Những tấm lòng của những doanh nhân trẻ làm từ thiện không chỉ đem lại niềm vui, giá trị cuộc sống mà còn là bài học về tình yêu thương con người mà chính họ muốn gửi gắm cho các con cháu của mình. Và, thực tế đã chứng minh “cho đi chính là nhận lại”.

Cảm xúc từ những mảnh đời

Một lần xuống Long An, trong vai trò của giám đốc công ty phân bón, Lê Đăng Khoa, CEO Công ty Ba Lá Xanh đã chứng kiến hoàn cảnh éo le của một người đàn ông gà trống nuôi con. Vợ bỏ đi vì anh quá nghèo. Ba bố con phải sống tạm bợ trong một túp lều chỉ đủ chui ra chui vào giữa miền sông nước. Một mái ấm đối với ba bố con người đàn ông này chỉ có trong giấc mơ. 

Anh xúc động: “Cùng tuổi với mình sao lại có những người quá khổ như vậy. Mình cảm thấy có nhiều may mắn và ngộ ra rằng cần phải chia sẻ với mọi người”. Đó chính là động lực để Khoa xây dựng cho họ những mái ấm ước mơ, ngôi nhà của ba bố con là mái ấm đầu tiên.

{keywords}
Nhiều hoàn cảnh khó khăn ở miền Tây sông nước

Cơ duyên đưa anh Nguyễn Khắc Huy, giám đốc Gao Travel trở thành một thủ lĩnh của nhóm thiện nguyện cũng bắt nguồn từ công việc của mình. 

Làm nghề du lịch, có cơ hội đi tới nhiều vùng miền núi xa xôi của phía Bắc, anh Huy đã chứng kiến nhiều hình ảnh cánh đồng thưa thớt với hàng sắn khô khan, những quả đồi mênh mông thấp thoáng những nhà sàn đơn sơ, những con đường làng còn vẹn nguyên màu đỏ của đất đồi, những trẻ em mỏng manh trong tà áo cũ cắp sách đến trường…

{keywords}
Hành trình tới những vùng cao của chương trình Áo ấm mùa đông

Chương trình áo ấm mùa đông đã ra đời nhờ sự chung tay giúp sức của bạn bè và người thân. Mỗi năm một lần vào dịp tết xuân, anh đều thực hiện những chuyến đi thiện nguyện đến với những người dân ở gặp khó khăn tại các tỉnh phía Bắc.

Phan Bá Mạnh, CEO và người sáng lập Dobody nghĩ ra ý tưởng khởi nghiệp từ một chuyến đi làm từ thiện. 

Đầu năm 2014, nhân một chuyến thiện nguyện cho đồng bào Rục tại Quảng Bình, Phan Bá Mạnh chứng kiến cảnh thiếu thốn đồ dùng của người dân nơi đây, trong khi các gia đình tại thành phố lớn có không ít món đồ thừa muốn bỏ đi mà không tìm được nơi để cho. Anh bắt đầu ý tưởng về một phần mềm trao đổi đồ vật giữa người thừa với người thiếu đồ dùng. 

{keywords}
Tận mắt chứng khiến nhiều hoàn cảnh khó khăn khiến những người trẻ trăn trở

Anh thực hiện ý tưởng giúp mọi người có một công cụ trao đổi hàng hoá đã qua sử dụng, giảm rác thải ra môi trường và tiết kiệm cho cộng đồng, đặc biệt là nơi ủng hộ cho người nghèo vùng sâu vùng xa đổi với những đồ dùng thừa của mình.

Hành trình thiện nguyện

Hành trình trong suốt 2 năm, chứng kiến nhiều hoàn cảnh éo le nhưng Lê Đăng Khoa, CEO Công ty Ba Lá Xanh không hề nản lòng, tất cả những căn nhà đều do chính tay anh xem xét, đánh giá xét duyệt để đúng người đang thực sự gặp khó khăn và nhóm của anh luôn kiểm tra giám sát để những mái nhà xây dựng lên đạt chất lượng. 

Hai năm gắn bó với chương trình Mái ấm ước mơ, gần 40 căn nhà đã được đích thân anh Khoa tài trợ xây dựng và trao tận tay với những người dân có hoàn cảnh khó khăn. Kế hoạch trong tương lai, anh Khoa đang xây dựng chương trình chung một tấm lòng, kêu gọi bạn bè cùng tham gia giúp đỡ những bệnh nhân nghèo tại một số bệnh viện. 

