Nghịch lý "của ngon chỉ dành cho xuất khẩu"

Giống như nhiều mặt hàng nông sản khác của Việt Nam, hạt cà phê nội địa cũng tồn tại một nghịch lý: của ngon mang xuất khẩu, người tiêu dùng trong nước chỉ được hưởng hàng chất lượng thấp, phân khúc thị trường cao cấp dành hẳn cho nước ngoài khai thác.

Bạn bè thế giới đã biết Việt Nam xuất khẩu hạt cà phê lớn thứ hai trên thế giới, nhưng để trả lời cho câu hỏi: "Cà phê Việt Nam loại nào ngon" thì sẽ nhận được cái lắc đầu. Nhiều người đã ngạc nhiên khi biết đa phần người dân trong nước suốt một thời gian dài phải uống loại cà phê kém chất lượng bởi những loại hảo hạng đều được các nhà thu mua xuất khẩu thô ra nước ngoài.

{keywords}
Những hạt cà phê ngon luôn được ưu tiên để xuất ra nước ngoài

Với những người có tiền, để uống được ly cà phê ngon bắt buộc phải tìm đến với những thương hiệu nổi tiếng thế giới, chấp nhận tốn kém để mua lấy sự an tâm rằng đang uống cà phê thật và sạch.

Nhu cầu chính đáng đó ngày càng nhiều nên lượng cà phê cao cấp nhập khẩu cũng tăng dần. Lẫn trong dòng hàng đưa về phục vụ thị trường nội địa, không ít sản phẩm được làm nên từ chính nguồn cà phê Việt Nam xuất đi. Một thực tế đáng buồn cho cà phê nước nhà khi qua tay nước bạn chế biến lại được nhập khẩu, gắn mác cao cấp để bán cho người tiêu dùng bản địa với giá cao.

Nâng tầm giá trị cho hạt cà phê Việt

Theo ông Phan Minh Thông - Tổng Giám đốc Phúc Sinh Group, không phải Việt Nam không sản xuất được cà phê chất lượng cao vì hàng năm vẫn xuất hàng triệu tấn đạt tiêu chuẩn vào Mỹ hay EU.

Đơn cử như hạt cà phê Blue Ocean và Blue Son La mà Phúc Sinh Group đang kinh doanh, luôn được khách hàng ở những thị trường khó tính ưa chuộng. Trong đó, dòng Blue Son La dù mới gia nhập thị trường trong 1, 2 năm gần đây nhưng đối tác châu Âu đánh giá rất cao, liên tục đặt hàng đến nỗi doanh nghiệp không còn đủ hàng để xuất trong 2019.  

Chia sẻ về Blue Son La, ông chủ của Phúc Sinh Group cho biết xuất phát từ cái duyên trong một lần đến Sơn La, được tiếp xúc với những đồi cà phê Arabica bạt ngàn đã nung nấu kế hoạch sẽ gắn bó với vùng đất này, đưa hạt cà phê đặc sản của địa phương ra thế giới.

Với địa hình đồi núi xen kẽ các thung lũng cùng nền đất đỏ vàng tầng dầy phì nhiêu đã khiến Sơn La trở thành nơi thích hợp cho cây cà phê phát triển. Cà phê Arabica được trồng tại đây nhờ hấp thu thổ nhưỡng tốt từ đất và khí hậu, hình thành nên đặc tính riêng biệt với mùi thơm hương hoa, ít vị đắng được xếp vào hạng Specialty Coffee - loại cà phê đặc biệt có thể sánh ngang với những cái tên danh tiếng trên bản đồ thế giới.

“Cà phê xuất khẩu của Việt Nam trước giờ vẫn chủ yếu là dòng Robusta, còn hạt Arabica do ảnh hưởng bởi mức độ ổn định của hàng hóa nên không được các nhà nhập khẩu đánh giá cao. Từ khi Phúc Sinh Group đặt nhà máy tại Sơn La, cà phê Arabica đã được sản xuất một cách đồng bộ, trau chuốt theo quy chuẩn UTZ, BRC để phát triển một cách bền vững, hứa hẹn mang đến nguồn cung dồi dào để xuất khẩu ổn định. Và hơn thế là cho thế giới biết đến loại cà phê đặc sản Sơn La đã được cấp chỉ dẫn địa lý quốc gia. Trong hai năm qua, chúng tôi đã đầu tư rất lớn cho dự án sản xuất này nên năm nay chỉ tập trung vào kế hoạch bán các sản phẩm của mình” - ông Thông chia sẻ.

 

{keywords}
Toàn cảnh nhà máy hiện đại của Phúc Sinh Group tại Sơn La

Cũng theo lãnh đạo Phúc Sinh Group, trong suốt gần 20 năm miệt mài đưa nông sản xuất khẩu, doanh nghiệp luôn trăn trở với câu hỏi vì sao Việt vẫn chưa có cơ hội thưởng thức ly cà phê chất lượng đúng nghĩa, được sản xuất từ doanh nghiệp trong nước. Chính từ mối lương duyên với Sơn La, Phúc Sinh Group đã âm thầm đi tìm câu trả lời bằng kế hoạch ra mắt sản phẩm cà phê thượng hạng, chuẩn bị ra mắt thị trường Việt Nam vào đầu quý II/2019.

 

{keywords}
 

Từ nhiều năm nay, Phúc Sinh Group liên tục đẩy mạnh phát triển ở thị trường nội địa với thương hiệu cà phê sạch và nguyên chất. Mặc dù gặp thử thách trên hành trình làm thay đổi gu uống cà phê sai trái của người Việt, nhưng doanh nghiệp vẫn luôn kiên định với niềm tin: người tiêu dùng sẽ thay đổi quan điểm để trở về ly cà phê nguyên bản.

 

Với việc ra mắt sản phẩm cà phê cao cấp Blue Son La, Phúc Sinh hy vọng người có tiền ở Việt Nam sẽ được thưởng thức vị cà phê đặc sản của quê hương, để cảm nhận vị ngon và thấy tự hào cho vị thế sản phẩm cà phê Việt.

Thu Hằng