- Cơ quan chức năng vừa bắt quả tang Công ty TNHH sản xuất thức ăn chăn nuôi Trường Phú (trụ sở tại Khu công nghiệp Cẩm Thượng, TP.Hải Dương) có sử dụng chất vàng ô – một chất không nằm trong danh mục được phép sử dụng sản xuất thức ăn chăn nuôi.

Thông tin trên được ông Phạm Tiến Dũng - Trưởng phòng Thanh tra Chuyên ngành (Bộ NNPTNT) cho biết vào ngày 12/11.

Theo ông Dũng, sáng ngày 12/11, đoàn công tác gồm Thanh tra Bộ NN-PTNT, Cục chăn nuôi và Cục Cảnh sát môi trường đã bất ngờ tiến hành thanh tra đột xuất và phát hiện Công ty TNHH sản xuất thức ăn chăn nuôi Trường Phú (trụ sở tại Khu công nghiệp Cẩm Thượng, TP.Hải Dương) có sử dụng chất vàng ô để trộn vào thức ăn chăn nuôi công nghiệp.

{keywords}

Phát hiện doanh nghiệp sử dụng chất độc vàng ô trộn vào thức ăn cho các loại gia súc, gia cầm.

Tại hiện trường xưởng sản xuất của công ty, đoàn kiểm tra đã tịch thu 14kg chất vàng ô được công ty sử dụng để pha trộn vào các loại thức ăn công nghiệp cho gia súc, gia cầm. Ngay lập tức, đoàn kiểm tra đã tiến hành niêm phong, lập biên bản vi phạm đối với công ty Trường Phú và lấy mẫu sản phẩm để phục vụ quá trình kiểm tra thành phần chất cấm Salbutamol nếu có, ông Dũng cho hay.

Cũng theo ông Dũng, vàng ô là cấm, không có trong danh mục các chất được phép sử dụng trong chăn nuôi. Người ta thường dùng chất này để nhuộn trong cộng nghệ dệt, giấy, không được phép để sử dụng tạo màu cho công nghệ sản xuất thực phẩm.

Trong khi đó, đại diện Cục chăn nuôi cho rằng, việc sử dụng chất vàng ô trong công nghiệp vào sản xuất thức ăn chăn nuôi nhằm tạo màu là hành vi vô đạo đức. Nếu như trước đây phát hiện các vụ sử dụng chất vàng ô chủ yếu là do các hộ chăn nuôi tự phối trộn thì bây giờ đã bắt được quả tang cả doanh nghiệp cũng chủ động sử dụng chất này.

Trước đó, tại cuộc họp báo vào đầu tháng 10 do Bộ NN-PTNT tổ chức, ông Phạm Tiến Dũng cũng cho biết, trong quá trình kiểm tra, Thanh tra bộ có phát hiện một chất cấm mới được người chăn nuôi sử dụng để tạo màu vàng cho thịt gà. Thanh tra Bộ đã tham khảo với bên Học viện Nông nghiệp và được biết, chất này có tên gọi là chất vàng ô, con người có thể bị ung thư nếu ăn các loại thịt gà có tồn dư chất này.

Bảo Hân