Dư luận quá quen thuộc với khối tài sản khủng của bầu Đức nhưng không phải ai cũng biết bầu Đức có số lượng anh em “khủng” không kém.

Anh em giàu sụ

Bầu Đức vốn rất nổi tiếng khi là tấm gương vượt khó. “Thâm niên” trượt đại học chưa hẳn là vận rủi. Xét ở một góc độ nào đó, trượt đại học khiến bầu Đức dồn tâm sức nhiều hơn cho nghiệp kinh doanh. Và như vậy mới có Hoàng Anh Gia Lai lớn mạnh như ngày nay.

Có Hoàng Anh Gia Lai lớn mạnh mới có bầu Đức - người sở hữu khối tài sản lên đến hàng ngàn tỷ đồng. Thậm chí có năm bầu Đức trở thành người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam. Những thông tin này về bầu Đức có lẽ dư luận Việt Nam đã thuộc nằm lòng.

Thế nhưng, có một thông tin không phải ai cũng biết. Đó chính là bầu Đức sở hữu “tập đoàn” anh em rất “khủng”. Ngoài bầu Đức, cha mẹ ông còn có …9 người con nữa. Hầu hết trong số họ đều ít nhiều nắm giữ cổ phiếu HAG. Và tất nhiên, bầu Đức vẫn là người sở hữu nhiều cổ phiếu HAG nhất.

Theo báo cáo tình hình quản trị 2015 của công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai, tại thời điểm 21/12/2014, bầu Đức nắm giữ gần 343 triệu cổ phiếu HAG, tương ứng 43,39% vốn HAG. Theo thị giá HAG ngày 22/1/2015, khối tài sản trên thị trường chứng khoán của bầu Đức đạt gần 7.650 tỷ đồng. Bầu Đức vẫn đứng ở vị trí thứ 2 trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán.

{keywords}

Người nắm giữ lượng cổ phiếu HAG nhiều thứ 2 trong gia đình là ông Đoàn Nguyên Thu. Hiện tại, ông Thu có gần 6,5 triệu cổ phiếu HAG. Thị giá của lượng cổ phiếu này đạt khoảng 144 tỷ đồng. Ông Thu cũng có mặt trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam.

Trong các anh em của bầu Đức, ông Thu là người đóng góp nhiều công sức cho Hoàng Anh Gia Lai. Ông Thu đang là thành viên Hội đồng quản trị kiêm Phó Tổng giám đốc Hoàng Anh Gia Lai. Khác với anh trượt đại học, ông Thu có trình độ thạc sỹ quản trị kinh doanh.

Giàu thứ 3 trong gia đình là ông Đoàn Nguyên Thịnh. Ông Thịnh nắm giữ gần 500.000 cổ phiếu HAG. Lượng cổ phiếu này mang lại cho ông Thịnh khối tài sản 11 tỷ đồng.

Những anh em còn lại của bầu Đức là bà Đoàn Thị Nguyên Thảo, Đoàn Thị Nguyên Xuân, Đoàn Thị Nguyên Nguyên, ông Đoàn Nguyên Ngôn, bà Đoàn Thị Nguyên Vinh lần lượt sở hữu 200.302 cổ phiếu HAG (tương đương 4,5 tỷ đồng), 153.593 cổ phiếu HAG (3,5 tỷ đồng), 146.884 cổ phiếu HAG (3,3 tỷ đồng), 20.598 cổ phiếu HAG (460 triệu đồng) và 14.712 cổ phiếu HAG (330 triệu đồng).

Trong khi đó, cha Đoàn Tiến Quyết, anh ruột Đoàn Nguyên Lộc và em ruột Đoàn Nguyên Dung không sở hữu bất cứ cổ phiếu HAG nào. Còn mẹ bầu Đức, bà Nguyễn Thị Thơm, nắm giữ 150.375 cổ phiếu HAG (3,4 tỷ đồng).

Vợ con “trắng tay”

Trong khi anh em ruột nắm giữ lượng cổ phiếu trị giá hàng trăm tỷ đồng tại Hoàng Anh Gia Lai thì bầu Đức lại để vợ con “trắng tay”.

Cụ thể, bà Hoàng Thị Ngọc Bích, vợ bầu Đức và các con Đoàn Hoàng Anh, Đoàn Hoàng Nam và Đoàn Hoàng Nam Anh không nắm giữ bất cứ cổ phiếu HAG nào. Cả 4 thành viên này cũng chưa từng xuất hiện trước công chúng.

Trong lần hiếm hoi chia sẻ về gia đình, bầu Đức cho biết cả ba con của ông đều đang học tập và làm việc ở Singapore. Bầu Đức tin ở đất nước xa lạ, không ai biết mình là con tỷ phú, các con ông sẽ phát triển tự nhiên hơn.

Có vẻ như các con đã thực hiện được kỳ vọng của ông bầu nổi tiếng này. Cô con gái đầu lòng 24 tuổi của vị ông hiện làm việc cho một ngân hàng nước ngoài.

Ở xứ người, các con bầu Đức không thiếu thốn tình cảm gia đình khi có mẹ đi cùng vì bầu Đức nói: “Vợ phải toàn tâm toàn ý chăm con”. Chuyện con cái, gia đình đều do một tay vợ ông lo hết.

(Theo VTC)