Mới đây hãng nước khoáng Aquafina nổi tiếng đã thêm dòng chữ PWS vào nguồn nước sử dụng để đóng chai bán trên thị trường Mỹ, chính thức thừa nhận rằng nước trong chai được lấy từ nguồn nước lã công cộng.

Một trong những nhãn hiệu nước khoáng tinh khiết đóng chai nổi tiếng nhất thế giới Aquafina đã thừa nhận rằng sản phẩm nước của họ chẳng khác gì so với nước vòi thông thường. Điều này có nghĩa là người dân đang phải trả giá gấp 2.000 lần để uống nước vòi đóng chai so với đi vào nhà tắm và rót cả một chậu nước uống dần.

Theo trang tin USA Today, Aquafina đã phải thay đổi phân loại nước trên nhãn mác thành P.W.S (Public water source -nguồn nước công cộng) trước sức ép từ cơ quan Tiêu chuẩn trách nhiệm. Đây có lẽ sẽ là hành động hợp lý nhằm giúp khách hàng hiểu rằng mình đang phải trả tiền để được uống nước vòi có thể tìm thấy ở bất cứ đâu, chỉ có điều là được đóng chai và có chút mùi nước suối.

{keywords}

Dòng chữ trên nhãn mác của Aquafina cho thấy nguồn nước được sử dụng là nước vòi thông thường.

"Ngành công nghiệp nước đóng chai thu về khoảng 11.8 tỷ USD từ 9.7 tỷ gallon nước trong năm 2012, là khoảng 1.22 USD/gallon trên toàn cầu, gấp khoảng 300 lần so với nước vòi bình thường. Nếu tính cả thực tế là 2/3 số chai bán trên thị trường có dung tích 500ml, số tiền phải trả thậm chí còn nhiều hơn, khoảng 7.5 USD/gallon, tức là gấp 2000 lần so với nước thường.

Trước thông tin này, đại diện hãng Aquafina đã lên tiếng đính chính. Phát ngôn viên của Pepsi thừa nhận rằng đúng là Aquafina sử dụng nguồn ngước công cộng. Tuy nhiên không phải là loại nước mà xả đâu cũng có, nước của Aquafina là nước được thanh trùng tinh khiết bằng công nghệ 7 bước độc quyền của Pepsi gọi là Hydro-7.

{keywords}

Chúng ta đang phải trả số tiền gấp 2000 lần để được uống nước lã đóng chai?

Thế nhưng việc công nghệ này của Pepsi có thực sự làm nước tinh khiết hơn hay không vẫn đang là một chủ đề gây tranh cãi. Nên nhớ nguồn nước của Mỹ vốn đã qua xử lý làm sạch và có thể uống trực tiếp từ vòi, vậy công đoạn "tái làm sạch" này liệu có cần thiết hay không? Nhưng thực ra cũng có sự khác biệt đấy, đó là nước vòi không gây ra một đống chai nhựa phế thải trị giá tới 35 triệu USD mỗi năm, thế cũng là khác rồi còn gì.

(Theo Trí Thức Trẻ)