Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng, do điều kiện ngân sách năm 2016 khó khăn nên Chính phủ chưa thể điều chỉnh mức lương cơ sở. Bên cạnh đó, Chính phủ kiến nghị cho phép phát hành đa dạng hóa các kỳ hạn trái phiếu Chính phủ để bù đắp vào bội chi...

Hụt thu 63 nghìn tỷ do giá dầu giảm

Theo báo cáo của Chính phủ và của Ủy ban Tài chính - Ngân sách (TCNS), trong bối cảnh giá dầu thế giới sụt giảm sâu, ước cả năm chỉ đạt 56,7USD/thùng, giảm trên 43USD/thùng so với giá dự toán, dẫn đến số hụt thu từ dầu thô và các khoản thu khác năm 2015 giảm khoảng 63.000 tỷ đồng so với dự toán.

“Đây là mức hụt thu lớn, ảnh hưởng đến cân đối ngân sách trung ương. Ủy ban TCNS nhất trí với Chính phủ dự kiến giá dầu thanh toán bình quân 3 tháng cuối năm chỉ ở mức 50USD/thùng, nhưng đề nghị Chính phủ chỉ đạo theo dõi sát diễn biến của giá dầu để có đối sách phù hợp nhằm phát triển kinh tế trong nước bù hụt thu, tận dụng việc giảm giá dầu thành cơ hội để phát triển sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong nước”, Chủ nhiệm Ủy ban TCNS Phùng Quốc Hiển nói.

{keywords} 

Về bội chi, Chính phủ khẳng định, năm 2015 nằm trong phạm vi dự toán được Quốc hội quyết định là 226.000 tỷ đồng, bằng 5,0% GDP. Theo đó, mức dư nợ công đến hết năm 2015 khoảng 61,3% GDP và cũng nằm trong giới hạn an toàn cho phép (65%GDP). Tuy nhiên, Ủy ban TCNS cho rằng, thực tế, sẽ khó giữ mức bội chi nêu trên vì mức giải ngân vốn ODA trong năm 2015 sẽ vượt khoảng 30.000 tỷ đồng so với dự toán đã được Quốc hội quyết định.

Nợ công gần ngưỡng cho phép

Theo Bộ trưởng Dũng, do ngân sách nhà nước khó khăn nên chưa cân đối được nguồn để điều chỉnh mức lương cơ sở. Dự toán năm 2016 chỉ có thể bố trí để điều chỉnh 8% lương hưu, trợ cấp ưu đãi cho những người có công và tiền lương đối với những đối tượng công chức, viên chức có thu nhập. Đồng thời bố trí thêm 1.500 tỷ đồng để điều chỉnh đối với những người mức lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hiện đang dưới 2 triệu đồng và trợ cấp cho giáo viên mầm non có thời gian công tác trước 1995 để mức lương hưu của những đối tượng này đạt mức lương cơ sở.

Chính phủ dự kiến đến 31/12/2016 ước nợ công ở mức khoảng 63,2% GDP. Ủy ban TCNS cho rằng, nợ công đã tiến dần đến giới hạn cho phép (65% GDP), áp lực trả nợ tăng, khả năng cân đối ngân sách để trả nợ ngày một khó khăn. Chính phủ cần có giải pháp xử lý tích cực và cương quyết hơn.

(Theo Tiền Phong)