Gần đây, giống bò xanh có xuất xứ từ Bỉ (Belgian Blue) đang gây ra nhiều tranh cãi vì là sản phẩm của quá trình biến đổi gen, cho sản phẩm siêu sữa, siêu nạc. Điều khiến người tiêu dùng băn khoăn là tiêu thụ chúng có bị làm sao không?

Giống bò xanh có xuất xứ từ Bỉ là thực phẩm biến đổi gen

Những con bò này được tôn vinh là “siêu bò”, được sản xuất ra để phục vụ cho ngành công nghiệp thịt bò.Trong một tương lai rất gần, loại thịt bò này sẽ được đưa ra thị trường với những sản phẩm mà nhà sản xuất và kinh doanh gọi là sản phẩm siêu sữa, siêu nạc. Tuy nhiên, với người mua dùng thì vẫn còn nhiều lo sợ.

Trong cấu trúc gen của loại bò đã được sửa đổi, do đó phải mang một gen khiếm khuyết. Và điều này làm cho cơ bắp của chúng phát triển gấp 2 lần so với các loại bò bình thường khác.

Nhờ đó, một con bò đực sẽ có trọng lượng trung bình 800-1.100 kg, một con bò cái là 600 - 700 kg. Hãy nhớ! Đây chỉ là trọng lượng trung bình của chúng. Còn rất nhiều những con bò khác có thể nặng cân hơn. Đặc biệt phần cơ ở vùng mông vô cùng phát triển. Không chỉ dừng lại ở lượng cơ phát triển hơn 40% so với bình thường, giống bò này còn cho lượng sữa cực giàu protein. Để tạo ra được giống bò “đỉnh của đỉnh” này, các nhà nghiên cứu đã phải tiến hành lai tạo rất lâu, chọn lọc từ những cá thể tốt nhất, sau đó tiến hành thụ tinh nhân tạo để giữ được loại gen quan trọng.

{keywords} 

Tuy nhiên, điều ít ai biết là việc quá phát triển có thể khiến bò xanh Bỉ đối mặt với nguy cơ tăng sản thớ cơ - chứng bệnh gây ra sự tăng trưởng bất thường trong cơ chứ không đơn giản là giúp cơ thể phình to ra nữa. Loại thịt bò này hiện nay đang rất phổ biến ở Mỹ và một số quốc gia khác.

Trong tương lai không xa rất có thể loại thịt bò siêu nạc, siêu sữa này có thể sẽ vô cùng “hút” người Việt, đặc biệt những ai luôn sính ăn thịt bò Mỹ, hàng Mỹ nói chung.

Chuyên gia cho hay, hiện nay vẫn chưa có câu trả lời được khoa học chứng minh nên việc không gây hại hay có gây hại vẫn còn gây tranh cãi, và dù câu trả lời là gì cũng khiến người ta nghi ngờ. Thực tế là tại Việt Nam vẫn còn tồn tại một số bất cập về thực phẩm biến đổi gen như: nhập thực phẩm về mà không thông báo cho dân, nhãn mác không ghi rõ là thực phẩm biến đổi gen khiến dân không biết có nên mua hay không.

Chuyên gia khuyên, khi không hiểu bản chất của vấn đề thì không nên ăn thực phẩm biến đổi gen. Đây là cách phòng tránh tốt nhất, đừng để há miệng mắc quai. “Không có cách nào phát hiện thực phẩm bạn mua có bị biến đổi gen hay không, nếu có chỉ còn cách là đưa vào máy phân tích. Hiện nay trên thế giới chưa ngã ngũ cái tác hại lâu dài của thực phẩm biến đổi gen. 

(Theo Trí Thức Trẻ)