Vụ Tài chính hành chính sự nghiệp, Bộ Tài chính cho biết, 36 tháng lương là mức cao nhất mà cán cán bộ thi hành công vụ đã có lỗi gây ra án oan sai cho ông Nguyễn Thanh Chấn.

Tại cuộc họp báo của Bộ Tài chính về vấn đề quản lý ngân sách chiều 9/1, Vụ phó Vụ Tài chính hành chính sự nghiệp của bộ này chia sẻ, hiện nay, Bộ đã trao đổi với Toà án nhân dân tối cao về vấn đề chi trả tiền bồi thường án oan sai đối với ông Nguyễn Thanh Chấn.

Tuy nhiên, hồ sơ vụ bồi thường này vẫn đang nằm tại Toà phúc thẩm Toà án nhân dân tối cao, chưa chuyển cho Bộ Tài chính. Sau khi nhận được đầy đủ hồ sơ, Bộ Tài chính sẽ có trách nhiệm thực hiện cấp phát kinh phí bồi thường đúng quy định.

{keywords}

Theo quy trình của Luật Trách nhiệm bồi thường Nhà nước, lãnh đạo Vụ Tài chính hành chính sự nghiệp khẳng định, con số 7,2 tỷ đồng tiền bồi thường là trên cơ sở Toà phúc thẩm Toà án nhân dân tối cao đã tiếp nhận, thụ lý đơn kiện và có thương lượng mức bồi thường với ông Chấn. Trong vụ việc này, theo quy định của pháp luật, sẽ phải xác định trách nhiệm cụ thể của từng người và nếu các cán bộ thi hành công vụ có lỗi sẽ có trách nhiệm phải hoàn trả một khoản tiền ngân sách đã phải chi ra để thực hiện bồi thường cho ông Chấn.

Cụ thể, đại diện này cho hay, nếu cán bộ có lỗi gây ra án oan sai mà không cố lý, sẽ phải hoàn trả từ 1-3 tháng lương cho ngân sách. Nếu cán bộ có lỗi gây án oan sai cố ý nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự thì sẽ phải hoàn trả từ 3-36 tháng lương. Còn nếu mức độ vi phạm đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự thì sẽ phải thực hiện theo đúng quy định pháp luật.

Như VietnamNet đã đưa tin, ông Nguyễn Thanh Chấn được bồi thường 7,2 tỷ đồng. Đây là con số bồi thường lớn nhất từ trước tới này đối với các án oan sai.

Theo Luật Trách nhiệm bồi thường Nhà nước, số tiền bồi thường được tính bằng số ngày lương tối thiểu theo quy định của Nhà nước nhân với tổng số ngày bị tù oan.

Như vậy, nếu như các cán bộ gây ra vụ án oan sai cho ông Chấn, với mức lương tối thiểu hiện nay là 1,150 triệu đồng/tháng thì mức tối thiểu cán bộ này phải hoàn trả chỉ là 1,150 triệu đồng và mức tối đa sẽ là 41,4 triệu đồng.

Phạm Huyền