Thi công công trình đặc biệt, an toàn bay tiêu chuẩn quốc tế để nâng tầm thương hiệu quốc gia

Việc làm mảng khó còn được thể hiện khi VINADIC được chọn làm nhà thầu thi công đường lăn, cất cánh sân bay Nội Bài. Đây là hạng mục đặc biệt khó về kĩ thuật mà trước đó chỉ có Tổng Công ty Xây Dựng Công Trình Hàng Không (ACC) - doanh nghiệp nhà nước thuộc Bộ Quốc Phòng được phép xây dựng. Nhưng tới nay VINADIC - AMACCAO đã được tin tưởng để thi công.

{keywords}
 

Đặc biệt, từ tháng 10/2019, VINADIC đã tham gia công trình tàu điện ngầm đầu tiên tại Việt Nam. Gói thầu Hầm và nhà ga ngầm thuộc dự án Tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội do Tập đoàn Huyndai E&C (Hàn Quốc), HGU (Italia) làm tổng thầu. AMACCAO là đơn vị cung cấp sản phẩm để thực hiện gói thầu này.

Ngoài ra VINADIC cũng đã thi công công trình nhà thi đấu lớn nhất Việt Nam là nhà thi đấu Hà Nam bằng kỹ thuật lắp ghép từ 100% các sản phẩm cấu kiện bê tông đúc sẵn…

{keywords}
Nhà máy Vinfast

VINADIC cũng thi công sân golf cho các thương hiệu lớn như Tập đoàn VinGroup (Sân golf Vũ Yên), BRG (thi công phần ống thoát nước cho sân golf Legend Hill)…, triển khai các công trình thủy điện, thi công các hầm lớn trong núi đá tại Lại Châu. VINADIC là tổng thầu thi công dự án nhà máy điện rác có kinh phí xấp xỉ 4000 tỉ đồng đầu tiên tại Việt Nam, đảm nhận triển khai phần xây dựng cho công ty CP Công nghệ Môi trường Xanh Seraphin. Đặc biệt, VINADIC (AMACCAO) đã nhận tổng thầu thi công hầu hết các dự án xây dựng kết hợp lắp ghép nhà xưởng, bê tông lắp ghép cho Tập đoàn Samsung như Samsung E&C, Samsung Engineering Vietnam, Samsung Thái Nguyên, Samsung Bắc Ninh.

Với câu hỏi “Làm các dự án đặc thù, đặc biệt như vậy hiệu quả cao không? ông Vũ Văn Ngọc cho biết: Với các dự án chúng tôi đã có kinh nghiệm như cơ sở hạ tầng, thủy lợi thì hiệu quả.  Tuy nhiên, các gói nhà ga, hầm ngầm… là các dự án mới, thời gian kéo dài, chi phí kĩ thuật, nhân công cao, rất nhiều sự khắt khe về tiêu chuẩn chất lượng, phải thuê thêm chuyên gia nước ngoài, thuê cả thiết kế nước ngoài, tư vấn kĩ thuật trong và ngoài nước cùng các thiết bị đặc thù. Công ty chúng tôi chấp nhận lợi nhuận thấp chỉ 2-3% doanh thu, không nhiều lãi. Đổi lại, các vật liệu, sản phẩm chúng tôi sản xuất ra được bán vào các dự án lớn. Qua đó, thương hiệu phát triển lên tầm quốc gia. Những dự án về sau khi chúng tôi có kinh nghiệm rồi, hiệu quả công việc sẽ tăng cao hơn, không cần thuê chuyên gia nước ngoài nữa”.

{keywords}
Nhà ga S11 của tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội

“Các nhà đầu tư, chủ đầu tư Việt được lợi ở chúng tôi rất nhiều. Bây giờ họ đang phải thuê chuyên gia từ nước ngoài, nhà thầu thi công từ nước ngoài với giá đắt đỏ. Sau này họ có thể thuê ngay chúng tôi - doanh nghiệp Việt làm nhà thầu để triển khai. Điều này giúp tiết kiệm rất nhiều chi phí, trong khi chất lượng tương đương, tiến độ nhanh hơn và giá cả hợp lí hơn. Đó chính là mục tiêu chúng tôi đưa ra khi làm những dự án như thế này để doanh nghiệp chúng tôi phát triển và các đối tác cũng được hưởng lợi”, ông Vũ Văn Ngọc chia sẻ.

Nhận những công trình khó, có kỹ thuật đặc biệt, duy nhất có tại Việt Nam

Khi ngân hàng Vietinbank xây dựng công trình Vietinbank Tower, toàn bộ các tấm ốp bê tông cốt sợi thủy tinh GRC lớn của công trình này đều được kiểm soát bởi đơn vị giám sát, kiến trúc sư hàng đầu thế giới để làm nên hạng mục đặc sắc cho công trình của Vietinbank. Theo kế hoạch ban đầu, đây là hạng mục mà Vietinbank sử dụng đơn vị đến từ Anh đóng tại Hồng Kông để sản xuất tấm GRC.

Thế nhưng Công ty Cổ phần Phát triển Đầu tư Xây dựng Việt Nam (VINADIC) và Nhà máy Bê tông AMACCAO thuộc Tập đoàn AMACCAO thấy rằng tấm bê tông cốt sợi thủy tinh GRC lớn này có thể sản xuất được trong nước. VINADIC đã thuê chuyên gia đến từ Anh, mua công nghệ và nghiên cứu sản xuất thành công tấm bê tông cốt sợi thủy tinh (viết tắt là GRC) tại Việt Nam. Các tấm bê tông cốt sợi thủy tinh (GRC) này có ưu điểm tự làm sạch, nước mưa rơi vào có thể tự bật ra như lá sen. Ngoài ra còn óng ánh như kim sa và phản xạ ánh nắng mặt trời để chống nóng cho ngôi nhà. Bằng chất lượng tương đương với các sản phẩm mang tiêu chuẩn Châu Âu, VINADIC đã giành được hợp đồng thi công dự án này và hiện đã thi công tới tầng 11 (trong tổng số 60 tầng) của tòa tháp Vietinbank Tower.

