Chỉ khi bước vào tập đoàn AMACCAO thì những thứ tưởng luôn im lặng và khó có cảm xúc mới hiện ra trọn vẹn và đầy cảm xúc. Một trong những thứ đó là những sản phẩm bê tông của tập đoàn AMACCAO.

{keywords}
 

Khi đến thăm nhà máy sản xuất bê tông ở Hà Nam với diện tích 18 ha và đang tiếp tục được mở rộng, tôi ngạc nhiên khi một lãnh đạo của Tập đoàn AMACCAO mời tôi nói chuyện văn chương với cán bộ, kỹ sư và công nhân của nhà máy trước khi dẫn tôi thăm nhà máy.

Tôi thực sự lúng túng vì cảm thấy ‘’vô duyên’’ khi nói những điều lãng mạn, mơ hồ giữa một nhà máy sản xuất bê tông khổng lồ đang hoạt động suốt ngày đêm. Nhưng ngay lập tức, tôi đã hiểu. Bởi tôi đã biết và đã viết những bài trước đó; có nói đến điều dẫn dắt Tập đoàn AMACCAO chính khát vọng đẹp đẽ, là tình yêu với con người và với sản phẩm họ làm ra. Bởi không vì lẽ đó, những lãnh đạo Tập đoàn AMACCAO và tôi có lẽ đã không gặp được nhau và chia sẻ bao điều.

Lần đầu tiên, tôi bước vào thế giới bê tông mà tôi gọi là “thế giới của sự im lặng’’. Bê tông không biết nói nhưng những sản phẩm bê tông của Tập đoàn AMACCAO đang trò chuyện với tôi bằng tất cả các cách của mình. Nhà máy sản xuất bê tông ở Hà Nam là cơ sở sản xuất bê tông thứ 2 của Tập đoàn AMACCAO.

Trước kia, tôi cũng từng chứng kiến việc sản xuất bê tông nhưng luôn mang cảm giác “kỳ cạch”. Nghĩa là nó chẳng tạo ra một cảm hứng nào về một nền công nghiệp hiện đại của thế giới. Nhưng nhà máy bê tông ở Hà Nam đã mở ra một thế giới. Phải dùng từ “một thế giới’’ mới có thể nói được chiều kích sản xuất bê tông tại đây với mặt bằng, công nghệ, máy móc, trình độ kỹ thuật, sản lượng, uy tín...

So với các đơn vị sản xuất bê tông trong cả nước thì nhà máy sản xuất bê tông của AMACCAO Hà Nam còn rất trẻ. Nhưng các sản phẩm bê tông đúc sẵn của AMACCAO đã trở thành những sản phẩm Top 1 trong thị trường.

{keywords}
 

Tìm hiểu Tập đoàn AMACCAO một thời gian, tôi đã phát hiện ra con đường để các sản phẩm của AMACCAO “vụt’’ lớn mạnh và nhanh như thế nào. Đó là tầm tư duy của lãnh đạo Tập đoàn như có một cái nhìn chiến lược về sự phát triển của đất nước, của tập đoàn, có một quan điểm tiên phong về công nghệ, kỹ thuật, có một ý chí cho một thương hiệu Việt và có một nền tảng tài chính rất lớn.

Ba mảng sản xuất chính của bê tông Hà Nam là cọc tròn bê tông, cấu kiện PC, ống cống bê tông. Và AMACCAO bắt đầu đưa một nhà máy mới vào vận hành để sản xuất những cấu kiện quan trọng cho tuyến Metro số 1 của Hà Nội. Đây là sản phẩm đầu tiên ở miền Bắc mà AMACCAO với thương hiệu của mình đã chinh phục được các đơn vị thi công lớn như Ghella, Italia và Hyundai Hàn Quốc cùng bao dự án lớn trong nước đang sử dụng sản phẩm bê tông của AMACCAO; như nhiệt điện Hải Dương, dự án Hòa Phát, các nhà máy Samsung Thái Nguyên; Samsung Bắc Ninh, dự án Sungroup...

Chỉ khi đến với AMACCAO, tôi mới nghe được thuật ngữ “bê tông cốt sợi thủy tinh (Glass Reinforced Concrete), bê tông cốt sợi PP (Polypropylene Fiber Reinforced Concrete)”. Tất nhiên, đối với một người không làm nghề này thì phải thông cảm cho tôi về sự “choáng váng” của mình. Nó làm cho tôi bắt đầu mang một cái nhìn khác về những thứ không liên quan trong cuộc sống. Rằng ở bất cứ đâu và trong bất cứ vật gì cũng chứa đựng những bí mật của nó. Cho dù trí tưởng tượng của tôi phong phú đến thế nào tôi cũng không hình dung được những cái “sợi thủy tinh” hay “sợi Polyme” nằm trong các khối bê tông khổng lồ tưởng chẳng có gì phá vỡ được.

