{keywords}
A1 Ông Đỗ Mạnh Tuân, Đại diện BE GROUP và ông Trương Anh Dũng, Phó Tổng Cục trưởng Cục GDNN ký kết thỏa thuận hợp tác giữa hai bên

Theo đó, cuộc thi Tay lái vàng là bước đi đầu tiên trên lộ trình đưa tài xế công nghệ được công nhận là nghề nghiêm túc, chuyên nghiệp. Nổi bật là khóa huấn luyện “Tài xế công nghệ chuyên nghiệp” đầu tiên với chương trình đào tạo gắn liền với thực tiễn cho tài xế được chính Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp làm cố vấn.

Theo khảo sát “Kỳ vọng của TXCN”, có 23,1% bày tỏ nguyện vọng được huấn luyện nhiều hơn để có thể làm tốt công việc. Gần 70% cũng mong muốn tài xế công nghệ được công nhận là một nghề và để làm được điều đó, cần có những kế hoạch dài hạn. Ông Trần Thanh Hải - Tổng Giám đốc BE GROUP cho biết: “Mục tiêu dài hạn của BE là muốn xã hội công nhận TXCN là một nghề bởi họ cũng lao động khoảng 6-12 tiếng/ngày. Đã là nghề thì họ phải được cộng đồng tôn trọng, được bảo vệ bởi pháp luật, chính sách của các cơ quan quản lý Nhà nước, Luật Lao động. Chúng tôi rất vui mừng khi định hướng của BE từ những ngày đầu thành lập đã từng bước được hiện thực hóa thông qua việc hợp tác với Bộ LĐTBXH để tiến vào lộ trình chuẩn hóa nghề TXCN, góp phần giúp cơ quan nhà nước quản lý tốt hơn và đồng thời hoàn thiện các chính sách an sinh, xã hội cho lực lượng lao động này”.

Cuộc thi gồm 4 vòng: Đề pa, tăng ga, tiến xa và về đích. Trong đó, vòng 2 - tăng ga chính là khóa huấn luyện “tài xế công nghệ chuyên nghiệp”. Lần đầu tiên, các lái xe của be sẽ được đào tạo các chuẩn mực cho nghề này và được cấp giấy chứng nhận hoàn thành khóa huấn luyện.

{keywords}
 Phó Tổng Giám đốc BE GROUP, Đỗ Mạnh Tuân trình bày những đề xuất của BE trong việc chuẩn hóa nghề TXCN.

 

{keywords}
Tổng Cục trưởng Cục GDNN, ông Nguyễn Hồng Minh đặt kỳ vọng vào sự hợp tác của hai bên trong thời gian tới

Hiện trên cả nước có đến 380 cơ sở sát hạch và đào tạo lái xe cơ giới, song lại chưa có đơn vị nào đứng ra đào tạo kiến thức và kỹ năng chuẩn cho các tài xế công nghệ. Thông qua cuộc thi, ứng dụng gọi xe BE cũng thể hiện rõ tầm nhìn muốn tài xế công nghệ được xã hội công nhận, tiến tới được pháp luật bảo về quyền lợi (bảo hiểm, hưu trí, an sinh…) cho lực lượng lao động hùng hậu đang ngày càng gia tăng thời 4.0.

Cuộc thi “Tay lái vàng” do BE phối hợp cùng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp) nhằm tìm kiếm, đào tạo và tôn vinh người tài xế. Cuộc thi gồm 4 vòng thi: Vòng 1 thi online với 19 câu hỏi trách nghiệm và một câu hỏi mở để chọn ra 300 tài xế, vòng 2 kiểm tra offline sau một ngày tập huấn tập trung và chọn ra 50 tài xế, vòng 3 dựa vào bình chọn của khách hàng để tiếp tục chọn ra 10 tài xế, vòng 4 là thử thách bí mật từ khách hàng bí ẩn.

Ngọc Minh