Thông tin trên báo Nhân dân cho biết,  ngày 18-3, Phòng 10 Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng (C46, Bộ Công an) cho biết, đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Phạm Quyết Thắng, nguyên Tổng Giám đốc Ngân hàng thương mại cổ phần Dầu khí toàn cầu (GP bank).

Cùng với ông Thắng,  ba đồng phạm khác cũng bị bắt về hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Trước đó, tháng 7-2015, Cơ quan CSĐT - Bộ Công an đã khởi tố hai bị can, bắt tạm giam đối với Tạ Bá Long, nguyên Chủ tịch HĐQT và Đoàn Văn An, nguyên Phó Chủ tịch HĐQT GP bank về cùng tội danh nêu trên. Hành vi của các bị can đã khiến GP bank thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng.

Trước đó, tháng 7-2015, Cơ quan CSĐT - Bộ Công an đã khởi tố hai bị can, bắt tạm giam đối với Tạ Bá Long, nguyên Chủ tịch HĐQT và Đoàn Văn An, nguyên Phó Chủ tịch HĐQT GP bank về cùng tội danh nêu trên. Hành vi của các bị can đã khiến GP bank thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng.

Ông Phạm Quyết Thắng tốt nghiệp Thạc sỹ Quản trị kinh doanh. Trước khi làm Tổng giám đốc GPBank (kể từ tháng 11/2009) ông từng làm việc tại VPBank những năm 1995-2009 và giữ chức Giám đốc chi nhánh VPBank Đông Đô. 

{keywords}
Ông Phạm Quyết Thắng

Từ tháng 5/2009 -10/2009, ông Thắng chuyển công tác về làm Phó tổng giám đốc GPBank. GP.Bank là ngân hàng yếu kém bị rơi vào diện buộc phải tái cơ cấu từ năm 2012 nhưng đã không thể tự thoát khỏi vỏ bọc yếu kém của mình.

Ngày 7/7/2015, NHNN đã có quyết định về việc mua lại bắt buộc toàn bộ cổ phần của ngân hàng TMCP Dầu khí Toàn cầu (GP.Bank) với giá 0 đồng/cổ phần. Theo đó, NHNN trở thành chủ sở hữu 100% vốn điều lệ của GP.Bank, chấm dứt toàn bộ quyền , lợi ích và tư cách cổ đông của các cổ đông hiện hữu của GP.Bank. Ngân hàng TMCP Dầu khí Toàn cầu đổi thành Ngân hàng TM TNHH MTV Dầu khí Toàn cầu.

Cũng trong ngày 7/7, NHNN đã có Quyết định số 1306/QĐ-NHNN yêu cầu Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank) tham gia quản trị, điều hành Ngân hàng thương mại TNHH một thành viên Dầu khí Toàn cầu.

Công an nhân dân đưa tin, để có tiền trả nợ trái phiếu cho Công ty Tài chính cổ phần Điện Lực (EVN FC), giữa năm 2011, ông Long, An đã bàn bạc về việc để Long đại diện GP Bank ký thỏa thuận đặt cọc mua 58% tòa nhà Capital Tower với ông Hợp và hợp đồng hợp tác đầu tư dự án Trung tâm thương mại văn phòng và nhà ở An Khánh Sao Bắc GP Bank với Nam.

Ông Long, An chỉ đạo ông Thắng và một thuộc cấp ký chứng từ, làm tục rút 3.900 tỷ đồng của GP Bank để chuyển vào tài khoản cho Công ty Thành Trung và Sao Bắc rồi từ đây tiền được dùng để trả nợ trái phiếu. Hiện số tiền không có khả năng thu hồi.

Nhà chức trách cho rằng, hành vi của các nghi can đã vi phạm khoản 3 điều 7 Luật Kế toán năm 2003, Điều 140 Luật các tổ chức tín dụng và Quy định của GP Bank trong đầu tư bất động sản. Việc này đủ yếu tố cấu thành tội Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Cơ quan tố tụng xác định các nghi can đã gây thiệt hại cho ngân hàng hơn 5.500 tỷ đồng, trong đố gốc 3.900 tỷ, lãi 1.600 tỷ. Ông Long, An là chủ mưu, những người còn lại là đồng phạm giúp sức.

Theo Nhân dân, CAND