- Câu chuyện hy hữu xảy ra tại một chung cư của Hà Nội: một tầng với gần 20 chục hộ dân cả tháng liền mất ăn mất ngủ chỉ vì tiếng dế kêu. Chưa kể việc nuôi chim, nuôi chó, mèo, gà,... tại các tòa nhà chung cư cũng gây ra nhiều tình huống vừa oái ăm vừa hài hước.

Sống tại tầng 23 của một chung cư giữa trung tâm Hà Nội nhưng người dân ở đây một hôm bỗng được nghe tiếng dế kêu. Như trở về tuổi thơ, ban đầu các cư dân có vẻ hồ hởi. Nhưng chỉ ít lâu sau, không ít người trong số họ phải ngao ngán. Các hộ dân ngay lập tức bị triệu tập để truy tìm nguyên nhân. Cuộc họp thật như đùa đã diễn ra.

“Hồi đầu do ở tòa nhà còn nhiều nhà sửa chữa nên em không để ý. Đến giờ thì nó kêu cả ngày, đến lúc ngủ còn gào cái mồm lên không ngừng chứ. Cho em hỏi, con dế sống bằng gì nhỉ? Lẽ thường em nghĩ nó sống bằng cỏ, ngậm sương đêm chứ? Thế mà ở nhà em trên trần thạch cao có một con dế kêu điếc cả tai từ mấy tháng nay rồi. Mà sao nó lại leo được vào chỗ thạch cao, các bác có biết loài dế tuổi thọ bao nhiêu không chứ như hiện tại nhà em điếc cả tai với nó”, một thành viên trên diễn đàn của chung cư này bức xúc.

“Hôm kia nhìn thấy tận mắt một con dế nhỏ, thì chuẩn là dế thật rồi. Mà sao nó mò được lên tầng 23 nhỉ? Chả nhẽ nó đi từ thang máy lên nhà em”, cư dân khác đặt câu hỏi. 

{keywords}
Thủ phạm gây cả tầng mất ngủ

Còn một nhà khác thì phàn nàn: “Nhà em cứ một hôm quét là thấy xác dế các bác ạ. Bực nhất là ngày nghỉ muốn nghỉ một tý mà nó cứ kêu ầm trong phòng ngủ. Nó kêu liên tục không biết sống bằng gì?”. 

Trước những bức xúc của cư dân, quyết định cuối cùng là truy tìm nguyên nhân và tiêu diệt lũ dế. Khó khăn nhất với những người dân là việc con dế quá nhỏ, chui vào các ngóc ngách của ngôi nhà, đặc biệt là trên trần thạch cao nên rất khó tìm kiếm. “Tối nay cứ chờ nhé, nghe tiếng động ở trên là hành động ngay và luôn”, mọi người thống nhất.

Cuối cùng cả tầng mới ngã ngửa ra khi một chủ căn hộ tự thú: Do nuôi chim nên ông đã mua dế về làm thức ăn. Không may, túi dế mua về bị rách, gần 30 con bay ra khắp nhà, rồi sang cả hàng xóm. Ông cũng không ngờ, mấy con dế nhỏ lại làm phiền các nhà xung quanh như vậy.

Sau đó, cả tầng chung cư đã có một cuộc tổng vệ sinh khắp nơi, không chỉ vậy họ còn phải thuê cả công ty diệt côn trùng vào xử lý.

Cũng vì nuôi chim mà cách đó không lâu, không ít chị em ở chung cư quận Hà Đông phải hú vía vì tự nhiên xuất hiện rất nhiều sâu ở sàn hành lang của tầng. Buổi chiều đi làm về, chị Ngọc sống tại chung cư đó hoảng sợ vì thấy sâu. “Chung cư rất sạch sẽ, thường xuyên được quét dọn mà có sâu thì đúng là lạ. Mà đúng là sâu thật, nó còn ngọ ngậy trên sàn nhà”, chị Ngọc kể. Thấy mấy con sâu, chị về nhà ngay nhà mà vẫn chưa hết sợ. 

{keywords}
Nuôi chó mèo ở chung cư gây ảnh hưởng tới cư dân

Không chỉ chị Ngọc mà nhiều chị em khác cùng tầng cũng rú lên vì thấy sâu. Sau khi ban quản lý tòa nhà lên làm việc, mới phát hiện nguyên nhân xuất hiện sâu do một cư dân nuôi chim mua sâu về, làm rơi vãi trên sàn. Cũng từ đó, chung cư này họp lại và yêu cầu trấn chỉnh việc nuôi chim trong tòa nhà.

Cách đây không lâu, thời điểm nửa đêm, chị Hải, sống tại chung cư ở Hà Đông cũng giật mình bởi tiếng của hàng xóm ngoài hành lang tòa nhà chung cư. “Con ơi, con về đây với mẹ nào”, nghe thấy vậy, chị vội mặc chiếc khoác, bật dậy ra ngoài để xem thực hư thế nào? Không chỉ riêng chị Hải mà những nhà xung quanh cũng đều bật đèn mở cửa ra để giúp hàng xóm một tay. 

Tới khi ra gặp vợ chồng chủ nhà, họ mới ngã ngửa ra vì không phải con lạc mà vợ chồng nhà này đang đi tìm... chó. Bấy lâu nay, dù biết chung cư cấm nuôi chó, song vợ chồng vẫn lén lút nuôi. Tối nay, chồng đi làm về muộn, sau khi cho chó ăn quên đóng cửa. Nhân lúc không để ý, “con cưng bé bằng nắm tay” đã trốn nhà ra khu vực hành lang.

Thực tế, việc nuôi động vật tại các khu chung cư đã bị cấm theo quy định của tòa nhà. Song không ít hộ dân vẫn nuôi động vật, điều này gây không ít chuyện bi hài. Không ít chung cư còn xuất hiện tiếng gà gáy sáng đặc biệt vào dịp cuối năm khi người dân mang gà quê lên hay chuột lang chạy khắp tầng vì có nhà nuôi bị xổng chuồng.

Có thể nói, việc nuôi động vật trong chung cư không chỉ ảnh hưởng tới cư dân xung quanh mà còn là mầm mống gây bệnh. Chính vì thế, công tác quản lý chung cư cần phải thực hiện nghiêm túc để tránh xảy ra những vụ việc bi hài.

Duy Hải