Hơn 5 năm qua Công ty CP Đầu tư Thành Thành Công (TTC) không ngừng nghiên cứu, rút tỉa kinh nghiệm để đúc kết thành một quy trình Phòng vệ thực phẩm hiệu quả và mong muốn chia sẻ kinh nghiệm này cùng các DN chế biến thực phẩm khác.

Bảo vệ nguồn thực phẩm trước những tác động tiêu cực từ bên ngoài hay còn gọi là Phòng vệ thực phẩm (PVTP) chính là bước đi quan trọng trong công tác quản lý và nâng cao chất lượng thương hiệu, hạn chế các rủi ro trong quá trình thu mua và xử lý nguyên liệu, sản xuất hay quá trình phân phối đến khách hàng.

Chỉ cần một thiếu sót trong khâu PVTP, các nhãn hàng có thể phải đau đầu xử lý các bài toán hóc búa liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm, kiểm duyệt chất lượng sản phẩm hay bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng… đặc biệt là khi vấn đề “thực phẩm xanh - sạch” đang được dư luận rất quan tâm.

{keywords}

PVTP còn liên quan đến việc chống lại việc lây nhiễm khuẩn đến sản phẩm trong khâu vận chuyển hay giao nhận. Bởi chỉ cần có vật thể lạ trong sản phẩm thì thương hiệu của doanh nghiệp có thể bị ảnh hưởng nặng nề, thậm chí bị tẩy chay. Do đó, công tác PVTP được xem là khâu quan trọng nhất trong quá trình xây dựng niềm tin của người tiêu dùng nói riêng cũng như quảng bá thương hiệu nói chung.

Tuy nhiên ở Việt Nam, PVTP chưa được các doanh nghiệp chú trọng mặc dù các cơ quan chức năng đã khuyến cáo đẩy mạnh vấn đề này nhằm bảo vệ tối ưu nhất sức khỏe người tiêu dùng. Nắm bắt được nhu cầu thiết yếu đó, ngành Đường TTC luôn đặt mục tiêu đảm bảo PVTP lên hàng đầu, từ đó nâng cao công tác quản lý chất lượng sản phẩm từ Cánh đồng đến Bếp ăn theo tiêu chuẩn Quản lý Chất lượng toàn diện.

Các doanh nghiệp đang ngày càng nâng cao ý thức trong việc tự phòng vệ và đảm bảo chất lượng sản phẩm của mình.

TTC đã bắt đầu việc nghiên cứu, áp dụng và rút tỉa kinh nghiệm từ 2010 đến nay để đúc kết thành một quy trình Phòng vệ thực phẩm hiệu quả. Đồng thời, trong năm 2016 TTC mong muốn chia sẻ chuyên đề: “Nâng cao Nhận thức và phương pháp xây dựng Hệ thống về phòng vệ thực phẩm” đến các doanh nghiệp chế biến thực phẩm vừa và nhỏ Việt Nam nằm tại các tỉnh thành lớn như Tây Ninh, Cần Thơ, Bến Tre, TPHCM, Biên Hòa, Đà Lạt, Đà Nẵng, Gia Lai, Hà Nội, Phan Thiết, Hải Phòng Nha Trang.

Dự kiến chương trình sẽ có sự tham gia của nhiều diễn giả đến từ trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TPHCM, Hội doanh nghiệp các tỉnh thành, Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao… với mong muốn nhân rộng công tác PVTP đến nhiều đơn vị hoạt động kinh doanh sản xuất, hướng đến mục tiêu đảm bảo an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng.

Ngày 04/3/2016 tại tỉnh Tây Ninh, TTC và một trong các đơn vị thành viên đi đầu trong công tác phòng vệ thực phẩm là Công ty CP Mía đường Thành Thành Công Tây Ninh (TTCS) phối hợp Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp, Sở Y tế Tây Ninh tổ chức hội thảo nâng cao nhận thức phòng vệ thực phẩm. Đây là buổi đầu tiên trong chuỗi chương trình hội thảo diễn ra suốt năm 2016, chia đều ở các tỉnh thành có nhiều công ty sản xuất và chế biến thực phẩm.

Mía đường là ngành được xem là dễ bị “tổn thương” bởi nguy cơ xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm đến từ các yếu tố bên ngoài rất cao. Trong nhiều năm nay, TTCS đã ban hành các văn bản, quy định và áp dụng rộng rãi chương trình phòng vệ thực phẩm, đồng thời xây dựng kế hoạch hành động mang tính cam kết lâu dài của lãnh đạo, và cán bộ nhân viên từ khối văn phòng tới các bộ phận sản xuất đều được tuyên truyền vận động thực hiện.


Thu Hằng