AMACCAO là một tập đoàn luôn khát khao chinh phục những sản phẩm công nghệ cao và bê tông cốt sợi thủy tinh, cốt sợi polyme là một minh chứng không gì thuyết phục hơn về tập đoàn này.

Bê tông cốt sợi thủy tinh (GRC) là công nghệ tiên tiến duy nhất hiện nay trên thế giới mà AMACCAO đã hợp tác với Anh. AMACCAO là doanh nghiệp duy nhất ở Việt Nam thành công với công nghệ đặc biệt này. Đây là sản phẩm duy nhất thành công trên thế giới và đã đưa vào sử dụng để xây dựng tòa tháp của Viettinbank. Nhiều doanh nghiệp lớn trong nước và kể cả nước ngoài như Hàn Quốc sang Việt Nam cũng không thực hiện được công nghệ này.

Bằng đam mê, bằng quyết tâm cao nhất và tất nhiên bằng kỹ thuật có thể nói là siêu đẳng, nhà máy bê tông Hà Nam của Tập đoàn AMACCAO đã sản xuất ra những tấm bê tông cốt sợi thủy tinh có chiều dài 10m và rộng tới 2,5m. Nếu bạn có một chút hiểu biết về nghề, bạn sẽ thấy những sản phẩm bê tông cốt sợi thủy tinh có chiều dài, chiều rộng và độ chính xác sai số cho phép chỉ 1mm/chiều dài 10m như thế đòi hỏi một kỹ thuật và các điều kiện khác khó khăn đến như thế nào.

{keywords}
 

Có một sản phẩm vô cùng phức tạp mà nhà máy bê tông Hà Nam đã thành công là đúc các tấm bê tông vỏ hầm (precast segment - sản phẩm bê tông cốt sợi PP) cho tàu điện ngầm. Sản phẩm này đòi hỏi kỹ thuật vô cùng cao và sai số cho phép vô cùng nhỏ lên đến 0,05 mm. Với yêu cầu sai số này đã cho thấy đòi hỏi của sản phẩm phức tạp và chính xác đến nhường nào. Nhưng AMACCAO đã thực hiện một cách hoàn hảo. Quả thực, với sai số cho phép chỉ là 0,05 tôi cứ có cảm giác đó là sai số chỉ cho việc sản xuất đồng hồ hay các loại máy móc tinh vi chứ không phải những sản phẩm là những khối bê tông.

Chỉ thế thôi, bạn phải thừa nhận với tôi là nó đã trở thành một sản phẩm có tính kỳ ảo. Với yêu cầu như vậy, chưa có nhà thầu nào ở miền Bắc có thể thực hiện được nếu không có năng lực về kỹ thuật, về tài chính, về qui mô… và một tay nghề vô cùng cao cùng trách nhiệm vô cùng lớn của con người mà AMACCAO đã dày công đào luyện.

Bởi thế mà các nhà thầu Hàn Quốc và nhà thầu Ghella Italy đã chọn sản phẩm của AMACCAO. Hiện thực đó đã chứng minh khả năng đặc biệt của AMACCAO trong lịch sử phát triển của mình.

{keywords}
 

Tôi từng đọc các cuốn sách và xem các bộ phim nói về các đường cống khổng lồ ở các thành phố châu Âu. Hồi đó tôi nghĩ chỉ có châu Âu hay Mỹ mới có thể làm ra những sản phẩm này. Nhưng bây giờ tôi đã được chứng kiến sự kỳ lạ ấy ngay trên đất nước mình. Với sản phẩm cống bê tông, ngay từ khi bắt tay vào sản xuất sản phẩm này, AMACCAO không đi từ thấp để từng bước nâng cấp dần lên mà bước ngay vào áp dụng công nghệ tiên tiến nhất, hiện đại nhất trên thế giới và chọn ngay hệ thống máy móc của Đức. Đấy là hệ thống máy móc đạt chất lượng cao nhất hiện nay trên thế giới.

Đặc điểm quan trọng nhất của hệ thống máy móc Đức là luôn hoạt động ở mức ổn định cao nhất. Vì thế mà các sản phẩm làm ra luôn đảm bảo chất lượng và tính chính xác cao nhất. Trước kia, người ta dùng công nghệ ly tâm nghĩa là dùng bê tông ướt trong việc sản xuất cống. Công nghệ này vừa chậm, sản lượng ít và sản phẩm kém chất lượng.

Nhưng AMACCAO là người tiên phong đưa một công nghệ tiên tiến nhất về Việt Nam. Đó là công nghệ xử dụng bê tông khô. Dùng bê tông ướt phải mất nhiều thời gian bảo dưỡng, sấy khô và chất lượng sản phẩm còn phụ thuộc vào thời tiết. Vì thế mà độ chính xác và chất lượng của sản phẩm gặp quá nhiều vấn đề. Nhưng công nghệ dùng bê tông khô đã giải quyết toàn bộ những hạn chế của công nghệ dùng bê tông ướt.

