Những giống gà cổ, quý hiếm của người Việt đang được các chủ trại, DN âm thầm thu tuyển. Với họ, đó là bảo bối để thành công khi đối đầu với những loại gà Mỹ 20 ngàn đồng/kg. Nắm bắt được thị hiếu của người tiêu dùng, các loại gà đặc sản như Gà ri, gà hồ, gà Đông Tảo, gà tè, gà Nòi chân vàng, gà ta Minh Dư,... đang là đích nhắm của nhiều doanh nghiệp khi gà công nghiệp lông trắng đã hết thời.

Khai quật giống gà quý

Phân khúc gà đặc sản gần đây phát triển mạnh mẽ. Ngoài đàn gà của người dân, nhiều doanh nghiệp cũng bắt đầu chuyển hướng sang nuôi gà đặc sản, điển hình là các công ty Cây Tre Vàng Việt Nam, Gà giống Dabaco, Giống gia cầm Minh Dư, Giống gia cầm Lượng Huệ, Gà giống Phùng Dầu Sơn,...

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Xuân Hòa, Phó Giám đốc Công ty TNHH XNK Cây Tre Vàng Việt Nam, Giám đốc nhãn hiệu Hatthocvang Vietnam, đơn vị chuyên về nông đặc sản và con giống quý, gà quý thuần Việt, chia sẻ, cách đây 5 năm, trong khi tìm kiếm nguồn cung thực phẩm sạch tại tỉnh Hòa Bình, ông thấy số lượng các loại gà đặc sản rất ít, trong khi nhu cầu lại lớn. Vì thế, ông bắt tay vào tìm các giống gà đặc sản thuần chủng của Việt Nam, mở hướng sản xuất bán ra thị trường.

“Ở Việt Nam có rất nhiều giống gà đặc sản quý hiếm, thịt thơm ngon, song, do nuôi thả rông nên dần dần bị lai tạo và mất đi gen thuần chủng”, ông Hòa nói.

{keywords}

Doanh nghiệp chuyển hướng nuôi các loại gà đặc sản

Vì thế, sau khi tìm kiếm các giống gà thuần chủng để nuôi, công ty tập trung vào sản xuất giống. Đến nay, công ty có 3 vạn con gà bố mẹ, mỗi tuần bán ra 2-3 vạn con gà giống gà đặc sản loại phổ thông, 1.000-2.000 con giống loại đặc sản cao cấp quý hiếm. Các giống quý mà công ty sản xuất là gà ri, gà Hồ, gà Đông Tảo, gà H’Mông và gà tè.

Còn tại công ty Giống gà Dabaco, Phó giám đốc Nguyễn Như Phán cho biết, từ năm 2013, phía công ty bắt đầu chuyển sang nuôi gà lông màu.

Hiện, sản lượng gà giống lông màu của Dabaco đạt 25 triệu con/năm, lớn nhất thị trường hiện nay. Cùng với giống gà J-Dabaco truyền thống, hiện Dabaco đã có thêm ba giống gà lông màu chất lượng cao khác, gồm Gà Nòi chân vàng, gà Nòi ô tía và gà Nòi sọc đen. Tất cả đều được nhân giống thông qua thụ tinh nhân tạo. Mọi công đoạn, từ nuôi gà bố mẹ tới ấp trứng, tiêm vacxin Marek cho gà con 1 ngày tuổi, đều tự động hóa, ông Phán cho hay.

Nông dân thu tiền tỷ

Ông Hòa thừa nhận, để doanh nghiệp nuôi gà đặc sản theo hướng chăn thả như của người dân là rất khó bởi chi phí cao nên doanh nghiệp đã bắt tay với người dân cùng làm.

Chính vì thế, hiện Cây Tre Vàng có một hệ thống trang trại vệ tinh. Các trại nuôi sẽ được công ty cung cấp giống, thuốc thú y, hướng dẫn kỹ thuật, cho kỹ sư đến hỗ trợ và giám sát,... Đặc biệt, phía công ty sẽ bao tiêu đầu ra cho người dân.

{keywords}

Nông dân bắt tay với doanh nghiệp nuôi gà đặc sản cho thu nhập tiền tỷ

Theo ông Hòa, kết hợp với các hộ dân sẽ tận dụng được nguồn lao động rẻ địa phương, diện tích vườn đồi của họ, kinh nghiệm chăn nuôi gà thả vườn, khí hậu thổ nhưỡng phù hợp (thế mạnh của từng địa phương cho mỗi giống gà khác nhau như gà Đông Tảo ở Hưng Yên, gà Hồ ở Bắc Ninh,...). Quan trọng hơn cả là đảm bảo được cho thu nhập của các hộ dân ở đó luôn ổn định. Tuy nhiên, không phải hộ dân nào cũng được công ty chọn để liên kết.

Chị Nguyễn Thị Ngần ở Liên Ninh (Thanh Trì, Hà Nội) chia sẻ, gia đình chị đang kết hợp với công ty Cây Tre Vàng Việt để nuôi gần 1.000 con gà Đông Tảo.

Trước đây, gia đình cũng chăn nuôi nhưng phải tự túc từ con giống cho đến đầu ra nên rất chật vật, nhiều khi thua lỗ nặng do gà không bán được. Nay, gia đình chị chỉ việc nuôi, còn vấn đề con giống, kỹ thuật hay đến lúc xuất chuồng là có người đến tận nhà mua.

Nuôi gà đặc sản Đông Tảo lại khác hẳn, không phải đầu tư quá nhiều vào chuồng trại, lại tận dụng được diện tích sân vườn để chăn thả mà giá bán lại cao. Chị Ngần cho hay, từ khi nuôi gà Đông Tảo, thu nhập của gia đình luôn ổn định. Riêng đối với đàn gà Đông Tảo gần 1.000 con sẽ được bán đúng dịp cận Tết, giá trung bình 350.000 đồng/kg, khi đó vợ chồng chị dự tính sẽ thu lại cả tỷ đồng.

Ông Hòa nhận xét, nếu nuôi đúng quy trình, đảm bảo đầu ra thì nông dân sẽ có thu nhập khá từ nuôi gà đặc sản. Ví như giống gà ri, nếu nuôi tốt có thể có lãi 60.000-80.000 đồng/con, gà Đông Tảo cho lãi cao gấp 3 như vậy.

Bảo Hân