Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng,NHNN đang thực hiện xử lý khoảng 150 nghìn tỷ lệnh/ngày.

Ứng dụng khoa học công nghệ là nhân tố quan trọng để hệ thống ngân hàngViệt Nam ngày càng hiện đại và chuyên nghiệp. Ông Lê Mạnh Hùng, Cục trưởng Cục Công nghệ tin học ngân hàng (NHNN) cho biết, cách đây 5-10 năm, thời gian thực hiện 1 lệnh thường phải mất từ 3-5 ngày và rất rủi ro. Hiện nay, hệ thống thanh toán của ngành NH, bao gồm hệ thống thanh toán quốc gia do NHNN vận hành và các hệ thống thanh toán nội bộ của các TCTD đã tạo ra một kênh thanh toán rộng khắp, các lệnh thanh toán được hoàn tất chỉ sau một vài giây. Riêng hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng,NHNN đang thực hiện xử lý khoảng 150 nghìn tỷ lệnh/ngày.

{keywords}

“Ví dụ này cho thấy, đã có sự thay đổi lớn trong việc áp dụng công nghệ thông tin và đáp ứng các dịch vụ của ngành ngân hàngcho toàn xã hội”, ông Lê Mạnh Hùng nhấn mạnh.

Trong khi đó, theo bà Nguyễn Thị Hồng – Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết, nếu như trước đây phải mất từ 10 ngày đến 2 tuần mới có được những số liệu cập nhật, thì bây giờ nhờ công nghệ thông tin, hầu hết các số liệu về lãi suất, tỷ giá, giao dịch thị trường… đều có thể có ngay trong ngày. Việc cập nhật kịp thời những số liệu, chỉ tiêu tiền tệ quan trọng nàyđã giúp cho Thống đốc và Ban lãnh đạo của NHNN có thể đưa ra các chỉ đạo điều hành sát với thị trường nhất.

“Ứng dụng khoa học công nghệ (KHCN) đã giúp NHNN có được cơ sở dữ liệu tốt, toàn diện, chi tiết, từ số liệu lịch sử cho đến xu hướng, dự báo. Trên cơ sở đó, có thể xem xét và ra các quyết định điều hành hợp lý và sát với thực tế”, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đánh giá.

Bà Hồng cho biết, nghiên cứu về ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực hoạt động của ngành ngân hàng giai đoạn vừa qua luôn được chú trọng và ưu tiên. Một số kết quả nghiên cứu đã áp dụng trong việc cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ cho hoạt động của NHNN, góp phần không nhỏ vào việc tăng cường hiệu quả trong việc thực hiện chính sách tiền tệ (CSTT) quốc gia, năng lực thanh tra giám sát, đảm nhận ngày càng tốt hơn vai trò trung tâm thanh toán của nền kinh tế.

Còn theo ông Hùng cho biết, các công nghệ mới trong lĩnh vực ngân hàng như công nghệ thanh toán điện tử; áp dụng công nghệ tin học trong công tác báo cáo thống kê, phân tích kinh tế, giám sát ngân hàng… thường xuyên được NHNN quan tâm áp dụng. Hiện nay, NHNN đang tích cực triển khai dự án FSMIMS- dự án hệ thống thông tin quản lý và hiện đại hóa ngân hàng giúp cải thiện kết quả thực hiện các chức năng chính của mình theo tiêu chuẩn quốc tế. Dự án này hỗ trợ NHNN, Trung tâm Thông tin Tín dụng và Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam xây dựng hệ thống thông tin quản lý trên cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin hiện đại…

“Dù đã đạt được nhiều tiến bộ, nhưng để đáp ứng tốt hơn yêu cầu phát triể, bản thân hệ thống ngân hàng và từng TCTD trong hệ thống vẫn cần phải tiếp tục đổi mới, nâng cấp và đầu tư cho công nghệ. Việc ứng dụng khoa học công nghệ vào hoạt động ngân hàng sẽ là nhân tố quan trọng để hệ thống ngân hàng Việt Nam nhanh chóng hiện đại hóa, chuẩn hoá và chuyên nghiệp”, Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nhìn nhận.

PV