- Qua kiểm tra giám sát, phát hiện 14/63 (22%) mẫu rau quả ở Hà Nội có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt mức cho phép - Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Bộ NN-PTNT) chiều 21/10 cho hay.

Theo cơ quan này, trong tháng 8 và 9/2015, Sở NN-PTNT Hà Nội đã lấy 63 mẫu rau quả kiểm nghiệm đa dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, 30 mẫu thịt lợn và 30 mẫu thịt gà để phân tích các chỉ tiêu vi sinh và hóa chất.

Kết quả, có14/63 mẫu rau quả có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt mức giới hạn cho phép của Việt Nam (chiếm 22,2%); 1/30 mẫu thịt lợn có dư lượng Sulfadimidine (hỗ trợ tiêu hóa, kích thích tăng trọng) vượt mức giới hạn cho phép (chiếm 3,3%); 6/60 mẫu thịt lợn, gà (chiếm 10%) nhiễm Salmonella.

{keywords}

Nhiều mẫu rau ở Hà Nội phát hiện có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng cho phép

Tương tự, tại TP.HCM, Sở NN-PTNT thành phố đã lấy 51 mẫu rau quả kiểm nghiệm đa dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, 17 mẫu thịt lợn và 18 mẫu thịt gà để phân tích các chỉ tiêu vi sinh và hóa chất. Kết quả, phát hiện 7/35 mẫu thịt lợn, gà (chiếm 20%) nhiễm Salmonella; các mẫu rau quả đều đạt yêu cầu theo quy định.

“Với các mẫu bị phát hiện vi phạm an toàn thực phẩm, Sở NN-PTNT Hà Nội và TP.HCM đang tổ chức truy xuất nguồn gốc”, Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và Thủy sản cho hay.

Ngoài ra, cơ quan này đã phối hợp với cơ quan địa phương lấy 68 mẫu nhuyễn thể và 118 mẫu nước để phân tích chỉ tiêu tảo độc, độc tố sinh học, vi sinh vật (E.coli); lấy 365 mẫu thủy sản nuôi để phân tích các chỉ tiêu vi sinh và dư lượng các chất độc hại.

Qua kiểm tra giám sát có phát hiện 3 mẫu vi phạm an toàn thực phẩm, gồm 1 mẫu cá tra tại Bến Tre; 1 mẫu tôm thẻ chân trắng tại Tiền Giang và 1 mẫu tôm thẻ chân trắng tại Hải Phòng đều nhiễm kháng sinh cấm.

Cục đã thông báo yêu cầu các cơ sở nuôi thực hiện điều tra nguyên nhân, áp dụng các biện pháp khắc phục và lấy mẫu kiểm tra tăng cường theo đúng quy định của Bộ NN-PTNT.

Bảo Hân