Bầu Kiên nhanh chóng “ngã ngựa”, lẳng lặng cuộc sống giữa bốn bức tường giam. Nó khiến những giấc mơ của con người đầy tham vọng này cũng trở nên dở dang...

Ngày 13.4 vừa qua, bầu Kiên kỷ niệm sinh nhật tuổi 51 của mình, âm thầm và lặng lẽ sau chấn song sắt. Người từng là một đại gia ngân hàng khét tiếng, một ông bầu sân cỏ quyền lực, trở thành “thần tượng” trong mắt không ít người hâm mộ. Thế nhưng, chỉ sau một thời gian ngắn, bầu Kiên nhanh chóng “ngã ngựa”, lẳng lặng cuộc sống giữa bốn bức tường giam. Và những giấc mơ của con người đầy tham vọng này cũng trở nên dở dang

Thắng trận bóng đá, ngân hàng

Người ta thường nhớ bầu Kiên như một thành viên trong Hội đồng sáng lập ra ngân hàng TMCP Á châu - ACB. Mặc dù không phải là người sáng lập ACB ngay từ những ngày đầu tiên nhưng tỷ lệ góp vốn của cá nhân ông Kiên vượt xa sở hữu của các sáng lập viên khác. Ông từng nằm trong danh sách 100 người giàu nhất Việt Nam với tài sản 805,9 tỷ đồng.

Dù nổi tiếng trong giới tài chính ngân hàng là vậy, nhưng thông tin về sự giàu có của bầu Kiên chỉ dừng lại ở những đồn đoán. Người ta chỉ biết rằng, Nguyễn Đức Kiên có "nhiều tay", khi đảm đương những chức vụ quan trọng trong hầu hết các lĩnh vực.

{keywords}

Bầu Kiên có "nhiều tay", khi đảm đương những chức vụ quan trọng trong hầu hết các lĩnh vực.

Và bóng đá là một ví dụ. Được xem là một trong những doanh nhân đầu tiên làm bóng đá, ông Kiên nổi tiếng bạo miệng và bạo chi cùng nhiều phát ngôn gây chấn động làng túc cầu nước nhà.

Ông chủ của Hà Nội ACB từng thẳng thắn chỉ ra những mặt yếu kém của VFF, “cướp diễn đàn” trong lễ tổng kết năm 2011, rồi cho “nổ” các sự kiện buộc Liên đoàn bóng đá Việt Nam phải lắng nghe dư luận, nghe những ông bầu tư vấn và góp ý cho nền bóng đá...

Không những mạnh về khoản ăn nói, bầu Kiên còn khiến người ta tròn mắt bởi khả năng chịu chi của mình. Ông gây “sốc” với thương vụ “giật” tiền đạo số 1 Việt Nam Lê Công Vinh khỏi tay Hà Nội T&T, chỉ một ngày trước khi đội bóng của bầu Hiển tổ chức lễ ký kết hợp đồng với chân sút xứ Nghệ. Số tiền chuyển nhượng không được người trong cuộc tiết lộ, tuy nhiên vào tháng 4/2012, mẹ của Công Vinh cho biết, bầu Kiên đã chi 13 tỷ để "giật" Công Vinh.

Và từ khi nào, ông chủ Hà Nội ACB đã trở thành “thần tượng” trong mắt không ít người hâm mộ bóng đá.

Thua nặng cuộc đầu cơ vàng

Mãi cho đến khi bầu Kiên sa cơ lỡ vận vào vòng xoáy đầu cơ vàng, người ta mới “giật mình” trước những xảo thuật trong kinh doanh của con người đầy tham vọng này. Có thể nói, với vàng ông là “kẻ thua cuộc”. Vàng đẩy ông đi từ sai lầm này đến sai lầm khác. Những đêm không ngủ theo dõi thị trường vàng thế giới khiến mái tóc đen của ông trở nên bạc trắng.

