Bạch tuộc nướng làm từ cao su; bún riêu cua chế biến từ bã đậu, thịt lợn sề giả bò... là những món ăn vỉa hè thường bị làm giả.

Những món ăn vỉa hè luôn có sức hấp dẫn mãnh liệt với mọi người nhờ vào màu sắc bắt mắt, hương vị hấp dẫn, khó quên và phù hợp với tiêu chí ngon, bổ, rẻ. Tuy nhiên, chúng cũng là 'đối tượng' thường xuyên được các cơ quan chức năng cảnh báo về chất lượng và mức độ an toàn vệ sinh thực phẩm.

Trên thực tế, đã có không ít món ăn vỉa hè bị làm giả từ những nguyên liệu kém chất lượng, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng. Sau đây là những đồ ăn vỉa hè bạn cần cân nhắc kĩ trước khi thưởng thức chúng:

Phô mai que

{keywords}

Phô mai que ngay từ khi xuất hiện trên thị trường đã trở thành món ăn được giới trẻ đặc biệt yêu thích (Ảnh minh họa)

Phô mai que ngay từ khi xuất hiện trên thị trường đã trở thành món ăn được giới trẻ đặc biệt yêu thích. Món ăn này làm từ phô mai khô béo ngậy, cắt thành từng khúc rồi nhào lăn với bột. Sau đó chiên giòn trên chảo lửa sẽ có màu vàng ruộm bắt mắt.

Thơm ngon là vậy nhưng phô mai que cũng có thể bị làm giả. Theo nhiều thông tin, nhân phô mai khá đắt, để giảm chi phí, người bán thường dung nguyên liệu không rõ nguồn gốc rồi trộn với nước và bột, chế biến thành sản phẩm với giá rẻ, vô cùng hấp dẫn.

Hiện chưa có cơ quan chức năng nào lên tiếng về sự việc này nhưng sự độc hại của món ăn này là điều rất dễ nhìn thấy như dùng phô mai giá rẻ, kém chất lượng, sử dụng dầu mỡ chiên lại nhiều lần…

Chính vì vậy, để bảo vệ sức khỏe bản thân, bạn nên hạn chế món ăn vỉa hè này. Nếu muốn ăn hãy chọn những địa chỉ uy tín, chế biến cẩn thận và sạch sẽ.

Bánh tráng trộn

Đây là đồ ăn vỉa hè 'truyền thống' trong miền Nam, đồng thời bánh tráng trộn cũng nhận được nhiều cảm tình của giới trẻ tại Thủ đô Hà Nội. Tuy nhiên, đây cũng là món ăn được cảnh báo là bẩn và chứa nhiều nguy hại tiềm ẩn về mặt sức khỏe. Ngoài các yêu tố như bánh tráng bị ẩm mốc; các loại sốt sa tế, sốt me làm từ dầu thải; chế biến không vệ sinh… bánh tráng trộn còn được làm từ bò khô và mực khô giả.

Nhằm bán với giá rẻ mà vẫn thu được lợi nhuận cao, nhiều người bán hàng sẵn sàng sử dụng các loại mực khô làm từ nhựa cao su dẻo, bã sắn hay bò khô giả làm từ lõi sẵn được tẩm ướp phẩm màu, hương liệu độc hại.

Chính vì vậy, nếu bạn là tín đồ của món ăn này thì hãy cân nhắc kỹ lưỡng vì biết đâu bánh tráng trộn bạn thưởng thức lại toàn đồ 'giả'.

Bún riêu cua

Bát riêu cua nóng hổi với tảng gạch cua ngầy ngậy, đẹp mắt cùng miếng bò mỏng vị ngọt đậm đà là quà vỉa hè dân dã mà không kém phần tinh tế. Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu ngon, bổ, rẻ của thực khách mà món ăn ngon này cũng bị người bán làm 'giả' một cách điêu luyện.

Để có 1 bát bún to nhiều gạch cua mà giá bán lại rẻ, người bán hàng đã trộn đậu phụ dầm nát, cùng một ít hành khô và cho thêm một ít gạch cua rồi xào lẫn để dậy mùi cua. Khi ăn phải bún riêu có cua làm từ đậu phụ bạn sẽ không thấy vị ngọt đặc trưng mà ăn chỉ thấy bã bã.

Chưa kể, những lát thịt bò mỏng cũng không hề rẻ một chút nào. Vậy làm sao bát riêu cua có giá chưa quá 20.000/bát như vậy?

Trên thực tế, hầu hết các hàng bình dân đều dùng thịt trâu kém chất lượng, thịt lợn sề để 'điều chế' ra thịt bò, vừa rẻ lại giống như thật.

Chính vì vậy, nếu muốn ăn một bán riêu cua đúng điệu, bạn hãy chọn những địa điểm có thương hiệu, vệ sinh và đảm bảo chất lượng.

{keywords}

Nếu muốn ăn một bán riêu cua đúng điệu, bạn hãy chọn những địa điểm có thương hiệu, vệ sinh và đảm bảo chất lượng (Ảnh minh họa)

Bạch tuộc nướng

Không quá phổ biến như những món ăn vỉa hè kể trên, nhưng bạch tuộc vẫn là sự lựa chọn của nhiều người khi ăn đồ nướng. Bạch tuộc vốn là hải sản không dễ kiếm và giá thành không hề rẻ. Tuy nhiên để đáp ứng như cầu thực khách, bạch tuộc xuất hiện với số lượng nhiều và giá phải chăng.

Tuy nhiên, trên thực tế, đã có trường hợp phát hiện bạch tuộc giả làm từ cao su, dai và không có mùi tanh như loại bạch tuộc thông thường. Khi nướng lên, ngửi thấy mùi khét, độc hại. Do vậy, để đảm bảo an toàn sức khỏe, bạn hãy kiểm tra thấy kỹ lưỡng món hải sản này trước khi thưởng thức. Và để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho gia đình, bạn nên chọn các địa chỉ nhà hàng uy tín, sạch sẽ.

(Theo Sức khỏe Đời sống)