“Các tấm GRC này rất đẹp”, ông Vũ Văn Ngọc - Tổng giám đốc VINADIC tâm sự, “Nhìn vào đó như đang nhìn các tác phẩm điêu khắc trong cung điện. Chúng tôi không ngờ đã sản xuất được các tấm ốp bê tông cốt sợi thủy tinh khó như thế này. Điều đó cho thấy doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn có đủ năng lực vừa sản xuất, vừa thi công sản phẩm này đảm bảo chất lượng và tiến độ theo yêu cầu của chủ đầu tư”.

{keywords}
Hình ảnh Vietin Bank Tower trong quá trình thi công

Đó là một câu chuyện được ông Vũ Văn Ngọc chia sẻ khi nói về con đường chọn những việc khó để làm, giành lấy các hợp đồng từ tay nhà thầu ngoại. Điều đó thể hiện sự lớn mạnh và dũng cảm của những lãnh đạo AMACCAO nói chung, VINADIC nói riêng.

“Quan điểm của Chủ tịch Tập đoàn AMACCAO là hãy chọn các hạng mục, công trình mà các nhà đầu tư nước ngoài đang triển khai, giành lại các công trình đó, giữ lại đồng USD cho đất nước, tạo công ăn việc làm cho người dân”, ông Vũ Văn Ngọc nhắc đến mục tiêu mà doanh nghiệp này hướng đến.

Không quản khó, dũng cảm, tận tâm, nghiêm túc, VINADIC sẵn sàng đương đầu, nhận những công trình, hạng mục đòi hỏi kỹ thuật cao, phải thuê chuyên gia trong và nước ngoài. Nhờ vậy, VINADIC - AMACCAO có được như ngày hôm nay. Các mảng sản xuất cũng đi theo con đường như vậy.

Với lợi thế có lãnh đạo Tập đoàn có các kĩ sư kì cựu trong lĩnh vực xây dựng, thành thạo ngoại ngữ, mạnh mẽ và quyết liệt, VINADIC đã chọn cho mình một lối đi khó mà nhiều người còn đắn đo. Nhưng đó là lối đi riêng để ngày hôm nay, VINADIC đã thi công được các công trình hạ tầng lớn, tạo dựng được tên tuổi của mình trong ngành xây dựng Việt Nam.

Với những người làm xây dựng, chinh phục độ khó của mỗi công trình giống như một vận động viên leo núi, chinh phục hết đỉnh cao này đến đỉnh cao khác. Đơn cử với công trình như tháp Vietinbank Tower, việc lắp ghép các tấm ốp bê tông cốt sợi thủy tinh GRC lớn sẽ phải làm ở độ cao tới 68 tầng với các khối bê tông thủy tinh cao 10 m, rộng 2,5m và nặng hơn 16 tấn vào vị trí chính xác (neo giữ) để sai số cho phép 1/10.000 tức là 10.000 mm chỉ được sai số 1mm.

“Chúng ta hình dung ốp đá, ốp kính ở những tầng cao như vậy đã khó, thì việc lắp ghép các khối GRC lớn như vậy còn khó đến nhường nào. Nhà thầu phải cẩu các khối GRC lên tới tầng 68. Các sản phẩm này luôn được sử dụng cho cung điện hoàng gia tại Saudi, các tiểu vương quốc Ả Rập hay các khách sạn, sân bay ở Florida, Miami (Mỹ) Mumbai (Ấn Độ) với giá 7 triệu/m2 đắt hơn cả kính, đá quý ốp ngoài”, lãnh đạo VINADIC chia sẻ.

VINADIC (Công ty Cổ phần Phát triển Đầu tư Xây dựng Việt Nam) nằm trong Tập đoàn AMACCAO (Tập đoàn chuyên sản xuất các vật liệu ngành điện (công tắc, ổ cắm, aptomat, tủ điện, ống luồn dây) sản xuất ống cấp thoát nước PPR, HPVE, uPVC, sản xuất sản phẩm vật liệu ngành bê tông như cọc, cừ, PC, cống và các vật liệu ngành van cho ngành nước và các vật liệu cho thủy điện. Tuy chỉ là công ty trực thuộc Tập đoàn, nhưng tính trong 6 tháng đầu năm 2020, VINADIC đã kí được sản lượng hơn 3000 tỉ, tổng dự kiến năm 2020 sẽ kí được 7000 tỉ đồng với các dự án lớn. Nhờ lợi thế sản xuất nên VINADIC đã ứng vốn cho các nhà thầu chính, chủ đầu tư (khi chủ đầu tư và các nhà thầu chính có cam kết thanh toán tốt, các dự án tốt, nguồn vốn rõ ràng, có bảo lãnh thanh toán). Bên cạnh đó, VINADIC là thương hiệu xây dựng thầm lặng như thực sự là thương hiệu mạnh trong ngành xây dựng hạ tầng của miền Bắc.


AMACCAO GROUP
Số điện thoại: 02466505581
Email: mkt@amaccao.vn
Địa chỉ: Tầng 4, Tòa nhà Hỗn hợp Vườn Đào, 689 Đường Lạc Long Quân, Q.Tây Hồ, Hà Nội.
Website: Amaccao.vn

H.Nam