- Sau 10 ngày mưa lũ, các mỏ than ở Quảng Ninh bị hư hỏng nặng và 30.000 công nhân ngành than vẫn đang phải nghỉ làm. Tổng thiệt hại của ngành than lên tới 1.200 tỷ đồng.

{keywords}
Các bãi than của KTV ngập nước sau trận mưa lụt lịch sử khiến hàng chục ngàn công nhân phải nghỉ làm.

Tập đoàn Than-Khoáng sản Việt Nam vừa cho biết thông tin trên tại cuộc làm việc với Đoàn công tác Trung ương do Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng và Bí thư Đảng uỷ doanh nghiệp khối trung ương, ông Bùi Văn Cương dẫn đầu.

Báo cáo chi tiết các thiệt hại, TKV cho hay, chỉ sau 10 ngày mưa lụt lịch sử diễn ra, trên 10.000 tấn than tại các kho, bãi tập kết than đã bị mưa lớn rửa trôi.

Toàn bộ khai trường trong các mỏ lộ thiên đều bị ngập. Nhiều mỏ hầm lò bị ngập, tê liệt sản xuất, trong đó thiệt hại lớn nhất là mỏ Mông Dương và Quang Hanh.

Các tuyến vận tải than đều bị hư hỏng do tiếp tục có mưa lớn chưa khắc phục được để vận chuyển than cho các hộ tiêu thụ than, đặc biệt là các nhà máy điện. Hiện, việc cấp than cho điện đang diễn ra cầm chừng, khoảng 20.000 tấn mỗi ngày.

Khoảng 30.000 công nhân của các đơn vị ngành than phải nghỉ làm. Ước tính thiệt hại khoảng 1.200 tỷ đồng.

Tổng giám đốc TKV, ông Đặng Thanh Hải cho biết, Tập đoàn đã tập trung toàn lực để khắc phục sự cố tại những mỏ bị ngập nước, các vị trí xung yếu, nhanh chóng khôi phục sản xuất và duy trì tối đa việc cấp than cho các hộ tiêu thụ. TKV cam kết không để thiếu than cho nền kinh tế của đất nước,

Đồng thời, TKV cũng đã có phương án giải quyết lao động đối với các đơn vị phải ngừng sản xuất để khắc phục sự cố

Để hỗ trợ cho TKV khắc phục hậu quả mưa lũ, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đã đồng ý có cơ chế chỉ định thầu để sửa chữa các hạng mục đường vận chuyển than bị hư hỏng do mưa lũ.

Bộ trưởng yêu cầu Tập đoàn có biện pháp ổn định việc làm, thu nhập cho người lao động, phối hợp với Tỉnh Quảng Ninh có giải pháp xử lý các vấn đề môi trường do khai thác than gây ra. TKV cũng cần tính toán điều chỉnh quy hoạch phát triển, sản xuất ngành than hợp lý.

Qua đợt mưa lũ này, Tập đoàn cần rà soát xem xét lập quy hoạch chi tiết các vùng khai thác than để đảm bảo tốt công tác phòng chống thiên tai.

Bộ trưởng cũng yêu cầu TKV cần sớm báo cáo Chính phủ, các bộ, ngành để điều chỉnh kế hoạch sản xuất kinh doanh cũng như hoạt động đầu tư sau khi mưa lũ kết thúc.

  • Phạm Huyền