Có hơn chục triệu đồng, tôi - một thằng sinh viên thất nghiệp, tập tành kinh doanh. Tôi xác định thành công thì tốt, không thì cũng là “học phí” đầu đời.

Đọc các diễn đàn, được khuyên là nên bỏ tiền mở quán trà đá vỉa hè, bán đồ ăn vặt, bán cà phê take away trên đường hay đặc sản địa phương nổi tiếng,... Có người bảo hay mở cửa hàng xách tay, nhưng tôi thấy chưa đủ kinh nghiệm và với số vốn ban đầu như vậy là quá ít nên tôi bỏ qua.

Thế là, tôi quyết định sẽ mở quán trà đá vỉa hè.

Theo kế hoạch, tôi sẽ tìm thuê địa điểm kinh doanh, tuy là vỉa hè công cộng thật đấy nhưng đều phải có “phí”. Tôi tìm những nơi đông đúc dân cư, hoặc các khu gần trường học, tòa nhà văn phòng, quán ăn, công viên,...

{keywords}
Thực tế có nhiều bạn trẻ tốt nghiệp ra trường đi bán trà đá trong khi chờ tìm việc

Cuối cùng, tôi “chốt hạ” sẽ chọn vị trí ở vỉa hè gần một trường đại học. Sau đó, tôi tính chi phí đầu tư ban đầu: mua bàn ghế, cốc nhựa hết khoảng 1 triệu, còn lại mua phích nước, ấm, bếp lò,... và tìm nguồn nguyên liệu như chè, đá, kẹo cao su, hạt dưa,... ổn định, giá hợp lý.

Tôi rủ đứa bạn học cùng ra hỗ trợ những khi quán đông người.

Tôi dự kiến, sau một thời gian, quán bắt đầu có lãi, cố gắng làm sao trung bình, mỗi tháng tôi thu về được chục triệu. Tuy không có “vốn đời” để chỉ trỏ môi giới đất đai, nhưng tôi thấy cứ bán trà đá như thế này cũng ổn. Bước đầu là thế, còn sau này tôi vẫn xác định phải đi tìm một công việc ổn định theo ngành nghề được học, còn quán trà này tôi nhượng lại hoặc nếu duy trì thì phải nhờ cậy người quen.

Theo các bạn, với 10 triệu đồng trong tay, kế hoạch mở quán trà đá của tôi liệu có thành công, tránh mang tiếng thất nghiệp ăn bám bố mẹ?

Đạt Trần (22 tuồi, Từ Liêm, Hà Nội)