{keywords}
Những ngôi nhà khang trang là điều mà nhiều người dân nghèo luôn mơ ước

Anh Nguyễn Khắc Huy, giám đốc Gao Travel chia sẻ, không giống với những chương trình từ thiện khác, anh Huy đều yêu cầu mọi người tham gia ủng hộ bằng hiện vật bằng những đồ dùng cá nhân hay thực phẩm thiết yếu cho bà con. Nhóm của anh cũng đích thân tới tận nơi trao tặng đúng những người đang cần với hy vọng rằng những món quà nhỏ sẽ là một chút niềm vui mang đến cho bà con khi mùa xuân đang về.

“Vừa rồi, mình kêu gọi ủng hộ đèn pin cho các cháu đi học. Ở vùng núi, các cháu đi học hàng chục km từ sáng sớm, có chiếc đèn pin trao tặng các em rất vui và đây mới thực sự ý nghĩa.”, anh Huy kể.

{keywords}
Đầu tháng 1/2016, hai bản vùng sâu của Thanh Hoá là bản Giang, bản Cụt Ac, những em nhỏ ở đây háo hức khi nhận được những cuốn sách, mì tôm, bao gạo của chương trình Áo ấm mùa đông. Đây là năm thứ 6, anh đứng ra tổ chức chương trình này.

Chỉ sau 3 tháng, dự án mang tên Dobody đã được vận hành. “Thật may mắn khi bạn có điều kiện sống sung túc, nhưng còn nhiều mảnh đời bất hạnh thậm chí không có một tấm áo để mặc. Ứng dụng sẽ là công cụ cho phép người dùng đăng tải những món đồ từ thiện. Bạn có thể lựa chọn tổ chức từ thiện mà muốn gửi tặng hoặc cá nhân có hoàn cảnh khó khăn muốn tặng”, anh Mạnh giới thiệu về dự án của mình. Trung tâm Tình nguyện quốc gia thuộc Trung Ương Đoàn đã ký kết hợp tác bảo trợ cho dự án. 

Bài học cho đi là nhận lại

Anh Lê Đăng Khoa tâm niệm: “Cho đi là nhận lại. Thành công đến từ sự cần cù và thông minh nhưng chưa đủ vẫn còn yếu tố may mắn. Thời vận là cái mà chúng ta có thể tạo ra được, mình muốn gặp nhiều may mắn thì mang may mắn của mình đi chia sẻ cho người khác”. Tự nhân mình có một chút may mắn chính vì thế mà anh Khoa càng mong muốn sẻ chia cho nhiều người.

Bill Gates đã truyền cảm hứng cho anh cần có những hành động góp sức để giảm bớt phần nào khó khăn cho những người nông dân bởi công ty anh luôn gắn liền với đồng ruộng và thôn quê.

Với anh Nguyễn Khắc Huy, ý nghĩa của việc làm từ thiện rất đơn giản là “sau chuyến đi mình cảm thấy thoải mái”. “Sau một năm làm việc vất vả, cuối năm có chuyến đi từ thiện là một cách trải nghiệm, mỗi chuyến đi đều để lại trong mình nhiều cảm xúc và suy nghĩ”, anh cho biết thêm.

“Dân ta còn nghèo đất nước còn khó khăn, sự chênh lệch giàu nghèo cũng rất cao giữa các vùng thành thị và nông thôn, vậy nên tôi mong rằng cộng đồng sẽ chia sẻ, góp ý và ủng hộ chúng tôi tiếp tục hoàn thành sứ mệnh của mình”, Phan Bá Mạnh nói.

{keywords}
Bài học ý nghĩa sau các chuyến đi thiện nguyện

“Khoa học ngày càng tiên tiến, con người càng trở nên xa cách. Thực tế, người ta biết đến một người bạn ở cùng châu lục khác, biết cả hình dạng mặt trăng nhưng lại không biết hàng xóm của mình sống ra sao”, Mạnh chia sẻ. Hãy quan tâm tới những con người sống xung quanh mình và chung tay để cuộc sống tốt đẹp hơn, đó là những điều mà Mạnh mong cộng đồng cùng góp sức.

Có thể nói, từ những điều giản dị của những người trẻ nhưng mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Của đem cho hôm nay cũng là phần sẽ nhận lại, cho đời sau.

Duy Anh