cho rằng việc tính thuế theo giá cao nhất của công ty thương mại thì các công ty sản xuất bia sẽ không thể kiểm soát được giá bán bởi vì giá bán bia phụ thuộc vào thời điểm, mùa vụ và địa điểm bán.

“Nếu Nghị định quy định dẫn đến hiểu nhiều nghĩa sẽ khó cho doanh nghiệp trong quá trình thực hiện. Chúng tôi hiểu với Nhà nước việc thu đúng đủ và đảm bảo ngân sách nhưng cần rõ ràng minh bạch”, ông Dũng nói.

{keywords} 

Bên cạnh đó, đại diện một công ty bia tại TP. HCM cũng cho biết, việc thay đổi cách tính thuế sẽ làm cho doanh nghiệp phải chịu 2 lần thuế và khi đó, giá bán bia có thể tăng sẽ thêm 10%.

Ông này cho rằng, giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt dựa trên giá công ty con bán ra thị trường là chưa phù hợp và đề xuất này sẽ làm việc kê khai thuế sẽ trở nên phức tạp và gây phiền hà cho công tác thực hiện tại đơn vị và cơ quan thuế.

“Trong khi chúng tôi đang nỗ lực kiểm soát việc tăng thuế ảnh hưởng đến doanh nghiệp thì chúng tôi lại nhận được dự thảo này. Ba năm tới ngành bia sẽ chuẩn bị cho phương án sản xuất kinh doanh mà thuế tiêu thụ đặc biệt tăng 5%, và thêm việc thay đổi cách tính thuế và giá tính thuế sẽ khiến cho giá sản phẩm tăng mà khó kiểm soát được”, vị này cho biết.

Cùng với đó, các doanh nghiệp cũng cho rằng, nếu xác định thuế tính trên giá bán cao nhất của công ty thương mại cũng là không phù hợp. Bởi công ty sản xuất không thể kiểm soát giá bán tại công ty thương mại do chính sách mua đứt bán đoạn và nếu kiểm soát giá bàn thì sẽ trái quy định của Luật Cạnh tranh.

Đại diện doanh nghiệp bia đến từ TP. HCM cũng, dự thảo mới sẽ tiềm ẩn nguy cơ bất bình đẳng môi trường cạnh tranh, do đó không nên có sự phân biệt giữ công ty liên kết và công ty không liên kết. Thậm chí, việc thay đổi cách tính thuế cũng sẽ làm tăng chi phí thuế đột ngột ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của Việt Nam.

Trên cơ sở phân tích và đưa ra ý kiến của mình, đại diện các doanh nghiệp đề xuất bỏ quy định xác định giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt qua công ty con công ty liên kết. Áp dụng nguyên tắc thuế thống nhất dựa trên giá bán ra của cơ sở sản xuất như hiện hành và bỏ khống chế mức 5%.

(Theo Motthegioi)