{keywords}
 

Chỉ nhìn qua thị phần của cống bê tông AMACCAO ở thị trường miền Bắc, người ta có thể hiểu chất lượng của cống bê tông AMACCAO đang sở hữu những tiêu chuẩn như thế nào.

Có người đã hỏi bí mật làm nên thương hiệu bê tông AMACAO là gì? Đây là bí mật nhưng cũng có thể chẳng là bí mật gì cả khi được các chuyên gia của AMACCAO giải mã, đó là việc sử dụng những dây chuyền sản xuất hiện đại bậc nhất trên thế giới về công nghệ sản xuất ống cống nhập từ các cường quốc kỹ thuật trên thế giới như Cộng hòa liên bang Đức, Italia và Hoa Kỳ.

Chính thế mà cống bê tông AMACCAO đã trở thành ông Vua cống bê tông ở Việt Nam hiện nay.

Khi sản xuất các sản phẩm cọc tròn bê tông, AMACCAO đã đi những bước đi khác biệt ngay từ việc chọn lựa máy móc, thiết bị, dây chuyền Hàn Quốc (cả Việt Nam chỉ có 2 dây chuyền sản xuất cọc áp dụng công nghệ Hàn Quốc/ tổng số 40 dây chuyền; điểm đặc sắc là chất lượng đồng đều và năng suất cao vì gần như tự động hóa hoàn toàn nên kiểm soát được chất lượng so với dây chuyền thủ công copy của Trung Quốc). Tất cả những bước đi chính xác và hiệu quả như vậy khởi sinh từ tư duy hiện đại, có tính chiến lược và trách nhiệm cao nhất với sản phẩm làm ra.

{keywords}
 

Có một điều tôi nói ra mà các bạn có thể sẽ không tin và nghĩ vì tôi là nhà thơ nên sự lãng mạn đã lấn lướt cả thực tế. Đó là khi tôi đi giữa một ‘’rừng’’ các sản phẩm bê tông ở đây cùng sự dẫn giải của lãnh đạo Tập đoàn, lãnh đạo Nhà máy thì tôi mang cảm giác đang đi giữa một thế giới của những vẻ đẹp lạ lùng. Những tấm bê tông trang trí, những cột bê tông trang trí, những tấm bê tông lát sông Đào, những cột bê tông, những cống bê tông và những sản phẩm bê tông khác đang được sản xuất hay đã tập kết trên mặt bằng rộng lớn của nhà máy tạo ra nhịp điệu vô cùng phong phú và ấn tượng của sản phẩm.

Tôi nhận ra sự gắn kết của từng sản phẩm với từng con người, từ lãnh đạo đến công nhân của AMACCAO để sinh ra cái thế giới tưởng như đời đời im lặng kia. Trong thế giới tưởng thô cứng và vô cảm ấy, bạn sẽ nhìn thấy vẻ đẹp của sản phẩm, nhìn thấy sự bền vững, nhìn thấy niềm đắm mê và trách nhiệm cao cả với người tiêu dùng, nhìn thấy niềm tin của những khát vọng và lời hứa.

Và lúc đó, trong tôi lại vang lên câu thơ: “Bàn tay ta làm nên tất cả - Có sức người sỏi đá cũng thành cơm” (trích Bài ca vỡ đất của Hoàng Trung Thông) và câu nói của Tổng giám đốc của Tập đoàn AMACCAO là “Trồng dưa hấu trên sỏi”. Câu nói này đã chứa đựng tất cả những gì làm nên AMACCAO, của AMACCAO và dẫn đường cho AMACCAO.

“Trồng dưa hấu trên sỏi”. Tôi thích câu nói này bởi nó hiển lộ một ý chí phi thường của con người nhưng lại tràn ngập sự lãng mạn như một giấc mơ đẹp.

Nhà văn Nguyễn Quang Thiều

AMACCAO-người thực thi một giấc mơ - Ghi chép của Nhà văn Nguyễn Quang Thiều

AMACCAO-người thực thi một giấc mơ - Ghi chép của Nhà văn Nguyễn Quang Thiều

Hồi ở Cuba, khi hàng tiêu dùng "Made in Japan" đang “thống trị” thế giới, tôi thường được hỏi: “Anh có phải người Nhật?”. Câu hỏi đó làm lòng tôi buồn bã nhưng lại khơi mở giấc mơ, một ngày nào đó họ sẽ hỏi: “Anh là người Việt Nam?’’.

Doanh nghiệp Việt 'xuất khẩu nội địa', giữ lại USD

Doanh nghiệp Việt 'xuất khẩu nội địa', giữ lại USD

Xuất hiện nhiều DN vươn lên khẳng định vị thế hàng đầu bằng việc cung cấp sản phẩm uy tín, chất lượng, từng bước thay thế hàng nhập khẩu. Họ cạnh tranh sòng phẳng với các ông lớn nước ngoài nhằm “giữ lại những đồng đô la cho đất nước”.