Những ngày qua một số báo mạng trích dẫn từ văn bản đánh giá của Công ty chứng khoán Hùng Vương (HVS Việt Nam) đưa thông tin rằng Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) đang “rung rinh” vì nợ.

Sau khi bị trích dẫn sai và “biến hóa” câu chữ với ý đồ xuyên tạc, HVS Việt Nam đã có văn bản gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM, Tập đoàn HAGL để giải thích, phủ nhận những thông tin trong báo cáo của mình và cho rằng các trang mạng trên đã trích dẫn sai ý đồ của công ty này nhằm làm xấu hình ảnh của HAGL.

{keywords}

Đoàn Nguyên Đức – Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đòan HAGL khẳng định những tin đồn trên là ác ý

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề trên, ông Đoàn Nguyên Đức – Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đòan HAGL cho biết: “Tôi đi nước ngoài vừa về tới, nghe anh em báo cáo mấy hôm nay rồi. Tôi thấy những thông tin như thế cũng bình thường thôi. Là một doanh nghiệp làm ăn chân chính, chúng tôi chỉ chú tâm làm ăn tạo ra doanh thu và lợi nhuận".

Ông khẳng định: "Tất cả các công ty đang niêm yết trên sàn chứng khoán đều tuân thủ tất cả quy định về công bố thông tin một cách rõ ràng, minh bạch. HAGL, cũng như một số DN lớn đang niêm yết, nhìn vào báo cáo nợ đều thấy con số rất lớn, nhưng tôi tin tất cả đều được đảm bảo bằng tài sản bảo đảm. Không ai lại đi cho vay tiền mà không “nắm đằng cán” với người đi vay cả. HAGL có số nợ trên dưới 18 ngàn tỉ đồng (nghe qua rất là lớn) nhưng tổng giá trị tài sản trên sổ sách đã là 40 ngàn tỉ đồng. Tôi nhắc lại nhiều lần rồi, đây chỉ là giá trị tài sản trên sổ sách, còn giá trị tài sản thực tế hiện nay cao hơn rất nhiều”.

{keywords}

Một trang trại nuôi bò của HAGL

Cụ thể, bầu Đức nêu ví dụ : “như các khu đất ở Đà Nẵng lúc chúng tôi mua thì giá 3 triệu/m2 hơn 10 năm trước, giá trị thể hiện trên sổ sách bây giờ vẫn chỉ để 3 triệu. Trong khi giá trị thực của lô đất này xung quanh khu vực giờ đã dao động từ 50 – 70 triệu đồng/m2".

Nên bầu Đức khẳng định, cho đến nay, họat động của HAGLvẫn diễn ra bình thường, các dự án (DA) đang triển khai vẫn tiếp tục được đẩy nhanh đúng tiến độ. DA nuôi bò triển khai nhanh hơn kế họach. DA tại Myanmar đang dần hoàn thiện giai đoạn một và đã có doanh thu. DA trồng mía đường, cao su, cọ dầu vẫn đang phát triển. Riêng cao su thì tỉ suất đầu tư của HAGL rất thấp khi giá hiện nay xuống thấp không tạo ra lợi nhuận nhiều thì chúng tôi tập trung chăm sóc, hạn chế khai thác để rừng cao su phát triển tốt, sau này sẽ cho mủ nhiều hơn. Riêng DA tại Myanmar mới đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng, nhưng đã đựơc các nhà đầu tư nước ngoài định giá hơn chục ngàn tỷ và đang đàm phán để mua.

{keywords}

Một dự án bất động sản HAGL đang tiến hành

Các cổ đông lớn của chúng tôi hiểu được những điều trên nên vẫn sát cánh cùng HAGL. Tất cả khỏan nợ ngắn hạn đều được thanh tóan đầy đủ, đúng thời điểm. Cho đến nay HAGL chưa hề bị đồng nợ xấu nào. Các khoản trái phiếu của một số nhà đầu tư đều đã được gia hạn đến năm 2017, không có “ông” nào đòi rút như một số thông tin các trang mạng đã đưa mấy ngày qua.

“Tôi khẳng định HAGL vẫn phát triển bình thường và đang trên đà thu lợi nhuận sau chặng đường tái cơ cấu, chuyển hướng đầu tư” - bầu Đức khẳng định.

(Theo CA TP.HCM)