{keywords} 

Khi sai lầm tích lũy, nó đã dẫn ông đến những hành động vi phạm pháp luật. Nó khiến con người tham vọng như bầu Kiên phải buông tay trước những giấc mơ lớn về nền bóng đá nước nhà, về ngành ngân hàng Việt Nam... Tất cả đều trở nên dở dang.

“Tôi không cho em tôi kinh doanh, giữ vị trí tại ngân hàng vì không đủ trình độ, năng lực để giữ vị trí tại ngân hàng. Kiên mong các em không hận mình vì kinh doanh ngân hàng nhiều rủi ro”, những lời nói cuối cùng của bầu Kiên tại TAND Hà Nội ngày 2.6.2014 nhằm bảo vệ nền kinh tế nước nhà.

Ông cũng nói về niềm đam mê cả đời của mình với bóng đá và nhắn nhủ với mọi người về giấc mơ của mình: “Đề nghị các đồng nghiệp của tôi tại Công ty CP bóng đá chuyên nghiệp (VFF) tiếp tục làm những gì chúng tôi đã bàn bạc trước đây. Để trước khi nhắm mắt xuôi tay, tôi được nhìn thấy đội tuyển Việt Nam vào World Cup, đây là tâm nguyện lớn nhất của đời tôi”.

Còn "lãi" một “bóng hồng”!

90 triệu người Việt người yêu, ghét bầu Kiên theo cách cảm nhậm riêng chủ quan nhưng các con và vợ bầu Kiên thì yêu ông vô điều kiện.

Bởi sau sự rắn rỏi, đanh thép trên thương trường, trong mắt vợ con ông, ông vẫn chỉ là một ông chồng yêu bóng đá cuồng nhiệt, một ông bố yêu con nồng nàn. Ngoài thú vui đến sân Hàng Đẫy vừa xem, vừa… chỉ đạo, ông bầu béo lùn đầu bạc ấy chỉ có thú vui duy nhất là dắt theo các quý tử lên khán đài. Bầu Kiên bao giờ cũng chỉ ngồi cửa 1A hoặc 1B ở sân Hàng Đẫy. Ông mang theo một tờ báo, đập phành phạch ghế cho sạch rồi lại ngay ngắn cuốn tờ báo lại, để bên cạnh.

{keywords} 

Và thật tốt biết bao khi bên đời ông vẫn còn đó một bóng hồng. Người đàn bà có cái tên đẹp Đặng Ngọc Lan xuất hiện trong cuộc đời bầu Kiên xuyên suốt những năm tháng vang danh thương trường, “đứng bóng” trên sân cỏ và cả khi ông “lỡ” rơi vào vòng tù tội.

Khi chồng “ngã ngựa”, bà một mình chèo chống, giải quyết mọi việc liên quan đến chồng. Vẫn giữ được vị trí chủ chốt tại các ngân hàng ACB, thay chồng đứng ra trấn an đội bóng, đảm bảo lương thưởng của các cầu thủ CLB bóng đá Hà Nội mới được thanh toán đầy đủ.

Bầu Kiên từng bật khóc trong phiên toàn xét xử khi nhắc đến vợ mình: “Tôi xin cám ơn vợ tôi là người chưa bao giờ kinh doanh đã phải đứng ra gánh vác công việc, chăm lo gia đình, con nhỏ”.

Ngoài ra, “bóng hồng” của bầu Kiên còn thể hiện mình là một phụ nữ đầy quyền lực khi nắm giữ hơn 38,5 triệu cổ phiếu của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Á Châu (ACB), tương ứng với khối tài sản trị giá 650 tỷ đồng. Bà nhanh chóng soán ngôi giữ vị trí thứ 10 trong Top 50 nữ doanh nhân giàu nhất sàn chứng khoán Việt.

Cho đến thời điểm này, “bông Lan” vẫn được coi là bóng hồng tuyệt đẹp và duy nhất của bầu Kiên, khiến người khác phải ngưỡng mộ. Đó có lẽ là món quà sinh nhật đẹp nhất mà ông vẫn luôn được sở hữu.

(Theo báo Đất Việt)