Vùng đất huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) được quy hoạch lên thành phố hiện đại vào năm 2015 nhưng đến nay các khu đô thị vẫn vắng bóng người, nhiều biệt thự sang trọng bị bỏ hoang.

Công viên trăm tỷ bỏ hoang 15 năm

Năm 2006 huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) được phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng đô thị mới Nhơn Trạch, dự kiến lên thành phố hiện đại vào năm 2015. Trong quy hoạch tổng thể, thành phố mới Nhơn Trạch có hàng trăm dự án thành phần, chính vì vậy nơi đây trở thành “thủ đô” của các dự án phát triển các khu đô thị, khu dân cư mới. Tuy nhiên, thành phố mới này không thu hút người dân đến sinh sống như kỳ vọng.

Một trong những dự án xây dựng đầu tiên và có quy mô lớn là khu đô thị mới Long Thọ - Phước An (nằm trên 2 xã Phước An và Long Thọ) triển khai từ năm 2005 với diện tích 224 ha.

{keywords}

Khu đô thị này được coi là điểm sáng về đô thị mới trong việc đón đầu thực hiện quy hoạch thành phố mới Nhơn Trạch khi được chủ đầu tư nhanh chóng triển khai thi công nhiều hạng mục hạ tầng như đường nội bộ, hệ thống thoát nước, điện, cáp viễn thông… cùng với đó là các khu biệt thự sang trọng, nhà liền kề có kiến trúc hiện đại được xây dựng.

{keywords}

Theo quy hoạch phê duyệt, khu dân cư hiện đại này sẽ được xây dựng với các con phố biệt thự, nhà liền kề, chung cư, trường học, siêu thị, các trung tâm văn hóa, công viên. Tuy nhiên đến nay, phần lớn biệt thự và nhiều khu nhà ở tiền tỷ đang bị bỏ hoang, không một ai ở, phía trước mỗi nhà cây, cỏ mọc tràn lan, trùm kín.

{keywords}

Cách khu biệt thự không xa, nằm bên con đường hoang vắng chỉ duy nhất một ngôi nhà kiến trúc hiện đại, gần như đã hoàn thiện nhưng bị cỏ dại, cây cối bao quanh, che lấp.

{keywords}

Vào thời điểm vừa được xây dựng, những căn biệt thự này có kiến trúc sang trọng, sơn màu bắt mắt, diện tích lớn nhưng sau nhiều năm bỏ không, chúng biến thành những ngôi nhà hoang.

{keywords}

Sau hơn 10 năm, hàng loạt căn biệt thự riêng lẻ, liền kề bị xuống cấp nghiêm trọng, dự án đã đánh đắm nhiều nhà đầu tư trên “con tàu lướt sóng địa ốc”.

{keywords}

Hai dãy biệt thự với hàng chục căn nằm ở trung tâm dự án có diện tích xây dựng hàng trăm m2, thiết kế giống nhau, nằm tựa lưng vào nhau và đều đang trong quá trình hư hỏng từ ngoài vào trong.

{keywords}

Một số căn khác dùng để nuôi yến. Khu dân cư vắng bóng người nhưng chim yến chao lượn từng đàn, tiếng kêu vang khắp khu vực, tạo nên cảm giác ghê sợ cho những người lần đầu đặt chân tới.

{keywords}

Bên trong những căn biệt thự này phần lớn đã hoàn thiện nhưng còn một số phần đang trong quá trình xây dựng thì nhà đầu tư "tháo chạy".

{keywords}

Số ít khác có sự hiện diện của con người, nhưng chỉ là những người trông coi biệt thự hoặc một nhóm người làm việc quanh khu vực thuê nguyên căn ở tạm.

{keywords}

Sau gần chục năm xuất hiện, đến nay khung cảnh một trong những khu đô thị lớn nhất của thành phố mới Nhơn Trạch trở nên hoang vu.

{keywords}

Nằm trên đường chính cũng thuộc dự án khu đô thị mới Long Thọ - Phước An là những dãy nhà hai tầng đang trong quá trình xây thô, dừng thi công nhiều năm. Thời tiết đang vào mùa khô, những lùm cỏ hai bên các con đường trong khu đô thị chết khô khiến nơi đây trở nên hoang hóa

{keywords}

Hàng chục căn nhà xây thô giống nhau, các trụ xây tầng lầu đã xong nhưng nhà đầu tư rút chạy.Số khác xây xong tầng lầu rồi bỏ không, cây cối ôm xung quanh, rêu mọc phủ kín màu đen biến những khối bê tông, gạch đỏ không khác gì những lô cốt.

Nhiều chuyên gia bất động sản cho rằng, các dự án khu đô thị ở Nhơn Trạch là hậu quả của việc đầu tư tràn lan, không cân đối sát với nhu cầu về nhà ở trên thị trường. Nhiều chủ đầu tư đăng ký dự án với mục đích “xí chỗ” để đón đầu. Việc đăng ký đầu tư tràn lan này đã khiến cho quy hoạch thành phố mới Nhơn Trạch có quá nhiều dự án ảo, nhiều nhà đầu tư không đủ năng lực, điều kiện để thực hiện.

Nguyên nhân chủ yếu, các chủ đầu tư khó khăn về nguồn vốn, chịu tác động của sự suy giảm, khó khăn chung của ngành bất động sản của cả nước. Nhưng cái chính là do cách đầu tư theo tâm lý tràn lan của cách đây gần chục năm, khi mỗi nhà, mỗi công ty đều lao vào lĩnh vực “nóng”, siêu lợi nhuận là bất động sản sau khi quy hoạch của thành phố mới Nhơn Trạch được công bố.

(Theo Zing)