- Với giá xăng rẻ hơn nước lã, với khoảng 1.100 đồng, người Venezuela đang mua được tới 100 lít xăng.

Là nước có trữ lượng dầu mỏ lớn nhất thế giới, việc có quyền tiếp cận không hạn chế và miễn phí đối với xăng dầu từ lâu dường như đã trở thành quyền của mọi công dân nước này từ khi ra đời.

Nằm trong bảng xếp hạng của Bloomberg, song Venezuela là quốc gia có giá xăng 0 đồng. Để đổ đầy bình xăng 140 lít chỉ mất khoảng 0,13 cent, trong khi đó tại Mỹ là 106,86 USD và 300,69 USD tại Na uy.

Lần gần nhất Venezuela tăng giá xăng do nhà nước niêm yết là từ 2 thập niên trước, và kể từ đó đến nay trong khi giá cả các hàng hóa khác leo thang, đồng nội tệ mất giá mạnh so với USD, giá xăng vẫn án binh bất động.

Trên thực tế, Venezuela rất khó tăng giá xăng, dầu, bởi đây được xem là một trong những nguy cơ lớn có thể tác động tới sự ổn định chính trị quốc gia. Vào những năm 1980, ở Venezuela đã xảy ra các vụ bạo loạn làm hàng trăm người thiệt mạng, khi chính phủ muốn tăng giá bán các loại nhiên liệu này.

{keywords}
Giá xăng rẻ như cho là một trong những đặc quyền tại nước này

Theo ước tính của chính phủ Venezuela, trợ giá xăng dầu khiến nước này thiệt hại mỗi năm khoảng 15 tỷ USD.

Ở Venezuela, người dân và doanh nghiệp phải đổi USD ngoài chợ đen với giá cao hơn tới 29 lần so với tỷ giá danh nghĩa, tức là 1 USD đổi được 183 bolivar. Và ở mức tỷ giá này, giá xăng càng xuống đến mức “không tưởng” là 11,3 đồng/lít.

Giá xăng của Na uy cao gấp 2,6 lần Việt Nam

Theo bảng thống kê của Bloomberg, một lít xăng tại Na uy có giá khoảng 45.940 đồng, cao gấp 2,6  lần so với giá xăng tại Việt Nam.

Theo Bloomberg, giá xăng tại Na uy đang cao nhất thế giới mặc dù đây là một quốc gia có tài nguyên dầu lửa. Chính phủ Na uy không trợ giá xăng bán lẻ. Với mức giá đắt đỏ như vậy nên tại quốc gia Bắc Âu này phần đông người dân sử dụng xe điện. Chỉ tính riêng quý 1 năm nay có 22% xe ô tô mới đăng ký là xe chạy bằng điện.

{keywords}
Thu nhập cao nhưng người dân Na uy vẫn thích đi xe điện hơn là đổ xăng

Mặc dù giá cả xăng dầu đắt đỏ nhưng Na Uy lại là nước có thu nhập bình quân cao thứ ba thế giới. Trung bình mỗi người dân có thu nhập khoảng hơn 220 USD/ngày nên chỉ mất 3,5% tiền lương hàng ngày để mua xăng.

Đứng thứ hai thế giới về giá xăng cao là Hồng Kông. Tuy thuộc Trung Quốc, nhưng giá xăng tại đây cao hơn đại lục 75%. Hiện mức giá bán mỗi lít xăng khoảng 44.600 đồng. Thu nhập bình quân của người dân là 116 USD/ngày nên giá xăng cao không phải là một vấn đề lớn.

Các quốc gia hiện đang có giá xăng tương đối cao là Hà Lan khoảng 42.500 đồng/lít, Ý (41.900 đồng/lít), Đan Mạch (41.000 đồng/lít), Anh (40.900 đồng/lít).

Nếu xét về khả năng chi trả của người dân về xăng dầu thì Ấn Độ là quốc gia đứng đầu. Thu nhập thấp, cơ sở hạ tầng tồi tệ khiến cho nguồn nhiên liệu thiếu thốn. Trung bình mỗi người dân Ấn Độ dành tới 80% thu nhập hàng ngày để mua 1 gallon xăng. Do mức giá đắt đỏ, đất nước 1,2 tỷ người này có mức tiêu thụ nhiên liệu tính trên đầu người thấp nhất trên thế giới. Mỗi năm, khoản trợ cấp năng lượng chiếm 10% ngân sách nước này.

Với giá 24.750 đồng/lít, Nam Phi là nước có giá xăng chiếm tỷ lệ cao nhất so với thu nhập của người dân. Chi phí dành cho đổ xăng chiếm tỷ trọng lớn hơn so với các chi phí khác trong tổng thu nhập hàng năm của người dân Nam Phi, chiếm 4,07%

Thu nhập của người dân là 16 USD/ngày, nhưng họ phải chi 26% tiền công để mua xăng. Giá xăng được điều chỉnh hàng tháng bởi Quỹ Năng lượng Quốc gia, một tổ chức nhà nước được thành lập năm 1997.

D.Anh