Sản phẩm của Nhà máy lọc dầu Dung Quất chưa được xuất khẩu mà phải ưu tiên tiêu thụ ở thị trường trong nước. Việc xuất khẩu chỉ được xem xét trong trường hợp tình hình tiêu thụ sản phẩm tại thị trường nội địa khó khăn, tồn kho sản phẩm có nguy cơ vượt ngưỡng an toàn.

Gần đây, Công ty TNHH Lọc hóa dầu Bình Sơn - đơn vị vận hành nhà máy lọc dầu Dung Quất - liên tục kêu khó trong việc tiêu thụ sản phẩm.

Nguyên nhân là sản phẩm của nhà máy đắt hơn so với xăng dầu nhập khẩu từ các thị trường được hưởng thuế suất ưu đãi đặc biệt. Điều này khiến các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối trong nước hạn chế mua xăng dầu của Dung Quất.

{keywords} 

Phúc đáp lời kêu ca này, Bộ Công Thương cho rằng, sản phẩm của Nhà máy lọc dầu Dung Quất đã được đưa vào cân đối cung cầu xăng dầu hàng năm và về nguyên tắc, cần được ưu tiên tiêu thụ tại thị trường nội địa nhằm góp phần giảm sự phụ thuộc vào nguồn nhiên liệu nước ngoài, tiết kiệm ngoại tệ, góp phần kiềm chế nhập siêu.

Do vậy, Bộ đề nghị Lọc dầu Dung Quất tiếp tục tích cực đàm phán với các doanh nghiệp kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu để bán tối đa sản phẩm xăng dầu của nhà máy lọc dầu Dung Quất để tiêu thụ, pha chế trong nước. Đồng thời, có giải pháp nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của nhà máy để tăng cường năng lực cạnh tranh cho sản phẩm của nhà máy.

Bộ Công Thương hứa hẹn sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Tài chính trong việc xử lý các vấn đề liên quan đến cơ chế tài chính, chính sách thuế để tạo thuận lợi và nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm Nhà máy lọc dầu Dung Quất, tạo điều kiện cho việc tiêu thụ đối đa sản phẩm của nhà máy tại thị trường nội địa.

Bộ cũng nhấn mạnh, việc xuất khẩu sản phẩm của Dung Quất chỉ được xem xét trong trường hợp tình hình tiêu thụ sản phẩm tại thị trường nội địa khó khăn, tồn kho sản phẩm có nguy cơ vượt ngưỡng an toàn, ảnh hưởng đến hiệu quả và an toàn vận hành của nhà máy.

Khi đó, việc xuất khẩu xăng dầu phải thực hiện theo đúng quy định tại Nghị định 83 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu.

Trước hết, Bộ Công Thương đề nghị công ty TNHH Lọc hóa dầu Bình Sơn có văn bản giải trình cụ thể và gửi bản đăng ký điều chỉnh kế hoạch sản xuất, nhập khẩu nguyên liệu và tiêu thụ sản phẩm xăng dầu để Bộ xem xét theo quy định.

Hồi tháng 2, với lý do mức thuế mà các sản phẩm xăng dầu của Dung Quất đang phải chịu vẫn còn qua cao so với mức thuế áp trên các mặt hàng xăng dầu nhập khẩu từ các nước trong khu vực ASEAN, Lọc hóa dầu Bình Sơn đã có văn bản gửi Bộ Công Thương, Bộ Tài chính và Văn phòng Chính phủ cảnh báo nguy cơ “bắt buộc phải giảm công suất hoặc tạm dừng nhà máy trong thời gian tới, nếu không có thêm hợp đồng mới”.

Hà Duy