Tháng 12/2014, Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai (QCG) nhà đại gia phố núi Cường Đôla đã có đợt chào bán cổ phiếu riêng lẻ để chuyển đổi trái phiếu, cấn trừ công nợ.

Đợt phát hành này, hơn 145 triệu cổ phần đã được phân phối hết.

Ba nhân vật được nhắc đến nhiều nhất trong đợt phát hành cổ phiếu này là Chủ tịch Nguyễn Thị Như Loan (mẹ Cường Đôla), tiểu thư Nguyễn Ngọc Huyền My (con gái bà Loan) và bà Nguyễn Thị Ánh Nguyệt (em gái bà Loan).

Hiện, bà Nguyễn Thị Như Loan là Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc của QCG.

Bà Nguyễn Thị Như Loan đã nhận 41,3 triệu cổ phiếu trong đợt cấn trừ công nợ này. 

{keywords}

Sau giao dịch này, bà Như Loan sở hữu gần 102 triệu cổ phiếu QCG (khoảng 37,05% vốn của công ty), trị giá xấp xỉ 960 tỷ đồng.

Trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam năm 2014, bà Loan đang đứng ở vị trí thứ 21.

Việc nhận cổ phiếu cấn trừ công nợ này cũng khiến cho tiểu thư nhà bà Loan vượt lên, bứt phá ngoạn mục.Nguyễn Ngọc Huyền My là nhân vật khá "bí ẩn" và hiện không tham gia Hội đồng quản trị cũng như Ban Tổng Giám đốc của QCG.

Từ một cổ đông nhỏ lẻ, tên tuổi ít được nhắc đến vì chỉ sở hữu số vốn điều lệ 0,29%, cô đã trở thành cổ đông lớn thứ 2 QCG.

Với mức giá cấn trừ công nợ 10.000 đồng/cổ phiếu, giá trị cổ phiếu mà Huyền My nhận được có giá trị là hơn 390 tỷ đồng, nâng tỷ lệ sở hữu lên tới 14,32%.

Với bước nhảy bất ngờ này, Huyền My đã lọt vào Top 40 người dưới 40 tuổi giàu nhất trên sàn chứng khoán (40 under 40).Tương tự Huyền My, bà Ánh Nguyệt trong thời gian này cũng nổi lên như một “hiện tượng”.

{keywords}

Bà Nguyễn Thị Như Loan

{keywords}

Nguyễn Ngọc Huyền My

{keywords}

Đại gia phố núi Cường Đôla

Năm 2008, bà Nguyễn Thị Ánh Nguyệt chỉ là một cổ đông nhỏ, nằm trong danh sách người có liên quan tới Chủ tịch Nguyễn Thị Như Loan.

Bà Nguyệt là một trong hai người em gái cùng sở hữu vốn với bà Loan tại QCG với số vốn 0,01%, tương ứng hơn 3.700 cổ phần QCG.

Với việc nhận phân phối hơn 9,5 triệu cổ phiếu, bà Nguyệt hiện nắm giữ 3,52% vốn của công ty. Số lượng cổ phần này có giá trị tương ứng gần 90 tỷ đồng.

Như vậy, ở thời điểm hiện tại, 3 nhân vật này đã sở hữu gần 55% cổ phần của công ty và cả 3 đều lọt vào danh sách triệu phú chứng khoán với tổng tài sản gần 1.500 tỷ đồng.Riêng đại gia phố núi Cường Đôla, dù là Phó Tổng Giám đốc công ty, nhưng tỷ lệ sở hữu cổ phiếu của anh vẫn duy trì, không tăng thêm cũng như bị giảm đi cổ phần nào.

Hiện tại, anh đang nắm giữ hơn 537 nghìn cổ phần QCG, tương đương với khoảng 5 tỷ đồng.

(Theo Đại Lộ)